Thứ Tư, 10/08/2016, 17:03 (GMT+7)
.

NNƯT Nguyễn Huỳnh Anh: Nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao

Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII (Đồng bằng sông Cửu Long) lần thứ 21 do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang tổ chức, diễn ra từ ngày 8 đến 18-8-2016 tại TP. Mỹ Tho.

Để bạn đọc có thêm thông tin về đợt triển lãm mỹ thuật lần này, Nghệ nhân Ưu tú - Soạn giả Nguyễn Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh Tiền Giang, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII (Đồng bằng sông Cửu Long) lần thứ 21 cho biết:

Từ năm 1996, Hội Mỹ thuật Việt Nam luân phiên phối hợp với các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức triển lãm mỹ thuật nhằm đẩy mạnh phong trào sáng tác, phục vụ nhiệm vụ chính trị và đưa mỹ thuật đến với công chúng.

Qua đó, Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ tuyển chọn các tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao và nội dung tư tưởng tốt để xét trao giải thưởng hàng năm.

Đây là năm thứ 3 Tiền Giang tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII (2 lần trước vào năm 2003 và 2010). Sự kiện này đã tạo nên không khí phấn khởi trong giới nghệ sĩ tạo hình Tiền Giang và là cơ hội để anh em họa sĩ tỉnh nhà giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp với các họa sĩ trong khu vực. Đối với công chúng yêu mỹ thuật, đây là dịp để thưởng thức những tác phẩm hội họa tiêu biểu của đông đảo các họa sĩ trong khu vực.

* PV: Ông cho biết đối tượng tham gia, thể loại và số lượng tác phẩm của mỗi tác giả?

* Soạn giả Nguyễn Huỳnh Anh: Tất cả họa sĩ trong 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, bao gồm hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và các tác giả chưa phải hội viên đều được gửi từ 1 - 2 tác phẩm tham gia. Hội VH-NT mỗi tỉnh sẽ tập hợp tác phẩm qua hình thức ảnh chụp gửi về Hội Mỹ thuật Việt Nam để Hội đồng Nghệ thuật sơ tuyển.

Qua vòng sơ tuyển, 200 tác phẩm tiêu biểu gồm nhiều loại: Đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng, trang trí, sắp đặt… được tham gia triển lãm và chấm giải. Riêng các tác phẩm nghiên cứu, lý luận, phê bình mỹ thuật sẽ được gửi về Hội Mỹ thuật Việt Nam để xét giải riêng.

* PV: Hội VH-NT Tiền Giang chuẩn bị cho triển lãm lần này ra sao, thưa ông?

* Soạn giả Nguyễn Huỳnh Anh: Do  đã có kinh nghiệm qua 2 lần đăng cai tổ chức, nên lần này công tác chuẩn bị cho triển lãm diễn ra khá thuận lợi. Các tiểu ban trang trí, cổ động, tiếp nhận tác phẩm, trưng bày, tiếp tân, bảo vệ trật tự, hậu cần… đều đã vào cuộc từ giữa tháng 7. Ban Tổ chức quyết tâm hạn chế tối đa những sơ sót không đáng có, hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo được ấn tượng tốt đẹp cho các họa sĩ khu vực tham gia triển lãm lần này.

Các họa sĩ Tiền Giang tham gia Trại Sáng tác mỹ thuật do Hội VH-NT tỉnh tổ chức.
Các họa sĩ Tiền Giang tham gia Trại Sáng tác mỹ thuật do Hội VH-NT tỉnh tổ chức.

* PV: Nghe nói, năm nay, ngoài giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, giải thưởng của khu vực, Ban Tổ chức còn xét trao giải thưởng cho các tác giả Tiền Giang?

* Soạn giả Nguyễn Huỳnh Anh: Đúng vậy. Từ năm 2013, mỗi năm Hội VH-NT đều phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Cuộc thi Sáng tác mỹ thuật, tổng kết, trao giải và triển lãm vào dịp lễ 30-4, nhưng do năm nay Tiền Giang đăng cai triển lãm mỹ thuật khu vực nên chúng tôi quyết định đưa cuộc thi của tỉnh vào chương trình triển lãm hàng năm của Hội Mỹ thuật Việt Nam để tạo thêm khí thế vui tươi, phấn khởi cho các họa sĩ tỉnh nhà.

Là địa phương đăng cai, nên năm nay lực lượng họa sĩ của tỉnh tham gia khá đông. Để giúp các họa sĩ Tiền Giang có tác phẩm tốt, ngay từ đầu năm, Hội đã đầu tư chi phí để họa sĩ mua họa phẩm, khung tranh, bố vẽ… và tổ chức đi thực tế lấy tư liệu, tọa đàm nghề nghiệp, mở trại sáng tác, mời các họa sĩ có kinh nghiệm ở TP. Hồ Chí Minh về hướng dẫn trại, góp ý phác thảo… Trong cuộc triển lãm lần này, 21 tác phẩm của 18 họa sĩ Tiền Giang đã được Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn treo, số lượng nhiều hơn những năm trước đây, là một tín hiệu đáng phấn khởi.

* PV: Nhân đây, ông có thể nói thêm về lực lượng sáng tác mỹ thuật của Tiền Giang?

* Soạn giả Nguyễn Huỳnh Anh: Từ năm 1983, Hội VH-NT Tiền Giang thành lập Chi hội Mỹ thuật, tập hợp được hơn 20 họa sĩ từ nhiều nguồn khác nhau: Lớp trung niên gồm những họa sĩ đã có thời gian dài gắn bó với nghề như: Trịnh Văn Sang, Tín Trung, Lý Thiện Hoàng, Trần Văn Trầm, Lương Văn Thạnh, Phan Văn Lộc, Võ Văn Hai, Hoàng Anh, Duy Hải, Kông Tâm, Hồng Sơn… với vốn kiến thức nghề nghiệp đầy đặn và tư duy nghệ thuật trầm lắng, sâu sắc.

Bên cạnh là lớp họa sĩ trẻ được tiếp thu lý luận hội họa hiện đại, tư duy sôi nổi của cuộc sống mới như: Hà Phú Thành, Trần Văn Danh, Phúc An, Bảo Việt, Phạm Vân, Mai Hương, Đào Kiến Quốc, Thanh Tiên, Châu Pha, Mỹ Dung, Thanh Sơn… Tất cả được tập hợp về tổ chức chi hội, cùng trao đổi góp ý, bổ sung kiến thức và kinh nghiệm cho nhau, giúp nhau sáng tạo nhiều tác phẩm mỹ thuật có giá trị.

Trên 30 năm từ ngày thành lập đến nay, Hội VH-NT Tiền Giang đã tạo điều kiện cho chi hội tổ chức trên 50 trại sáng tác, hàng trăm chuyến đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh, trên 50 cuộc giao lưu tác phẩm với các tỉnh, thành bạn và đã tổ chức trên 200 cuộc triển lãm, giới thiệu hàng ngàn tác phẩm với công chúng. Hàng năm, các họa sĩ trong Chi hội Mỹ thuật Tiền Giang đều có tranh tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực, đã lãnh hàng chục giải thưởng và có 8 họa sĩ đã được kếp nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam. Chi hội còn thành lập CLB Mỹ thuật, thu hút trên 30 thành viên, đa số là các giáo viên dạy vẽ và các bạn trẻ yêu thích sáng tác mỹ thuật đến sinh hoạt, học tập nghề nghiệp.

Bên cạnh các tác phẩm hội họa, ngành Điêu khắc cũng đã đóng góp nhiều công sức trong việc xây dựng các công trình văn hóa - lịch sử như tượng đài, biểu tượng, phù điêu, bia truyền thống... Mặt khác, cùng với việc đầu tư công sức cho những tác phẩm mỹ thuật có giá trị tư tưởng, nghệ thuật lâu dài, việc sáng tác và thực hiện tranh cổ động luôn được giới họa sĩ Tiền Giang tham gia tích cực. Từ ngày giải phóng đến nay, hàng ngàn tranh cổ động đã ra đời, góp phần tuyên truyền cho nhiệm vụ chính trị của địa phương và cả nước.

Có thể nói, lực lượng sáng tác mỹ thuật của Tiền Giang đã có sự trưởng thành trong hoạt động nghề nghiệp và từng bước khẳng định vị trí của mình trong phong trào sáng tác mỹ thuật của khu vực và cả nước.

* PV: Xin cảm ơn ông!

LÊ VĂN (thực hiện)

.
.
.