Thứ Hai, 23/05/2016, 15:03 (GMT+7)
.

Hà Thanh diễn viên không chuyên với những thành tích vượt trội

Chưa tròn 27 tuổi, nhưng Hà Thanh đã có 3 Huy chương Vàng (HCV) và 5 Huy chương Bạc (HCB) trên sân khấu không chuyên khu vực phía Nam và toàn quốc với tài năng ca nhạc và diễn kịch, đóng góp nhiều thành tích vào những tiết mục múa đoạt huy chương.

Hà Thanh đang cùng Đội TTLĐ tỉnh về vùng sâu  tuyên truyền bầu cử.
Hà Thanh đang cùng Đội TTLĐ tỉnh về vùng sâu tuyên truyền bầu cử.

Hà Thanh là con gái nghệ sĩ Nguyệt Châu (người từng đoạt HCV chuyên nghiệp 2 lĩnh vực ca nhạc, ca cổ), cha là thầy dạy đờn cổ Mười Phong (Phan Không Trung, nguyên là Tổ trưởng Tổ Cải lương Đoàn Nghệ thuật tổng hợp (NTTH) Tiền Giang) và chị gái Hà An là giọng ca nữ sáng giá của ngành Công an Tiền Giang. Có lẽ vì thế mà con đường đến với nghệ thuật như đã định sẵn cho cô bé này.

Hà Thanh có chiều cao khá lý tưởng (1,68 m), cho nên mới 12 tuổi cô bé đã là diễn viên múa của Đoàn NTTH Tiền Giang bởi lúc đó vóc dáng Thanh đã tương đồng với các cô, các dì. Dù còn nhỏ nhưng bé múa khá chuẩn và tiếp thu nhanh. Đi múa với đoàn được vài năm, vì bận bài vở nên cô bé tạm xa sân khấu.

Những năm sau đó, Hà Thanh làm cộng tác viên cho Trung tâm Văn hóa TP. Mỹ Tho và tham gia hội thi cho một số đơn vị… Năm 2007, Đội Tuyên truyền lưu động (TTLĐ) tỉnh mời về cộng tác, thấy được khả năng đầy hứa hẹn và tinh thần trách nhiệm của Hà Thanh, lãnh đạo Đội đã đề xuất em chính thức vào Đội năm 2009.

Hà Thanh chia sẻ: “Năm 2010, cô Ngọc Sương gọi con và một số bạn khác đến Phòng Nghiệp vụ của Trung tâm Văn hóa - Thông tin thử giọng để chọn diễn viên tham gia Liên hoan Dân ca Việt Nam lần IV. Hồi đó, khi được cô Sương chọn cho hát bài Lý Quy Phụng con mừng lắm nhưng lo lắng vô cùng. Đó là bài dân ca Tiền Giang có giai điệu chậm và rất nhiều chỗ luyến láy khó hát.

Cô Ngọc Sương hướng dẫn nhiệt tình, về nhà mẹ Châu rèn thêm cách lấy hơi, nhả chữ, luyến láy cho thật ngọt ngào. Lần đầu tiên mang trách nhiệm nặng nề đến một cuộc thi lớn, con bỡ ngỡ và tâm lý vô cùng nặng nề, mong cho mình hát làm sao đừng quá tệ để không ảnh hưởng đến thành tích chung”. Sự cố gắng đã đưa cô bé đến thành công, giải Ba đơn ca Lý Quy Phụng là bước đệm để cô bé vươn xa.

Từ thành công ban đầu, năm 2012 Hà Thanh tiếp tục nhận “trọng trách” đơn ca trong chương trình Hội thi TTLĐ toàn quốc và cô bé đã vinh dự nhận HCV với bài hát “Sao biển” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn. Cũng năm 2012, với sáng tác của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn “Bài ca không quên” Hà Thanh lại đem về cho tỉnh nhà HCB khi tham gia Hội thi Nghệ thuật quần chúng toàn quốc tại Vũng Tàu. 

Các cuộc thi lớn và thành công đã cho Hà Thanh thêm nhiều kinh nghiệm và vững tin hơn trong năm 2015, Hà Thanh lại tiếp tục nhận 2 HCV đơn ca khi cùng Đội Văn nghệ quần chúng của Tiền Giang tham gia 2 cuộc thi Nghệ thuật quần chúng toàn quốc ở tỉnh Bình Phước và Liên hoan Ca khúc cách mạng toàn quốc ở tỉnh Quảng Trị.

Vừa rồi với vai Mai của Kịch bản “Chuyện xóm tôi” do NSƯT Tấn Lộc đạo diễn, Hà Thanh đã thể hiện tốt vai diễn và nhận HCB cá nhân tham gia Liên hoan sân khấu hài kịch toàn quốc ở Huế. Cũng trong lĩnh vực kịch nói, năm 2014 cô gái này đã có 1 HCB cho vai cô Tôm trong kịch bản “Trái tim của biển” - sáng tác của NNƯT Huỳnh Anh, tham gia Liên hoan sân khấu kịch không chuyên tại tỉnh Bình Dương.

Ngoài 3 HCV và 5 HCB trong 2 lĩnh vực ca nhạc và sân khấu kịch, Hà Thanh còn đóng góp nhiều công sức cho những tiết mục múa và hát múa tập thể của các chương trình hội thi khu vực, toàn quốc đoạt HCV.

Ngoài thành tích tham gia hội thi, Hà Thanh còn là 1 tuyên truyền viên đa tài (em được giao hát vọng cổ trong chương trình của Đội TTLĐ phục vụ cho bà con), em đã cùng các anh, chị, em trong Đội TTLĐ tỉnh hàng đêm đưa thông tin về cơ sở bằng chương trình tuyên truyền Bầu cử Quốc hội khóa XIV  và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hà Thanh là một đảng viên trẻ, luôn tích cực trong công việc, có tinh thần kỷ luật cao và cầu thị. Em ước muốn được học lên cao học, những lớp nghiệp vụ về ca, múa, sân khấu và được dự các lớp bồi dưỡng sáng tác để có cơ hội thử sức mình trong lĩnh vực viết lách, tiếp tục đóng góp tốt hơn cho phong trào văn nghệ tỉnh nhà.

NGỌC LỆ

.
.
.