Chủ Nhật, 22/12/2013, 08:48 (GMT+7)
.

10 món ăn Việt Nam xác lập kỷ lục ẩm thực châu Á

Kết quả 10 món ăn Việt Nam xác lập kỷ lục ẩm thực châu Á được Trung tâm kỷ lục Việt Nam công bố chiều 19-12. Đây là những món ăn đặc sản có sự độc đáo riêng biệt của các vùng miền Việt Nam, được so sánh với món ăn đặc sản của các quốc gia châu Á.

Cao lầu Hội An - Quảng Nam (Ảnh: Báo Hànộimới)
Cao lầu Hội An - Quảng Nam. Ảnh: Báo Hà Nội mới

Những đặc sản Việt Nam được công nhận đạt giá trị ẩm thực châu Á lần thứ hai - năm 2013. Cụ thể gồm:

1. Chả cá Lã Vọng - Hà Nội: Nguyên liệu làm chả cá là cá quả to, ngon, tươi thịt mới mềm và không nát. Lạng thịt từ hai bên sườn, thái mỏng ướp với nước giềng, nghệ, mẻ, hạt tiêu, nước mắm rồi kẹp vào cặp tre (không được dùng cặp sắt) nướng trên lò than hoa, quạt chả đều tay, sao cho cá chín vàng mà vẫn còn nước ngọt. Chả cá Lã Vọng ăn kèm với các loại rau, rau thơm ở Láng, mắm tôm. Bún đặt ở Thanh Trì, lạc phải sẩy hết hạt lép, lựa toàn hạt mẩy.

2. Bún cá rô đồng – Hải Dương: Công thức nấu bún cá rô rất đơn giản, chỉ là cá rô luộc gỡ lấy thịt, đem rim khô làm nhân trong bát, bún hoặc bánh đa, thêm rau cải, rau muống… rồi chan nước dùng.

3. Chả mực Hạ Long – Quảng Ninh: Mực để làm chả phải là mực tươi vừa mới đánh bắt lên từ biển, mực càng tươi chả càng ngon. Mực mua về làm sạch, bóc bỏ đầu, da nếu chỉ lấy phần thân thịt làm chả là ngon nhất. Chả chín có màu vàng ruộm, thơm mùi gia vị.

4. Cao lầu Hội An – Quảng Nam: Cao lầu có sợi mì màu vàng, được dùng với tôm, thịt heo và các loại rau sống. Cao lầu thường được bày bán trong các quán ăn 2 tầng, trên có treo đèn lồng xanh đỏ, thực khách ngồi ăn, vừa thưởng thức cái thơm đậm đà tinh tế của món ăn đất cổ.

5. Bánh canh chả cá Quy Nhơn – Bình Định: Chả cá Quy Nhơn nổi tiếng ngon do làm từ cá tươi. Cá để làm chả thường là các loại ngon: cá mối, thu, thửng, rựa, chuồn... nhưng ngon nhất để làm chả là cá thu, cá mối, cá rựa. Chả cá có hai loại chả hấp và chả chiên. Bánh canh thường ăn có 2 loại: Bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc. Bột lọc được làm bằng bột mì hay bột năng, còn bánh canh bột gạo làm như làm bánh phở.

6. Gỏi lá – Kon Tum: Gỏi Lá Kon Tum đúng nghĩa phải có từ 40 đến 50 loại lá, trong đó, có 3 loại lá không thể thiếu được là mơ lông, đinh lăng và lá sung. Trên mâm gỏi lá có các món đi kèm là: bì heo trộn thính, đĩa thịt heo ba chỉ thái mỏng, đĩa tôm sông xào thơm lựng, ít muối hạt, tiêu hạt, ớt hiểm… Điều rất thú vị, do không thể nào cùng lúc ăn 60 loại lá trong một cuốn gỏi, nên mỗi cuốn sẽ cho thực khách một hương vị riêng, tùy theo đã chọn gói lá gì.

7. Bánh bèo bì Bình Dương: Được làm từ gạo đỏ đặc sản, bánh bèo bì chợ Búng (Bình Dương) mang hương đậm đà đặc biệt. Bánh bèo kèm thêm dưa chua, rau thơm, giá, rắc đậu phộng giã nhuyễn chan nước mắm. Gia vị chủ lực là mùi thịt khìa thái nhỏ trộn thính, ớt tươi cay, mùi vị thơm hòa quyện cùng bột bánh, nhân đậu xanh, vừa bùi, vừa béo với các loại rau thật hấp dẫn.

8. Bún suông (đuông) – Trà Vinh: Tên gọi của món ăn xuất phát từ chả tôm, tươi ngon, mềm mịn được tạo hình như những con đuông (một loại sinh vật vẻ ngoài như con sâu). Tôm mua về, lột bỏ vỏ, đem ướp nước mắm ngon rồi lau khô, cho vào máy xay, thêm một ít hạt tiêu cho chả tôm thơm ngon. Sau đó, cho chả tôm vào trong bao ni lông, cắt một đầu nhỏ để "nặn" suông vào nồi nước dùng đang sôi, không thì chiên sơ con suông rồi cho vào nồi nước lèo khi ăn.

9. Hủ tiếu Mỹ Tho – Tiền Giang: Đặc điểm của Hủ tiếu Mỹ Tho là cọng nhỏ, khô, dai dai, hương vị hơi chua, mang nét đặc trưng không lẫn với hủ tiếu ở một nơi nào khác. Khác với các hủ tiếu khác, Hủ tiếu Mỹ Tho dùng bánh khô. Khi cho vào nước sôi, bánh mềm ra nhưng vẫn giữ được độ dai, sợi bánh vẫn trong. Hủ tiếu Mỹ Tho không ăn với rau ghém mà ăn với giá sống, hẹ, ớt cắt lát mỏng, chanh.

10. Bún cá Châu Đốc – An Giang: Thành phần món ăn đơn giản với cá lóc, nước lèo và bún tươi, nhưng sự hấp dẫn của món ăn đến từ màu sắc và hương vị đặc trưng. Nước lèo chính là thành phần tốn nhiều thời gian nhất trong việc chế biến món ăn này. Rau ăn kèm trong bún cá Châu Đốc là: rau diếp cá, húng quế, bắp chuối rau muống... làm cho món ăn thêm tròn vị.

Được biết, năm 2012, Việt Nam đã có 12 món ăn đặc sản đạt giá trị ẩm thực châu Á, được phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Từ hiệu quả hành trình lần thứ nhất, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tiến hành Hành trình quảng bá đặc sản và ẩm thực Việt Nam lần 2 – 2013.

Những món ăn đặc sản này sẽ được Tổ chức Kỷ lục châu Á quảng bá trên các phương tiện truyền thông của nhiều quốc gia trong khu vực.

Dự kiến, vào tháng 2 năm 2014, tại Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 27 và Hội thảo "Hành trình quảng bá ẩm thực và đặc sản Việt Nam ra thế giới" tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Tổ chức Kỷ lục châu Á sẽ đến Việt Nam và trao bằng xác lập 10 món ăn đặc sản được công nhận lần 2 năm 2013 và 8 đặc sản quà tặng châu Á lần 1 - năm 2013 cho các địa phương./.

.
.
.