Thứ Tư, 20/08/2014, 16:38 (GMT+7)
.

Phường 1, TP. Mỹ Tho: Phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh

Hiện nay, phường 1 là một trong những đơn vị có phong trào văn hóa - văn nghệ phát triển mạnh của TP. Mỹ Tho. Để có được phong trào phát triển đều và bền vững, phường đã không ngừng xây dựng phong trào bằng nhiều biện pháp, trong đó tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng hàng năm là giải pháp quan trọng nhất. Năm 2014 đánh dấu hội diễn đã bước qua năm tổ chức lần thứ 29.

Hội diễn được tổ chức năm 2014.
Hội diễn được tổ chức năm 2014.

Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, nhiều người tâm huyết với phong trào văn hóa - văn nghệ của phường 1 đã tập hợp lại để tiến hành gầy dựng, phát triển phong trào. Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ được duy trì tổ chức, đã tạo nên phong trào sôi nổi, với sự thu hút tham gia ngày càng đông đảo của người dân trên địa bàn phường.

Vào những năm 1980, phong trào văn hóa - văn nghệ của phường luôn nằm trong tốp đầu của thành phố, với lực lượng diễn viên quần chúng đông đảo, nhiều tâm huyết với phong trào. Đội Văn nghệ quần chúng - Thông tin lưu động phường thời bấy giờ được nhiều người biết đến và đã tạo được hiệu quả xã hội tích cực.

Đội đã từng được cử đại diện cho tỉnh tham dự hội thi cấp toàn quốc vào thời đó. Nhiều thế hệ diễn viên quần chúng đã và đang khẳng định uy tín với phong trào; không ít trong số đó vẫn tiếp tục cộng tác và làm nòng cốt cho phong trào của phường đến tận bây giờ như: An Hạ, Nguyễn Thị Nhung, Phùng Hình, Thiên Trang, Văn Hòa, Kim Thoa, Thanh Tuyền, Đăng Khoa…

Với chất lượng phong trào nổi bật, từ năm 1986 hội diễn văn nghệ quần chúng cấp phường lần đầu tiên đã được đề xuất tổ chức nhằm tạo sân chơi, nơi giao lưu văn hóa lành mạnh giữa các khu phố, các cơ quan đóng trên địa bàn phường và đã duy trì cho đến nay.

Tùy vào từng thời điểm, hội diễn được tổ chức với tên gọi và nội dung khác nhau như: Hội diễn văn nghệ quần chúng và lực lượng vũ trang; Hội diễn văn nghệ quần chúng - thiếu nhi hè… Mục đích chính của hội diễn vẫn là tạo sân chơi văn nghệ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân.

Từ khi được công nhận danh hiệu Phường văn hóa vào năm 2003, phong trào văn nghệ càng có điều kiện hơn để phát triển. Sau khi nhà văn hóa phường được đưa vào xây dựng, các hoạt động đi vào nền nếp. Qua nhiều lần tham dự hội diễn văn nghệ quần chúng các xã (phường, thị trấn) văn hóa cấp tỉnh, đội văn nghệ của phường 1 (TP. Mỹ Tho) luôn đạt kết quả cao.

Gần đây, với sự mở rộng đối tượng hội diễn là thiếu nhi đã góp phần phát hiện và chắp cánh cho những hạt nhân nhỏ tuổi của phường. Tháng 7 vừa qua, Hội diễn văn nghệ quần chúng và thiếu nhi hè năm 2014 đã đánh dấu năm thứ 29 tổ chức hội diễn của phường.

Với chủ đề Hát về biển, đảo quê hương, hội diễn thu hút sự tham gia của trên 100 diễn viên thuộc 8 đơn vị gồm 6 khu phố và 2 trường học: Trường Mầm non Sao Sáng và Trường Mầm non Hoa Hồng. Với sự tập trung đầu tư và chất lượng nghệ thuật nổi trội, Đội văn nghệ khu phố 4 đã đoạt giải Nhất hội diễn năm nay.

Từ hội diễn, nhiều hạt nhân văn nghệ thiếu nhi xuất hiện và sẽ là những hạt nhân nối tiếp cho phong trào của phường trong thời gian tới như: Vân Anh, Thiên Đan, Vĩnh Phúc… Đây là một tín hiệu vui và đầy lạc quan, giúp  những người tâm huyết với phong trào thêm tự tin vào chất lượng phong trào của phường tiếp tục nâng cao.

VĂN NGHỆ

.
.
.