Thứ Sáu, 20/07/2012, 13:51 (GMT+7)
.

“Việt sử giai thoại” - một bộ sách đáng đọc

Bộ sách “Việt sử giai thoại” của nhà sử học - nhà giáo Nguyễn Khắc Thuần, do Nhà Xuất bản Giáo dục ấn hành. Tôi cũng có bộ “Việt sử giai thoại” được xuất bản năm 2008, còn đây là bộ sách tái bản lần thứ 13. Điều này cho thấy bộ “Việt sử giai thoại” được rất nhiều bạn đọc đón nhận, trong đó chắc chắn có không ít bạn đọc là giáo viên và học sinh.

Bộ sách gồm 8 tập: Tập 1 - 40 giai thoại từ thời Hùng Vương đến hết thế kỷ thứ X. Tập 2 - 51 giai thoại thời Lý. Tập 3 - 71 giai thoại thời Trần. Tập 4 - 36 giai thoại thời Hồ và thời thuộc Minh. Tập 5 - 62 giai thoại thời Lê sơ. Tập 6 - 65 giai thoại thế kỷ XVI – XVII. Tập 7 - 69 giai thoại thế kỷ XVIII và tập 8 gồm 45 giai thoại thế kỷ XIX.

Với khuôn khổ, độ dày khá khiêm tốn (khổ 14,3 x 20 x 20,3cm và dưới 1.000 trang), tác giả đã giúp bạn đọc tiếp cận được với những câu chuyện hay về kế sách trị nước, cách đối nhân xử thế, đạo đức và tài năng cũng như sự nghiệp của những nhân vật trong lịch sử dân tộc ta từ thời các vua Hùng dựng nước cho đến cuối thế kỷ XIX.

Qua những giai thoại, giúp người đọc cảm nhận được những giá trị triết lý và đạo lý hết sức sâu sắc của ông cha ta. Mỗi giai thoại còn hàm chứa những giá trị văn hóa độc đáo của tổ tiên, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam ngày hôm nay. Có một điều rất lý thú là: Dưới mỗi giai thoại, tác giả đều có lời bình ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp người đọc dễ tiếp cận vấn đề hơn.

Thật xác đáng khi có ý kiến cho rằng “Việt sử giai thoại” không chỉ hoàn toàn có thể so sánh với “Cổ học tinh hoa” mà bộ sách này còn quý hơn ở chỗ: “Cổ học tinh hoa” là chuyện của Tàu, còn “Việt sử giai thoại” là chuyện của ta. Ông cha ta chẳng những đánh giặc giỏi mà trị nước cũng giỏi trên nền tảng của tư tưởng, triết lý và đạo đức của giống nòi Việt. Cho nên, “Việt sử giai thoại” còn có tác dụng góp phần nâng cao kiến thức và sống cho xứng đáng với lịch sử dân tộc.

Xin mượn lời cố Giáo sư - Anh hùng Lao động - Nhà giáo nhân dân Trần Văn Giàu viết trong lời đề tựa bộ sách: “Một đời học sử, chúng ta có thể không sao nhớ hết những niên đại với chi chít tháng ngày, không sao nhớ hết những thế hệ đế vương với hằng trăm niên hiệu, nhưng một đời làm người thì quyết không thể thờ ơ với những bài học kinh nghiệm quý giá của các đấng tiền bối. “Việt sử giai thoại” là một trong những bộ sách biên soạn khá công phu, nhằm giới thiệu lại những bài học kinh nghiệm quý giá này...” để một lần nữa khẳng định giá trị thực tế của bộ sách.

“Việt sử giai thoại” còn là một bộ sách vô cùng có ý nghĩa, góp phần thực hiện mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

LÊ MINH HOÀNG

.
.
.