Thứ Sáu, 18/01/2013, 11:16 (GMT+7)
.

Phường 6 nỗ lực đi lên phường văn hóa

Ngày 28-12-2012, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang ký Quyết định công nhận phường 6 đạt danh hiệu Phường văn hóa. Đây là đơn vị phường (xã) cuối cùng của TP. Mỹ Tho được công nhận danh hiệu Văn hóa.

Vì sao Phường 6 “cán đích” các tiêu chí để được công nhận danh hiệu văn hóa sau cùng so với các phường, xã thuộc TP. Mỹ Tho? Câu trả lời: Đây là phường có địa bàn rộng, mang đặc thù vừa nông thôn – vừa thành thị, vấn đề phức tạp về an ninh trật tự đòi hỏi có biện pháp giải quyết căn cơ, cũng là tiêu chí khó đạt.

Nhận diện về Phường 6, Đảng bộ, chính quyền có cái nhìn khái quát: Phường 6 có diện tích tự nhiên 311,4 ha, với 5.226 hộ và hơn 23 ngàn nhân khẩu. Địa hình của phường nằm cặp sông Tiền, có Quốc lộ 60 chạy qua, nhiều dự án đang triển khai thực hiện như: Khu tái định cư kinh Xáng cụt, đường kè bờ sông Tiền, khu dân cư 19,3 ha, trường THCS, khu hành chính của phường…

Trong quá trình triển khai các công trình, do tiến độ thực hiện chậm nên còn nhiều khu vực trống, vắng người, trở thành các địa điểm cho bọn tội phạm và các tệ nạn xã hội manh nha phát triển. Nổi cộm là khu vực dưới gầm cầu Rạch Miễu (khu phố 2), hẻm Vườn Lài (khu phố 3), khu vực hẻm Trung Nguyên (khu phố 5), khu vực xung quanh Sân vận động tỉnh (khu phố 10), các bãi đất trống trong khu chung cư Mỹ Thạnh Hưng (khu phố 12) trở thành những “điểm nóng” về các tệ nạn.

Bên cạnh đó, chỉ tính riêng khu phố 12 đã có trên 100 khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ, nhà cho thuê nên tình hình ANTT càng thêm phức tạp, việc quản lý nhân khẩu tạm trú, tạm vắng gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND thành phố Mỹ Tho Trần Văn Kết trao giấy khen cho các  tập thể, cá nhân phường 6 đạt thành tích xuất sắc trong phong trào ANTT.
Chủ tịch UBND thành phố Mỹ Tho Trần Văn Kết trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân phường 6 đạt thành tích xuất sắc trong phong trào ANTT.

Từ những đặc điểm và thực trạng trên, năm 2009 phạm pháp hình sự xảy ra 25 vụ thường án, 2 vụ trọng án làm chết 2 người. Năm 2010, phạm pháp hình sự xảy ra 22 vụ thường án, 1 vụ trọng án làm chết 1 người. Năm 2011, phạm pháp hình sự xảy ra 20 vụ thường án, không có trọng án và 6 tháng đầu năm 2012 phạm pháp hình sự xảy ra 8 vụ thường án. Vì vậy, tình hình ANTT trên địa bàn từng lúc, từng thời điểm còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi phường phải có giải pháp vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài.

Để phấn đấu đạt các tiêu chí văn hóa, phường 6 phải nỗ lực rất nhiều so với các xã, phường bạn trong thành phố. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Đảng ủy phường 6 đã đề ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo xây dựng phường văn hóa nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tích cực tham gia hoàn thiện các tiêu chí xây dựng phường văn hóa. Trong đó tiêu chí về ANTT được thường xuyên quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Chủ tịch UBND phường 6, Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” cho biết: Là một phường nội ô nhưng ở thời điểm năm 1999 các thiết chế văn hóa của phường chưa đủ đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Cụ thể là trạm y tế chưa có bác sĩ, nhân viên thiếu, trình độ chưa đạt chuẩn, trang thiết bị chưa đầy đủ và không đủ diện tích bố trí cho công tác khám và điều trị.

Phường rộng nhưng đài truyền thanh chỉ có 1 máy tăng âm 500W, không đủ phát sóng phủ kín địa bàn. Trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể riêng lẻ, không đủ diện tích bố trí làm việc và tiếp công dân. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, mức thu nhập đầu người/năm chỉ đạt 9 triệu đồng; tỷ lệ nhà thô sơ chiếm 22,48% và còn 12,16% hộ nghèo…

Xuất phát từ những khó khăn nêu trên mới thấy được sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 6. Từng bước xây dựng, phường 6 lần lượt đạt và giữ vững các danh hiệu: Phường đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở (năm 2003); phường đạt chuẩn quốc gia về y tế (năm 2007); phường an toàn về phòng cháy, chữa cháy (tháng 4-2009); phường không có ma túy, mại dâm (tháng 11-2011); phường không có trẻ em làm trái pháp luật (tháng 1-2012); phường có phong trào rèn luyện thân thể (tháng 6-2012) và phường an toàn về an ninh trật tự (tháng 8-2012).

Cùng với quá trình phấn đấu đạt từng tiêu chí, phường 6 chú trọng gắn với ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, mức thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 19,1 triệu đồng (tăng hơn 10 triệu đồng so với năm 1999); mức sống của các gia đình chính sách ổn định, ngang bằng với các hộ dân trong khu vực; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,38%; tỷ lệ nhà kiên cố chiếm 53%, nhà bán kiên cố 45%, nhà thô sơ chỉ còn 2%; 100% hộ có điện sinh hoạt, sản xuất và sử dụng nước sạch; 100% đường hẻm trong phường đã được trải nhựa, đổ bê tông đảm bảo đường thông, hè thoáng, trừ 19 đường hẻm nằm trong quy hoạch…

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ phường có 492 đảng viên sinh hoạt tại 29 chi, đảng bộ bộ phận trực thuộc, trong đó có gần 50% đảng viên đã được nhận Huy hiệu Đảng. Hàng năm, Đảng bộ phường và các chi, đảng bộ bộ phận trực thuộc đều được công nhận trong sạch vững mạnh; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn đạt khoảng 90%.

Về lực lượng Công an, Quân sự ngày càng được củng cố, nâng chất, thuần thục về chuyên môn nghiệp vụ, trong sạch về phẩm chất đạo đức, lối sống. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể hàng năm đều được công nhận đơn vị vững mạnh.

Nói chung, hoạt động của hệ thống chính trị ở phường đã đi vào nền nếp, đúng theo quy chế, qua đó niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố.

Năm hết, Tết đến, lãnh đạo tỉnh, thành phố và bao người quan tâm đến Phường 6 dù bận bịu vẫn dành cho phường sự chia sẻ trước tin vui: Đón nhận danh hiệu Phường văn hóa và kỳ vọng Đảng bộ, nhân dân Phường 6 luôn giữ vững và phát huy danh hiệu này.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.