Thứ Tư, 23/04/2014, 13:56 (GMT+7)
.

Nghệ nhân Tấn Hưng: 30 năm trong trẻo tiếng đờn tranh

Tấn Hưng trong một buổi tập chuẩn bị dự thi cấp toàn quốc.
Tấn Hưng trong một buổi tập chuẩn bị dự thi cấp toàn quốc.

Được nghe tiếng đờn của cha, của các anh từ trong bụng mẹ, lúc nằm nôi, trong cả giấc ngủ, đến năm 16 tuổi được cha cho cầm đờn cò (đờn cò rất khó học), Tấn Hưng (SN 1963, quê xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo; hiện ngụ ở phường 5, TP. Mỹ Tho) đã nhanh chóng tiếp thu và đờn khá tốt. Ít năm sau, anh trai Tấn Hưng là nghệ nhân Tư Đức khuyến khích Hưng học đờn tranh.

Cũng là những chữ đờn hò, xự, xang, xê, cống, nhưng cấu trúc và cách khải đờn khác nhau; tiếng đờn cò ai oán, não nùng thì âm sắc của đờn tranh trong trẻo, sáng sủa. Vốn có năng khiếu nên chẳng bao lâu Tấn Hưng đã uyển chuyển đôi tay trên 16 dây của cây đờn thập lục (đờn tranh).

Trải qua bao thăng trầm của cuộc đời nghệ sĩ, ông nội và cha của anh vẫn luôn khuyến khích con cháu đi theo cái nghiệp của mình. Cái nghiệp đờn ca (mẹ và các chị của Hưng cũng có thời là đào hát) không thể giúp gia tộc anh sắm xe hơi, nhà lầu, nhưng giàu tình cảm, giàu tâm hồn. Nhân cầm lúc buồn, khi vui có thể dùng tiếng đờn mà bày tỏ.

Suốt 30 năm qua, Tấn Hưng gắn liền với cây đờn tranh trong mưu sinh cũng như trong các cuộc hội diễn, hội thi, luôn rèn luyện tay nghề để cho ngón đờn được mượt mà, mềm mại như ông bà ta thường bảo “văn ôn, võ luyện”.

Anh nói: “Cũng không thể nhớ hết mình đã tham gia bao nhiêu hội thi, hội diễn, chỉ nhớ rằng mười mấy lần tham gia đờn ca tài tử toàn quốc, nhiều lần có mặt trong dàn nhạc tham gia hội thi sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, các cuộc thi khu vực như “Hò hẹn chín dòng sông”, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng toàn quốc; các cuộc thi toàn quốc, thi khu vực của các sở, ngành và thường xuyên có mặt trong dàn nhạc của Giải Nguyễn Thành Châu - giọng ca cải lương của Tiền Giang…”.

Tham gia Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I - Bạc Liêu 2014, Tấn Hưng sẽ song tấu nhạc cụ cùng Mạnh Cường 6 câu đầu của bài “Tứ đại oán”. Tin rằng, với tài năng điêu luyện, 2 nghệ nhân này sẽ chinh phục được khán giả và Ban giám khảo, đem thành tích cao về cho vùng đất mệnh danh “Cái nôi của nghệ thuật cải lương”.

NGỌC LỆ

.
.
.