Thứ Năm, 26/07/2018, 21:17 (GMT+7)
.

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hoàng qua đời ở tuổi 55

Diễn viên kỳ cựu của làng sân khấu, phim ảnh mất vào chiều 26-7 ở TP. Hồ Chí Minh sau thời gian điều trị ung thư.

Con gái cố nghệ sĩ Thanh Hoàng cho biết anh qua đời khoảng 17 giờ. Đạo diễn Công Ninh bàng hoàng khi được báo tin buồn. Công Ninh nói vài tháng trước, anh gặp Thanh Hoàng ở sân khấu 5B. Lúc đó, nghệ sĩ bảo đã đi diễn trở lại sau thời gian chữa khỏi bệnh ung thư. Công Ninh mừng cho người đồng nghiệp thân thiết. "Tôi không thể tin giờ anh ấy đã mất. Tôi không biết phải nói sao. Thanh Hoàng còn trẻ và còn nhiều mong mỏi chưa thực hiện được trong nghề", Công Ninh bùi ngùi.

Nghệ sĩ Thanh Hoàng.
Nghệ sĩ Thanh Hoàng.

Đạo diễn Đỗ Thành An - một đàn em của nghệ sĩ - chia sẻ: "Tôi rất buồn khi hay anh qua đời. Hơn một tháng trước, tôi còn gặp anh. Lúc đó anh xuống sắc nhiều vì bệnh tật nhưng vẫn trò chuyện vui vẻ, lạc quan. Tôi không ngờ anh ra đi nhanh như thế".
Nghệ sĩ Thanh Hoàng.

Cố NSƯT Thanh Hoàng là "cha đẻ" của kịch bản Dạ cổ hoài lang - tác phẩm được dàn dựng thành công trên sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP. Hồ Chí Minh) vào năm 1995. Sau hàng chục năm, vở diễn hơn 1.000 suất, để lại dấu ấn sâu đậm trong khán giả về tình yêu quê hương da diết của những người Việt xa quê. Cố tác giả từng kể, một lần, anh đọc bài báo về cuộc sống của người Việt xa xứ. Câu chuyện những ông bà già cô đơn nơi xứ người tìm về hình ảnh quê hương, treo củ hành, củ tỏi, trái ớt trong nhà để đỡ nhớ quê khiến anh xúc động mạnh, gợi cảm hứng viết nên Dạ cổ hoài lang.

Nghệ sĩ Thanh Hoàng sinh năm 1963 ở Sài Gòn, trong gia đình nghèo có 5 anh em. Năm 1984, anh tốt nghiệp Đại học sân khấu điện ảnh TP. Hồ Chí Minh và làm cho Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận. Anh tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng, đóng và dàn dựng nhiều vở kịch. Do vẻ ngoài và phong thái nghiêm nghị, từ độ tuổi đôi mươi, diễn viên thành công qua các vai già, vai ông lớn trong các vở kịch cổ điển nước ngoài.

Ngoài sân khấu, anh được khán giả chú ý đến qua các vai diễn trong phim như Anh hai mắt mèo, Sợi dây đai, Ngôi nhà quê… Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, Thanh Hoàng còn là đạo diễn, biên kịch và từng giữ vị trí giám đốc của sân khấu 5B Võ Văn Tần.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.