Chủ Nhật, 21/07/2013, 14:44 (GMT+7)
.

Xuất bản hồi ký chiến đấu của Fidel Castro: Hào hùng trang sử cách mạng

Chiều 20-7, tại Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ ra mắt bộ sách hồi ký chiến đấu của lãnh tụ cách mạng Cuba, Tư lệnh Fidel Castro do NXB Trẻ thực hiện.

Bộ sách gồm 2 phần, phần đầu có nhan đề Trên mọi nẻo đường của Sierra - Thắng lợi có ý nghĩa chiến lược; phần 2 là Từ Sierra Maestra đến Santiago de Cuba - Cuộc phản công có ý nghĩa chiến lược.

Bộ sách do Fidel Castro viết về những sự kiện ở giai đoạn đấu tranh cuối cùng của nhân dân Cuba chống lại chế độ độc tài thân đế quốc Batista, các chi tiết được giới thiệu rất đầy đủ và chân thực, thông qua những tư liệu lần đầu tiên được công bố.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam F.T.González nhận xét: “Cuốn sách đem đến một cách nhìn toàn diện về chủ nghĩa anh hùng của các lực lượng cách mạng, cũng như những thách thức khác nhau mà các nhà lãnh đạo của những người yêu nước Cuba phải đối mặt: chỉ huy quân đội, phân phát vũ khí, dẫn dắt Phong trào 26-7, xử lý các vấn đề dân sự tại các vùng giải phóng, giải mã các bức điện nhạy cảm… Đặc biệt, sách nêu bật những nỗ lực của đồng chí Fidel nhằm duy trì sự đấu tranh trong khuôn khổ đạo đức và nguyên tắc cách mạng, bảo vệ đạo đức và sự thuần khiết của quân đội Cuba, tránh mọi sự lạm dụng và ngược đãi tù nhân chiến tranh, cũng như thường dân ở vùng lãnh thổ được giải phóng”.

Dịp này, thông qua Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, NXB Trẻ gửi tặng ấn phẩm độc bản làm từ giấy dó bộ sách này đến Chủ tịch Fidel Castro nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 87 của ông. Ấn phẩm này được làm hoàn toàn thủ công trên chất liệu giấy dó Bắc Ninh, may gáy tay theo truyền thống, ý tưởng chế tác hộp đựng sách lấy cảm hứng từ loại hộp xì gà Cohiba Habanos mà Tư lệnh Fidel Castro yêu thích; hộp làm bằng sơn mài Bình Dương; trên mặt hộp có cẩn ảnh Fidel Castro ở chiến khu Sierra và hình ảnh ông phất cao ngọn cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị vào năm 1973.

(Theo sggp.org.vn)

.
.
.