Chủ Nhật, 14/04/2013, 09:54 (GMT+7)
.

Đón Bằng công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương"

 Lễ hội đường phố tại Phú Thọ (Ảnh Mai Hồng)
Lễ hội đường phố tại Phú Thọ. Ảnh: Mai Hồng

Tối 13-4, tức mùng 4-3 âm lịch, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, diễn ra Lễ đón Bằng công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội Đền Hùng năm 2013.

Đây là một sự kiện trọng đại mà người dân Phú Thọ nói riêng, đồng bào cả nước nói chung mong đợi đã lâu. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho buổi lễ, cũng như Lễ hội Đền Hùng năm nay đã hoàn tất.

Mở đầu cho Lễ hội Đền Hùng năm 2013, sáng 13-4, hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã được chứng kiến và hòa mình vào lễ hội văn hóa dân gian đường phố nhiều màu sắc, tưng bừng với tiếng trống múa lân rộn rã. Người dân Phú Thọ đã trình diễn một cách độc đáo, thể hiện sự đa dạng, phong phú của văn hóa dân gian, trong đó tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương luôn sống trong cộng đồng, được chính người dân gìn giữ. Với hơn 3.000 nghệ sĩ, diễn viên của các đoàn văn nghệ thuộc 13 huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia, du khách đến với lễ hội văn hóa dân gian đường phố không khỏi bất ngờ, nhất là các du khách nước ngoài.

Ông Kim Chang Tec, du khách người Hàn Quốc cho biết: “Tôi đã đến Việt Nam được 4 lần nhưng đây là lần đầu tiên được về tỉnh Phú Thọ tham dự lễ hội Đền Hùng. Tôi rất thú vị khi được tham dự lễ hội đường phố và xem các tiết mục văn hóa dân gian. Đây là những nét văn hóa dân gian riêng biệt chỉ có tại Việt Nam. Tôi sẽ tìm hiểu về nét văn hóa dân gian đắc sắc của các bạn và sẽ giới thiệu nét văn hóa này tới người dân Hàn Quốc”.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013 nhấn mạnh: “Tôi có thể khẳng định đến giờ phút này, toàn bộ công tác chuẩn bị cho Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng ở Phú Thọ năm nay đã hoàn tất. Chúng tôi sẵn sàng cho việc tổ chức năm nay đảm bảo mục đích yêu cầu đặt ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối và đảm bảo sự hài lòng nhất cho tất cả đồng bào và du khách về Phú Thọ”.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 4 đến hết 10-3 âm lịch. Bên cạnh phần lễ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể mang tính cộng đồng, gắn với các hoạt động tôn vinh di sản văn hóa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, còn rất nhiều các hoạt động đa dạng, phong phú trong phần hội với sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân tỉnh Phú Thọ và cả nước.

(Theo vov.vn)

.
.
.