Thứ Tư, 08/01/2014, 09:39 (GMT+7)
.

Tình yêu biển, đảo trong sáng tác của văn nghệ sĩ Tiền Giang

“Tổ quốc nơi nào mà không máu thịt
Không vang vọng lời thề gìn giữ
                    thuở cha ông?
Tổ quốc được gọi tên trên môi người dân Việt
Ngọn sóng Biển Đông cứ trào cuộn trong lòng”.

Đó là những câu thơ hào hùng và đầy khí thế của Nhà thơ Lê Ái Siêm trong bài thơ “Tổ quốc nơi biển, đảo”, đã được đăng tải cách đây không lâu.

Những năm qua, khi vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa “nóng” lên và UBND tỉnh có Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam”, tình yêu biển, đảo quê hương đã được đánh thức trong nhiều sáng tác của các văn nghệ sĩ Tiền Giang. Không ít tác giả đã chọn đề tài từ Hoàng Sa, Trường Sa để làm mạch nguồn chủ đạo trong sáng tác của mình.

Đoàn văn nghệ sĩ Tiền Giang trước tượng đài “Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải”.
Đoàn văn nghệ sĩ Tiền Giang trước tượng đài “Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải”.

Thời gian qua, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã phát động nhiều đợt sáng tác về biển, đảo và được đông đảo văn nghệ sĩ hưởng ứng.

Đầu năm 2012, Hội đã tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác tại huyện đảo Lý Sơn, nơi được xem là vùng biển địa đầu của Tổ quốc, giúp anh chị em văn nghệ sĩ có cơ hội được tiếp xúc, cảm nhận về thực tế cuộc sống của người dân cùng chiến sĩ đang sinh sống và ngày đêm canh giữ chủ quyền lãnh thổ nơi đây, để yêu hơn vùng đảo tiền tiêu mang đậm nét văn hóa Việt thời mở cõi. Từ đó, âm vang biển, đảo đã lắng đọng lại trong những vần thơ đầy tự hào và dạt dào cảm xúc:

Biển rộng trùng trùng xanh đất nước
Trời cao lồng lộng đẹp câu hò
Một dãy non sông quyền tự chủ
Giữ vững kết đoàn xây ước mơ.
(Biển, đảo quê hương - Nguyễn Kim)

Sau chuyến đi thực tế sáng tác tại huyện đảo Lý Sơn, đã có trên 60 tác phẩm viết về biển, đảo ra đời. Hội cũng đã thực hiện một số tạp chí đặc biệt về chủ đề “Đất và người Lý Sơn” để giới thiệu các tác phẩm được viết trong chuyến đi này.

Đến nay, đã có hàng trăm tác phẩm văn học, nghệ thuật của văn nghệ sĩ Tiền Giang viết về biển, đảo quê hương được ra mắt công chúng dưới nhiều hình thức trực quan sinh động, từ xuất bản, biểu diễn cho đến trưng bày triển lãm. Đối với nhiều văn nghệ sĩ Tiền Giang, mặc dù có người chưa được đặt chân đến Trường Sa, nhưng họ dành cho nơi đây những tình cảm thật thân thương, trìu mến. Trong bài thơ “Gửi Trường Sa”, tác giả trẻ Trúc Mai viết:

“Trên bản đồ Trường Sa thật gần
Trường Sa thức giữ biển trời Tổ quốc
Em muốn làm cánh hải âu bay ra ngoài ấy
Cùng các anh chia nắng gió đêm ngày”.

Học tập và làm theo lời dạy của Bác: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, các văn nghệ sĩ Tiền Giang đã và đang tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm hay về biển, đảo quê hương.

Nhiều tác phẩm của các tác giả như: Lê Ái Siêm, Trần Đỗ Liêm, Huỳnh Anh, Duy Anh, Lê Ngân, Võ Tấn Cường, Phương Nam, Nguyễn Ngọc Phan, Nguyễn Tri Nha, Nguyễn Kim, Vương Huy... đã ít nhiều để lại dấu ấn đối với những người yêu thích văn học, nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

Các văn nghệ sĩ Tiền Giang đang hướng cảm hứng về vẻ đẹp con người và biển, đảo quê hương trong các tác phẩm của mình. Thông qua đó góp phần tuyên truyền về chủ quyền lãnh thổ, đóng góp một phần công sức để giữ gìn vùng biển, vùng trời nơi tuyến đầu Tổ quốc.

LÊ VĂN

.
.
.