Thứ Hai, 11/05/2015, 14:30 (GMT+7)
.

Ấp 17, xã Long Trung: Xây dựng ấp văn hóa gắn với xây dựng NTM

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, những năm qua, Ban vận động ấp 17, xã Long Trung, huyện Cai Lậy đã đề ra nhiều biện pháp góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã.

Việc đi lại của người dân thuận tiện nhờ các tuyến đường được nâng cấp mở rộng.
Việc đi lại của người dân thuận tiện nhờ các tuyến đường được nâng cấp mở rộng.

Ấp 17 có diện tích tự nhiên 31,5 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 22,5 ha. Toàn ấp có 435 hộ với 1.659 nhân khẩu.

Thời gian qua, Ban công tác mặt trận ấp đã cùng các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng, từ đó góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Tính đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của ấp đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm còn 25 hộ, chiếm tỷ lệ 7,11%. 

Bà con trong ấp còn tích cực tham gia xây dựng NTM, cùng nhau đóng góp ngày công lao động để xây dựng cầu, đường, trường học. Đến nay, có 98% các tuyến đường trong ấp đều được bê tông hóa giúp bà con đi lại và vận chuyển hàng hóa được dễ dàng cả trong 2 mùa mưa, nắng.

Ấp có 100% hộ sử dụng điện sinh hoạt, phương tiện nghe nhìn, 100% hộ sử dụng nước giếng tầng sâu, 90% hộ có nhà tắm và hố xí hợp vệ sinh, có 85% hộ có cột cờ đúng quy cách. Qua bình xét hàng năm có 95% hộ đạt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Ấp luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà mẹ và trẻ em, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình nên nhiều năm liền ấp không có tình trạng sinh con thứ 3 và 100% trẻ 6 tuổi được ra lớp. Đối với những trường hợp học sinh nghèo, ban, ngành, đoàn thể ấp vận động nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng, xe đạp, sách vở để các em có thêm điều kiện đến trường và học tốt.

Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong ấp ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, cảnh quan, môi trường ngày càng sạch đẹp. Trong quá trình thực hiện phong trào, ấp cũng kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình người tốt việc tốt, những tấm gương giàu nghị lực vượt khó thoát nghèo.

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ấp 17 cho biết: “Trong thời gian qua, Ban lãnh đạo ấp luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để từ đó tìm được tiếng nói chung góp phần xây dựng thành công các mục tiêu kế hoạch đề ra, từ đó cuộc sống của người dân đã được nâng lên, bộ mặt nông thôn cũng đổi mới. Trong thời gian tới, Ban lãnh đạo ấp 17 tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hơn các tiêu chí gia đình văn hóa, ấp văn hóa, góp phần đưa xã Long Trung sớm được công nhận xã NTM”.

HÙNG HUY

.
.
.