Thứ Tư, 29/01/2014, 20:36 (GMT+7)
.

Đường hoa, phố sách mở cửa đón xuân

Tối 28-1, tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự và cắt băng khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ.

Chủ Tịch nước thăm đường hoa Nguyễn Huệ.
Chủ tịch nước thăm đường hoa Nguyễn Huệ.

Trước lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu đã dự lễ dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ phía trước UBND Thành phố.

Năm nay, đường hoa Nguyễn Huệ có chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu", với ba phân đoạn. Mở đầu là đại cảnh "Dòng thời gian" với hình ảnh đàn ngựa đang tung vó kéo chiếc đồng hồ hoa thể hiện đàn ngựa đang chạy đua vượt thời gian, vượt khó khăn để tiến lên phía trước.

Hai bên lối vào là tiểu cảnh "Khai hội mừng xuân", được cách điệu bằng hai khóm hoa mai lớn thay lời chúc Tết gửi đến du khách. Cạnh đó là hình ảnh "Đất phương Nam" với những hàng dừa làm bằng tre cùng những giỏ hoa đầy màu sắc.

Phân đoạn thứ hai là khu trưng bày các loại hoa đặc sắc của Đà Lạt. Phân đoạn thứ ba được bắt đầu với một quả địa cầu trên thảm hoa màu sắc rực rỡ, xung quanh là những chiếc đồng hồ và những bàn tay cách điệu nhằm chuyển tải thông điệp hãy ý thức từng phút từng giây để bảo vệ hành tinh xanh.

Nét mới của đường hoa năm nay là có thêm khu triển lãm nghệ thuật sắp đặt rau - củ - quả. Bên cạnh đó, đường hoa còn dành một khu giới thiệu đến du khách vấn đề biến đổi khí hậu, đây là vấn đề đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân thành phố.

Đặc biệt, đường hoa còn có một khu trưng bày với chủ đề Xuân biển đảo, mở đầu là những chiếc thuyền đi biển cách điệu với một biển hoa tươi thể hiện mùa đi biển bội thu của bà con, xa xa là hàng dừa xanh, bãi cát trắng, thuyền thúng...

Cuối cùng là những bông hoa hướng dương trên nền nước xanh với hai cánh buồm hoa ở hai bên đường tượng trưng cho vầng thái dương mang đến bình minh, tương lai tươi sáng cho đất nước.

Theo đại diện Saigontourist, đơn vị chịu trách nhiệm thi công đường hoa Nguyễn Huệ 2014, đường hoa năm nay trưng bày khoảng hơn 90.000 chậu hoa các loại với nhiều tạo hình độc đáo, kéo dài suốt chiều dài gần 1km.

Trong đó, 80% tiểu cảnh được đổi mới, 20% còn lại là nét văn hóa cơ bản như cầu khỉ, ao sen, giàn bầu, bí, ruộng lúa… tái tạo “hồn quê giữa phố” và không gian thuần Việt.

Cũng nằm trong khuôn khổ sự kiện Đường hoa Nguyễn Huệ 2014, Lễ  hội Đường Sách mừng Xuân Giáp Ngọ cũng được khai mạc chiều 28-1. Đường Sách năm nay tiếp tục duy trì  tổ chức những khu vực sách tổng hợp, sách điện tử, café sách, khu sách dành cho thiếu nhi, đặc biệt có đưa ra 4 khu sách chuyên đề với nội dung: Sách và văn hóa; Sách và tri thức; Sách với chủ quyền đất nước; Sách được nhiều người yêu thích.

Trong đó chuyên đề văn hóa có điểm nhấn giới thiệu về Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, bộ môn nghê thuật vừa được UNESCO công nhận thuộc di sản văn hoa phi vật thể của thế giới.

Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm 60 năm chiền thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2014) lễ hội Đường Sách đã dành một khu trưng bày trang trọng để giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Về mảng sách chủ quyền biên giới, hải đảo của đất nước với biểu tượng cột mốc trên quần đảo Trường Sa, bản  đồ, hình ảnh là những bằng chứng lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam gắn với nhà dàn DK1 trên Biển Đông – biểu tượng bảo vệ chủ quyền đất nước.

Đường hoa và đường sách sẽ mở cửa cho khách tham quan đến 22 giờ ngày 3-2 (tức mùng 4 Tết).

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.