Thứ Sáu, 28/12/2012, 10:31 (GMT+7)
.

Chuyển động thiết thực qua phong trào xây dựng cơ quan, doanh nghiệp văn hóa

Ông Phan Thành Hiệp, Trưởng ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động cho biết: Sau hội thảo về “Phong trào xây dựng đời sống văn hóa” của các cơ quan, xí nghiệp vào quý III-2005, tên gọi “cơ quan, doanh nghiệp văn minh” được đổi thành “cơ quan, doanh nghiệp văn hóa” và điều chỉnh lại các tiêu chí cho phù hợp.

Việc xây dựng cơ quan, doanh nghiệp văn hóa gắn với phong trào “Xây dựng cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự” và bổ sung một số quy định mới về vận động công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) như: đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc và nhất là phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh..

Tặng quà tết cho công nhân nghèo nhân đêm văn nghệ “Công nhân mừng Xuân”.
Tặng quà tết cho công nhân nghèo nhân đêm văn nghệ “Công nhân mừng Xuân”.

Nhìn lại 10 năm phối hợp thực hiện kế hoạch liên ngành giữa LĐLĐ tỉnh và Sở VH-TT&DL về xây dựng “Cơ quan, doanh nghiệp văn hóa”, nét nổi bật là hầu hết các cơ quan, doanh nhiệp  được xây cất khang trang. Trụ sở làm việc còn được trồng hoa, kiểng, góp phần tăng sự mỹ quan không gian, môi trường xanh - sạch - đẹp như: Sở VH-TT&DL, Thư viện, Bảo tàng, Văn phòng UBND tỉnh; Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Tiền Giang; Văn phòng UBND, Huyện ủy, Thành ủy Mỹ Tho, Thị ủy Gò Công…

Đối với đô thị Mỹ Tho, còn gắn với phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trồng cây xanh, giữ vệ sinh làm đẹp thành phố. Cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành tỉnh dành một giờ lao động cuối tuần để tổng vệ sinh cơ quan.

Các xã vùng sâu ở Tân Phước, Tân Phú Đông khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất để sắp xếp nơi làm việc phù hợp với yêu cầu. Các doanh nghiệp, cơ quan đều có bảng nội quy làm việc, nội quy lao động, đồng phục, trang phục gọn gàng, đẹp, đeo bảng tên theo quy định.

Nhiều cơ quan, doanh nghiệp có đồng phục riêng quy định sắc phục theo ngày làm việc trong tuần, góp phần tạo nền nếp ở công sở. Nhiều cơ quan duy trì việc đọc báo sáng hàng tuần, điển hình như: Cục Thống kê, LĐLĐ tỉnh, Sở Tài chính, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh, Sở Tư Pháp… và nhất là việc chào cờ hát Quốc ca đầu tuần của Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn, Trường Chính trị…

Các cấp Công đoàn còn vận động CNVC-LĐ xây dựng thái độ ứng xử văn hóa trong giao tiếp, xây dựng ngôn phong, tác phong lịch sự, vui vẻ, hòa nhã với đồng nghiệp và nhân dân, tạo sự chuyển biến rõ nét về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Riêng Công đoàn ngành Giáo dục nổi bật trong phong trào xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực; mỗi giáo viên là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo… tạo hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập.

Xây dựng cơ quan văn hóa liên quan chặt chẽ đến vấn đề vệ sinh môi trường, tiêu biểu là ngành Y tế từ tỉnh, huyện đến cơ sở đều xây dựng hệ thống nước thải theo quy định. Các bệnh viện đều có tổ chức phân loại rác đổ xe chuyên dụng đem xử lý, khắc phục tốt trình trạng gây ô nhiễm môi trường. 100% cơ quan có đội tự vệ, đội phòng cháy - chữa cháy.

Duy trì và tổ chức tốt phong trào văn nghệ, thể thao trong CNVC. Số lượng và chất lượng chương trình văn nghệ thể hiện qua Hội thi “Tiếng hát CNVC-LĐ” hàng năm được dàn dựng công phu và hoành tráng, cho thấy có sự quan tâm của lãnh đạo và lòng nhiệt tình của người tham gia hội thi là CNVCLĐ. Điển hình là các huyện Tân Phước, Tân Phú Đông… đã có sự tiến bộ rõ rệt trong phong trào.

Các cơ quan, đơn vị có điều kiện về đất đai đều dành chỗ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao: sân bóng chuyền, quần vợt, cầu lông, tủ sách báo, phòng karaoke, đội văn nghệ… Đồng thời phát huy tốt vai trò, tinh thần dân chủ trong CNVC, vai trò giám sát của ban thanh tra nhân dân.

Ông Phan Thành Hiệp còn cho biết thêm: “Các cơ quan thường xuyên tiếp xúc với dân như: UBND các cấp, Sở Tư pháp, Hội đồng nhân dân… đều có quy định thời gian, trách nhiệm đón tiếp giải quyết nhu cầu của dân hay vận động CBCC thực hiện nét đẹp văn hóa khi giao tiếp với nhân dân. Có nơi dán khẩu hiệu hành động như: Sở Y tế với khẩu hiệu: “Đến đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Công đoàn cơ sở phát động CBCNVC-LĐ thực hiện tốt tất cả các phong trào, gây hiệu ứng tốt và đạt thành quả tích cực.

Song song với xây dựng cơ quan, doanh nghiệp văn hóa, LĐLĐ tỉnh hết sức quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, tổ chức thành công những đêm văn nghệ cho công nhân vui Tết Nguyên đán, tặng quà tết cho gia đình công nhân nghèo…

Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng thiết chế văn hóa ở các khu công nghiệp phục vụ đời sống tinh thần cho công nhân như: Nhà văn hóa, thư viện, hồ bơi, sân bóng chuyền, sân cầu lông… vẫn còn là điều trăn trở, bởi mặt bằng ở các khu công nghiệp còn là vấn đề nan giải. Hy vọng kế hoạch này sẽ thực hiện được trong tương lai gần đây để phong trào xây dựng “Cơ quan, xí nghiệp văn hóa” ngày càng nâng cao chất lượng.

NGỌC LỆ

.
.
.