Thứ Hai, 17/02/2014, 10:39 (GMT+7)
.

Nghẹn ngào tiễn biệt nhà văn Nguyễn Quang Sáng

Đúng 1 giờ chiều ngày 16-2, Lễ truy điệu nhà văn Nguyễn Quang Sáng bắt đầu. Bà Thân Thị Thư – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã đọc diễn văn ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Quang Sáng và nhấn mạnh: “Nhà văn Nguyễn Quang Sáng ra đi, Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh mất đi một Đảng viên trung kiên, luôn cháy bỏng tình yêu cách mạng, tình yêu cuộc sống. Đất nước mất đi một cây đại thụ văn học Nam bộ." 

Bước vào nghiệp văn chương từ năm 14 tuổi, nhà văn Nguyễn Quang Sáng để lại một gia tài khổng lồ với hơn 30 tập truyện ngắn, truyện dài, kịch bản. Trong đó, có nhiều tác phẩm được dựng thành phim và gặt hái thành công vang dội. Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000 và nhiều giải thưởng cao quý vinh dự khác.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là người mang di ảnh của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. (ảnh: Bích Huyền)
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là người mang di ảnh của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Ảnh: Bích Huyền

Với vốn sống chiến trường máu lửa, ông đã viết ra những tác phẩm xuất sắc về cuộc chiến đấu chống Mỹ của người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Cuộc đời, văn nghiệp và lòng yêu Tổ quốc nồng nàn của nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã trở thành biểu tượng sáng tạo nghệ thuật cách mạng chân chính, vừa mang tính rắn rỏi của người lính vừa thể hiện sự lãng mạn, chân chất của con người Nam bộ.

Có mặt tại lễ truy điệu nhà văn Nguyễn Quang Sáng, nhà thơ Phạm Sỹ Sáu cho biết: "Nhà thơ Nguyễn Quang Sáng ra đi là một mất mát lớn của thơ ca Việt Nam và Nam bộ nói riêng. Những tác phẩm như Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng hay Chiếc lược ngà đã tạo nên hình ảnh một Phạm Quang Sáng rất bình thường và dung dị."

Trong lễ truy điệu chiều nay, nhiều nhà văn, nhà thơ và văn nghệ sĩ của thành phố đã đến thắp hương và tiễn biệt nhà văn Nguyễn Quang Sáng về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhớ về ông là nhớ về một tấm gương lao động miệt mài, sức sáng tạo bền bỉ và tình yêu thương con người chân thành từ sâu trái tim và khối óc. Những tác phẩm thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước, khắc họa cuộc sống chiến đấu oanh liệt của nhân dân Nam bộ trên “Cánh đồng hoang” giữa “Mùa gió chướng”  mãi mãi là hành trang văn hóa, tinh thần cho thế hệ mai sau.

Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh - Lưu Quang Trang cho biết: "Nhà văn Nguyễn Quang Sáng cũng là một lãnh đạo nhiều kỳ tại Hội Nhà văn thành phố. Ông tự nói mình không phải là người có năng khiếu từ nhỏ mà kinh nghiệm đúc kết từ quá trình thực tế và chiến đấu. Ông đã có những tác phẩm lớn với tác phẩm sâu sắc. Những nhà văn trẻ hiện nay có thể học ở ông bài học lớn về nhiệt tình sáng tác, gắn bó với dân tộc và không ngừng rèn luyện mình để trở thành cây bút xuất sắc."

Sau Lễ truy điệu, linh cữu nhà văn Nguyễn Quang Sáng được đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Đa Phước, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Được biết, trong 2 ngày qua đã có hơn 200 đoàn đại biểu đến viếng và chia buồn cùng gia đình nhà văn Nguyễn Quang Sáng tại nhà tang lễ thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó có các đoàn của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

(Theo vov.vn)

.
.
.