Chủ Nhật, 19/01/2014, 05:30 (GMT+7)
.

Tọa đàm "Tiền Giang - cái nôi nghệ thuật cải lương"

Khai mạc Triển lãm "95 năm Tiền Giang-cái nôi của nghệ thuật cải lương"
Vinh danh 30 nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật cải lương

Chiều 18-1, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức buổi Tọa đàm “Tiền Giang - cái nôi của nghệ thuật cải lương”. Đến dự có ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư - Tiến sĩ - Viện sĩ Trần Văn Khê.

Buổi tọa đàm có khoảng 100 đại biểu đại diện cho Hội Nghệ sĩ sân khấu TP. Hồ Chí Minh; Sở Văn hóa -  Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL; các nhà nghiên cứu, đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên của sân khấu cải lương trong cả nước và của tỉnh Tiền Giang.

Tại buổi tọa đàm các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận về sự ra đời và phát triển của loại hình nghệ thuật cải lương: Gánh hát Thầy Năm Tú và Gánh hát Huỳnh Kỳ; ông Châu Văn Tú và vai trò của gánh hát cải lương đầu tiên đối với sự phát triển của nghệ thuật cải lương; Gánh hát Đồng Nữ Ban; Địa văn hóa Mỹ Tho trong sự hình thành và phát triển đờn ca tài tử và sân khấu cải lương Nam bộ; Mỹ Tho - cái nôi của sân khấu cải lương…

Giáo sư - Tiến sĩ - Viện sĩ Trần Văn Khê trình bày tham luận Gánh hát Thầy Năm Tú và Gánh hát Huỳnh Kỳ tại buổi tọa đàm.
Giáo sư - Tiến sĩ - Viện sĩ Trần Văn Khê trình bày tham luận Gánh hát Thầy Năm Tú và Gánh hát Huỳnh Kỳ.

Các tham luận tại tọa đàm này sẽ làm rõ nhiều vấn đề quan trọng như: Sự ra đời của sân khấu cải lương, việc xác định Tiền Giang là cái nôi của nghệ thuật sân khấu cải lương; vai trò của gánh hát Thầy Năm Tú trong việc ra đời và quảng bá nghệ thuật sân khấu cải lương; sự đóng góp của Tiền Giang đối với đờn ca tài tử và nghệ thuật sân khấu cải lương trong hơn một thế kỷ qua; thực trạng và việc phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Đây là sự kiện thứ 2 trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 95 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương. Trước đó vào sáng nay, đã diễn ra Triển lãm, trưng bày với chủ đề “95 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Vào lúc 19 giờ tối nay sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Tiền Giang - cái nôi của nghệ thuật cải lương” tại Trung tâm hội nghị tỉnh và Bến tàu Du lịch tỉnh Tiền Giang.

VÂN ANH

.
.
.