Thứ Tư, 04/02/2015, 19:22 (GMT+7)
.

Đường hoa trên bến sông

 

Ảnh: Duy Nhựt
Ảnh: Duy Nhựt

Cuối tháng Chạp, khi cơn gió chướng hiu hiu thổi trên mặt sông, mặt ruộng, khoảng  24, 25 Tết, từ vườn hoa Lạc Hồng chạy dài đến đầu cầu Quay, cặp theo bến sông Bảo Định, hoa trái mùa xuân bắt đầu khoe sắc khoe màu.

Không biết tự bao giờ, người ta chọn vườn hoa Lạc Hồng làm điểm đến cho các loài kỳ hoa dị thảo, nông dân và những nghệ nhân hoa kiểng từ khắp nơi trong tỉnh đổ về, hoa được chở bằng tàu, bằng ghe, có khi xe hơi.

Một số hoa kiểng loại cao cấp được đưa lên TP. Hồ Chí Minh trưng bày, buôn bán và để dự thi. Năm nào hoa kiểng của Tiền Giang cũng đoạt nhiều giải thưởng cao trong các Hội thi hoa kiểng của TP.  Hồ Chí Minh.

Con đường hoa trên bến sông nhìn từ xa như chiếc khăn quàng đầy màu sắc vắt trên bờ sông Bảo Định. Gió phóng khoáng từ vàm sông đưa lên, nắng nhàn nhạt vừa đủ để các em, các chị bán hoa che chiếc nón lá trên đầu, nụ cười tươi luôn nở trên môi, ân cần mời mọc khách du xuân.

Nơi góc ngã ba vàm, tượng Thủ Khoa Huân đứng uy nghi trong nắng sớm, gương mặt cương nghị, dõi mắt nhìn ra dòng sông Tiền mênh mang sóng vỗ, trước mặt, sau lưng Người là một vùng hoa trái rực rỡ, xinh tươi.

Khách du xuân không tấp nập, người đi ngắm nhìn chưa vội mua vì đa số là khách địa phương, ít khách nước ngoài, chỉ những ngày cao điểm khoảng 27, 28 Tết các bà nội trợ mới mua những chậu hoa cần thiết như vạn thọ, mồng gà, cúc, huệ trắng, hoa hồng,.. Còn các loại mai thì bán hơi chậm vì ở miệt vườn, đa số nhà đều có sẵn mai để chưng ba ngày Tết.

Buổi tối, đi trên bờ sông, gió lồng lộng thổi về từ muôn hướng. Dưới sông, tàu ghe chở hoa kiểng tấp nập; trên bờ, người bán người mua rộn ràng, tiếng cười nói vang dậy cả bờ sông, đường hoa trở nên lung linh sắc màu dưới ánh đèn đường, khách du xuân ung dung đi trên đường hoa, mặc sức ngắm nhìn cho thỏa thích, mặc sức trả giá lựa chọn, không phải chen chúc tranh giành như ở đô thị.

Êm đềm, thanh bình biết bao! Rực rỡ, xinh tươi làm sao con đường hoa trên bến sông Bảo Định.

KIM QUYÊN

.
.
.