Thứ Bảy, 18/05/2013, 15:35 (GMT+7)
.

Trao thưởng các tác phẩm VH-NT, BC chủ đề học tập và làm theo Bác

Lễ trao giải sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật (VH-NT) và báo chí (BC) xuất sắc đợt 1 năm 2013 về chủ đề “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chào mừng kỷ niệm 123 năm ngày sinh của Bác (19-5-1890 - 19-5-2013) đã diễn ra vào tối 16-5, tại Nhà hát Ca Múa nhạc Quân đội - Hà Nội do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Hàng trăm gương mặt ưu tú của các nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, kiến trúc sư, các soạn giả, đạo diễn… từ khắp mọi miền đất nước đã hội tụ về để nhận giải thưởng cao quý này.

Cuộc thi đã chắt lọc được tinh hoa từ khắp mọi miền đất nước ở các thể loại sáng tác văn thơ, sưu tầm, hội họa, báo chí viết về Bác Hồ. Người miền núi đem theo những tác phẩm mang âm hưởng, đặc sản của miền núi về tham dự, rất đặc trưng, không lẫn lộn với các vùng miền khác. Người thành phố có nét độc đáo riêng của người thành phố. Cuộc thi như một bức tranh đa sắc màu với đầy đủ các thể loại.

Các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải nhất nhận giải thưởng. Ảnh: website ĐCSVN
Các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải nhất nhận giải thưởng. Ảnh: website ĐCSVN

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức cuộc thi viết về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia đông đảo nhiệt tình và tâm huyết với hàng ngàn bài dự thi đa dạng các thể loại của các nhạc sĩ, họa sĩ kiến trúc, bạn đọc, phóng viên báo đài trên cả nước.

Trong số hàng ngàn tác phẩm trong cả nước dự thi đợt này, số tác phẩm đoạt giải là 136. Trong đó, có 13 giải A, 45 giải B, 41 giải C và 37 giải khuyến khích. 13 tác phẩm đoạt giải A được trao là các công trình mỹ thuật, hội họa, kiến trúc, báo in, kịch bản phim truyền hình, bút ký, sưu tầm truyện kể dân gian…

Tác giả dự thi cũng rất đa dạng, từ nhà báo, nhà văn, nhà thơ đến các cán bộ lão thành cách mạng, Đảng viên đương chức hoặc đã nghỉ hưu. Điều đó chứng tỏ, cuộc thi viết đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội.

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi đã phát biểu: Tác phẩm “Những mẩu chuyện sưu tầm về đồng bào Tây Nguyên đối với Bác Hồ” đoạt giải A của ông Trương Bi - Nhà Nghiên cứu Văn hóa thuộc Chi hội Văn nghệ Dân gian tỉnh Đắc Lắc đã để lại ấn tượng sâu sắc. Đây là công trình sưu tầm những mẩu chuyện về đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với Bác Hồ. Đó là tình cảm của những người con các dân tộc Tây Nguyên đối với Đảng, đi theo Bác Hồ làm cách mạng từ kháng chiến chống Pháp, đến chống Mỹ.

Trong số các tác phẩm ông Trương Bi sưu tầm, có trên 100 mẩu chuyện, nhưng ông chỉ mới chọn được 27 mẩu chuyện từ tiếng các dân tộc để dịch ra tiếng Việt gởi dự thi đợt này.

Ở thể loại kịch múa, tác phẩm “Những người con của núi”, tác giả kịch bản: Võ Cường và đạo diễn Nghệ sĩ Nhân dân Lê Ngọc Cường thuộc Đoàn nghệ thuật ca múa nhạc tỉnh Đắc Nông cũng đoạt giải A. Ông Võ Cường cho biết, khi viết tác phẩm này, ông muốn nói lên tấm lòng của thế hệ hôm nay đối với người anh hùng dân tộc miền núi.

Tại lễ trao giải, khán giả cũng đã được nghe những chia sẻ của các tác giả đoạt giải về những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là những nhân vật chính trong các bài viết đoạt giải của mình.

(Theo VOH)

.
.
.