Thứ Ba, 23/06/2015, 14:53 (GMT+7)
.

Trưng bày gần 1.000 tư liệu về cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Triển lãm tư liệu "Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và sự nghiệp đổi mới đất nước" với gần 1.000 tư liệu được trưng bày vừa khai mạc chiều 22-6, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Hà Nội).

Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nhiệm kỳ Đại hội Đảng VI giai đoạn từ năm 1986 đến năm 1991, nhằm  tri ân và tôn vinh những cống hiến to lớn của cố Tổng Bí thư đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.

Chuyên mục “Những việc cần làm ngay” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đăng trên báo Nhân dân được giới thiệu thông qua thiết bị hỗ trợ triển lãm MagicBox - Ảnh: VGP/Gia Huy
Chuyên mục “Những việc cần làm ngay” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đăng trên báo Nhân dân được giới thiệu thông qua thiết bị hỗ trợ triển lãm MagicBox - Ảnh: VGP/Gia Huy

Triển lãm cũng nhằm tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về thân thế, sự nghiệp, nêu cao tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư của đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư đầu tiên của thời kỳ đổi mới.

Trong cuộc đời gần 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trên các cương vị khác nhau, từ Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn đến Bí thư Trung ương Cục; trong thời bình, đồng chí đảm đương các chức vụ là Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt là khi đồng chí đảm nhận trọng trách Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội VI của Đảng, Đại hội mở đầu cho sự nghiệp đổi mới của nước ta.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, từ những giá trị lịch sử và những đóng góp quan trọng của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đối với sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp đổi mới đất nước, đặc biệt là những thành tựu của đất nước đã đạt được trong gần 30 năm đổi mới được truyền tải thông qua Triển lãm sẽ giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ có thêm sức mạnh, niềm tin và động lực để tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Triển lãm được trưng bày theo 2 phần. Phần I có nội dung “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Việt Nam”, phần II mang tên “Công cuộc đổi mới” với các tư liệu viết về Đại hội VI của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội mở đầu cho sự nghiệp đổi mới và vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; các chính sách, chiến lược của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp đổi mới…

Các tư liệu tại Triển lãm phần lớn đã được xuất bản thành sách, đặc biệt là mảng tư liệu phim, ảnh, báo chí. Triển lãm cũng tập hợp đầy đủ 27 bài viết của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trong chuyên mục “Những việc cần làm ngay” với bút danh N.V.L đăng trên trang nhất báo Nhân dân từ 25-5-1987 đến 28-9-1990. Đây là các bài báo được phương tiện thông tin đại chúng hưởng ứng nên có sức lan tỏa nhanh chóng, thổi bùng thành một phong trào chống thói hư tật xấu của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức có quyền đang thao túng xã hội, làm trong sạch Đảng, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Đặc biệt, những bài viết này được Thư viện Quốc gia Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu thông qua thiết bị hỗ trợ triển lãm MagicBox - hệ thống thiết bị trưng bày với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới hiện nay. Bạn đọc có cơ hội vừa nhìn thấy những tài liệu gốc quý hiếm, vừa được tham khảo chi tiết nội dung tài liệu và trải nghiệm phương thức tiếp cận tư liệu tiên tiến một cách trực quan, sinh động.

Triển lãm được trưng bày tại 2 địa điểm, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Số 31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 22 đến 27-6-2015 và tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên từ ngày 29 đến 30-6-2015.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.