Thứ Tư, 23/01/2019, 15:44 (GMT+7)
.

Ngọt thơm mứt mãng cầu Xiêm

Hơn 2 năm nay, người dân huyện Tân Phú Đông nói chung và người dân xã Tân Phú nói riêng đã tận dụng nguồn nguyên liện sẵn có là trái mãng cầu Xiêm để làm nên món mứt đặc sản, mang đậm hương vị quê nhà.

Đóng gói mứt mãng cầu Xiêm thành phẩm.
Đóng gói mứt mãng cầu Xiêm thành phẩm.

Đến thăm cơ sở sản xuất mứt mãng cầu Xiêm Hương Duyên của chị Trương Thị Mai Truyền (ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú), chúng tôi có cảm giác nôn nao khó tả. Đó là mùi thơm của mãng cầu sên khiến lòng không khỏi chộn rộn trước thềm năm mới. Có thể nói, cơ sở của chị Truyền là cơ sở đầu tiên làm ra loại mứt đặc trưng này.

Chị Truyền kể: “Trước đây, tôi từng làm thuê cho các hiệu bánh, mứt nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2008, vì hoàn cảnh gia đình, tôi cùng chồng về quê Tân Phú Đông lập nghiệp. Nhà có hơn 3 công đất trồng mãng cầu Xiêm, đến mùa thu hoạch thương lái thường chỉ mua mãng cầu Xiêm loại 1,loại 2. Còn trái nhỏ hoặc chín cây, không đủ tiêu chuẩn phải mang ra chợ bán, có khi bán không hết.

Lúc ấy, thấy tiếc nên tôi thử tận dụng những trái mãng cầu Xiêm làm mứt cho con cháu và tặng bà con vào dịp tết. Thấy ngon nên hằng năm gia đình đều làm mứt mãng cầu Xiêm ăn tết. Đặc biệt, gia đình có người thân ở TP. Hồ Chí Minh, nên tôi gửi mứt lên chào hàng, biếu cho mọi người xung quanh ăn thử, khen ngon. Từ đó, mỗi năm gia đình làm trên 100 kg mứt để gửi lên thành phố bán”.

Muốn làm được “mẻ” mứt mãng cầu Xiêm ngon thì khâu chọn nguyên liệu cũng rất quan trọng. Vừa gọt vỏ mãng cầu, chị Lê Thị Kim Phượng cho biết: “Để làm ra mứt mãng cầu Xiêm vừa thơm, vừa có màu vàng hấp dẫn thì mãng cầu sử dụng làm mứt phải vừa chín tới. Nếu trái chín quá, có vết thâm khi sên sẽ cho màu nâu sậm, màu sắc không đẹp”.

Ngày thường cơ sở của chị Tuyền sử dụng mãng cầu Xiêm do gia đình chị trồng làm mứt, nhưng đến dịp lễ, tết, nhu cầu mứt tăng, chị phải mua mãng cầu Xiêm của các ấp, xã lân cận. Làm mứt mãng cầu Xiêm cũng lắm công phu.

Để làm ra 1 kg mứt mãng cầu Xiêm phải cần 4 kg mãng cầu nguyên liệu và tùy theo sở thích của khách hàng mà trộn đường nhiều hay ít. Mãng cầu Xiêm chín được gọt vỏ, tách thành từng múi nhỏ, trộn với đường khoảng 30 phút, sau đó cho vào chảo sên đến khi đặc sánh lại, tiếp theo trải đều mứt ra mâm rồi phơi từ 2 - 3 ngày đến khi mứt khô hẳn…

P. MAI

.
.
.