Chủ Nhật, 28/07/2019, 09:28 (GMT+7)
.

Sao Việt hiến tạng: Người muốn trả nợ đời, kẻ chuộc lỗi lầm quá khứ

Các nghệ sĩ nổi tiếng đăng ký hiến tạng như Hoàng Lan, Đỗ Mỹ Linh, Khắc Việt,... đã truyền cảm hứng cho nhiều người. 
 
Không ít nghệ sĩ Việt Nam đã tình nguyện đăng ký hiến tạng cho y học. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự nguyện làm được điều này vì phải vượt qua những định kiến xưa cũ của người Việt rằng khi qua đời thể xác phải nguyên vẹn. Sự quan ngại này đã và đang dần cởi mở hơn bởi không ít những câu chuyện đầy tính nhân văn đằng sau việc làm này của các nghệ sĩ.
 
Hoàng Lan
Mới đây ngày 22/7, Hoàng Lan cho biết bà đã đăng ký hiến tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) vào tháng 3. Vì mắc phải căn bệnh Parkinson, bà đi lại khó khăn nên nhờ người thân liên hệ bệnh viện đăng ký gián tiếp. Hoàng Lan tâm sự: “Thời gian qua, tôi nhận được nhiều ân tình từ khán giả, đồng nghiệp. Họ thường xuyên thăm hỏi, quyên góp tiền để giúp tôi chữa bệnh. Tôi mong khi qua đời có thể giúp lại người khác như cách tôi đã được giúp”. 
 
Ngày 16/7, nghệ sĩ Phi Phụng đã kêu gọi được 159 triệu đồng giúp đỡ nghệ sĩ Hoàng Lan điều trị bệnh. Vì hoàn cảnh khó khăn và chi phí điều trị đắt đỏ, Hoàng Lan đành phải nhắn tin nhờ vả nghệ sĩ Phi Phụng dù rất ngại. “Xòe tay xin tiền người ta mình cũng tự ái lắm chứ. Nhưng vì hoàn cảnh tôi không còn cách nào”, bà chia sẻ. 
 
Đỗ Mỹ Linh
Sáng 16/7, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh cũng có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để đăng ký hiến tạng. Đây là lần đầu tiên một Hoa hậu Việt Nam đăng ký hiến tạng.
 
Hoa hậu 23 tuổi chia sẻ cô quyết tâm làm việc này sau khi biết được câu chuyện của bé Hải An (7 tuổi) ở Hà Nội đã hiến giác mạc sau khi qua đời vì căn bệnh ung thư. Theo đó, người đẹp mong muốn việc làm của cô sẽ lan toả đến nhiều người. Vốn nổi tiếng là một Hoa hậu giàu lòng nhân ái, hành động này một lần nữa khẳng định tấm lòng thiện nguyện của cô gái trẻ.  
 
a
Mỹ Linh cho biết người thân trong gia đình nhiệt liệt ủng hộ quyết định này. Mẹ của Hoa hậu cũng tham gia đăng ký hiến tạng cùng con gái.
 
Trương Thị May
Vào ngày 19/7, Á hậu Trương Thị May cùng gia đình đã đến đăng ký hiến tạng nhân đạo Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).
 
Chia sẻ về quyết định của mình, Á hậu Trương Thị May tâm sự: “Hiến tạng nhân đạo là sự chia sẻ nhân văn, cao cả, xuất phát từ tâm của gia đình tôi. Tôi mong ước chương trình lan tỏa để nhiều người biết và tham gia nhằm giúp cho những người không may mắn mắc bệnh hiểm nghèo". 
 
a
Trương Thị May hoàn tất thủ tục đăng ký hiến tạng. Mẹ Á hậu cũng đăng ký cùng con gái.
 
Khắc Việt
Ngày 20/5, ca sĩ Khắc Việt hoàn tất thủ tục đăng ký hiến tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) và đăng tải lên trang cá nhân hình ảnh thẻ đăng ký hiến tạng.
 
"Người thầy, người bạn của mình nói rằng hiến tạng là sau này không làm đám ma được. Cuộc đời đã cho mình cuộc sống như thế này rồi, cần gì đám ma khi chết đâu, mà hiến tạng phải hiến lúc khi mình còn đang sống, tim vẫn đang đập, chứ chết rồi thì hiến gì nữa, ai nhận và làm được gì đâu?", nam ca sĩ chia sẻ về quyết định của mình.  
 
a
"Những món đồ hiệu hay những chuyến bay hạng thương gia, chuyến du lịch đắt tiền suy cho cùng chỉ là nhu cầu hưởng thụ. Nó không mang lại niềm hạnh phúc cho mình. Niềm hạnh phúc lớn nhất của mình có lẽ là giúp mọi người và cho đi những gì có thể", nam ca sĩ muốn hiến tạng như lời cảm ơn cuộc đời.
 
 
Việt Trinh
Việt Trinh đã hoàn thành thủ tục hiến tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) vào sáng 22/4. Việt Trinh chia sẻ cô quyết định hiến tạng sau khi được một sư thầy giảng về triết lý nhà Phật. Hai năm qua, nữ diễn viên thường xuyên suy nghĩ về việc này.
 
Việt Trinh chia sẻ rằng trong những chuyến đi từ thiện, cô gặp những mảnh đời khó khăn, chính vì thế cô luôn mong sẽ làm được thật nhiều điều ý nghĩa cho cộng đồng. 
 
a
Sau đăng ký hiến tạng, Việt Trinh quyết định sẽ không kết hôn, một mình nuôi con và tích cực làm từ thiện giúp đỡ cộng đồng.
 
Nữ diễn viên cho biết thêm chị muốn chuộc một số lỗi lầm của bản thân trong quá khứ: "Cát bụi rồi sẽ trở về với cát bụi. Con xin hiến tạng sau khi con mất đi để người khác có thể bắt đầu lại sự sống. Con xin sám hối trước đại chúng, con xin sám hối và xin lỗi với tất cả những người con đã làm cho họ buồn. Con xin cám ơn cuộc đời. Con chỉ mong điều duy nhất là có được cuộc sống tĩnh lặng cho đến hết đời". 
 
Ngọc Diễm
Đầu tháng 4, Hoa hậu du lịch Việt Nam 2008 Phan Thị Ngọc Diễm cũng đã đăng tải hình ảnh thẻ đăng ký hiến tạng có ghi tên của cô cùng lời chia sẻ lời bài hát Sống như những đóa hoa: "Và tôi sống như đóa hoa này. Tỏa ngát hương thơm cho đời. Sống với nỗi khát khao rằng được hiến dâng cho cuộc đời”. 
 
Sao Việt hiến tạng: Người muốn trả nợ đời, kẻ chuộc lỗi lầm quá khứ
Ngọc Diễm cũng đã gửi lời cám ơn đến với những người thân đã truyền cảm hứng thúc đẩy cô quyết định làm nghĩa cử đẹp này.
 
Minh Hương
Diễn viên Minh Hương - nữ diễn viên từng là thanh xuân của thế hệ 8X, 9X với Nhật Ký Vàng Anh cũng hoàn tất thủ tục hiến tạng vào tháng 1/2019. Cô bày tỏ sự thấu hiểu về ý nghĩa của việc này: "Hiện nay, ở Việt Nam vẫn còn nhiều người định kiến với việc hiến tạng. Vì thế, tôi hi vọng hành động của mình có thể truyền cảm hứng cho cộng đồng, lan tỏa những điều tốt đẹp". 
 
a
“Sinh có hẹn, tử bất kỳ, tôi mong muốn cơ thể mình có thể cứu được nhiều người. Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra, vì thế, cố gắng cống hiến được chừng nào hay chừng ấy”, Minh Hương bộc bạch.
Hari Won
Nữ ca sĩ Hari Won cũng từng chia sẻ vào tháng 4/2018 về nghĩa cử hiến tạng cứu người. Bà xã Trấn Thành mong muốn cộng đồng có cái nhìn tích cực về việc này và trao đi yêu thương nhiều hơn.
 
Thật ra, lý do Hari nhất định phải thực hiện hành động này là bởi vì cha của cô cũng là một trong những bệnh nhân cần được ghép tạng. Gia đình của nữ ca sĩ vẫn đang chờ đợi có một cơ hội nào đó để tình trạng sức khoẻ của cha Hari Won tiến triển tốt hơn. 
 
a
Hari Won nghẹn ngào khi chia sẻ câu chuyện cảm động của mình đằng sau việc hiến tạng. Điều đó cho thấy, không chỉ cha của Hari mà còn rất nhiều mảnh đời đang chờ mong có một phép màu.
Giọng ca “Hương đêm bay xa” cho biết: “Tôi nghĩ khi chết thì thân xác trở thành cát bụi, còn lại gì nữa đâu. Vì thế, lúc trước ở Hàn Quốc tôi có đăng ký rồi, nếu thân xác này chết đi, có gì dùng được thì cứ lấy dùng hết đi để người khác có được cuộc sống thứ hai”.
 
Minh Hà
Đầu năm 2018, MC Minh Hà chia sẻ cô đã đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi mất lên trang cá nhân. Minh Hà nói: “Tôi nghĩ rằng, bất cứ thời điểm nào cũng có người cần giác mạc để cứu sống đôi mắt trong khi ngân hàng giác mạc ở Việt Nam lại vô cùng ít ỏi. Thân mình là máu thịt của mẹ cha và một phần thân thể của mình sống lâu hơn cũng là một cách để biết ơn cha mẹ lẫn trả ơn cuộc đời”. 
 
Hạnh Phúc
Sau khi kết thúc phần trò chuyện về chủ đề hiến tạng tại Việt Nam trong chương trình Chuyển động 24h ngày 28/2/2018, MC Hạnh Phúc bất ngờ chia sẻ anh đã đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời.
 
Chia sẻ về quyết định này, MC Hạnh Phúc nói: “Theo quan điểm của Phật giáo, quy luật nhân - quả là khi ta cho đi điều gì sẽ nhận lại được như vậy. Vì thế, khi còn sống làm được điều tốt đẹp cho người khác thì nên làm. Với câu chuyện hiến tạng, cơ thể người chết vẫn có thể giúp được rất nhiều người khác, thậm chí đôi khi chỉ với một bộ phận nhỏ như giác mạc nhưng cũng sẽ giúp 2 người khác tìm được ánh sáng, thay đổi cuộc sống”. 
 
Qua những câu chuyện truyền cảm hứng từ những nghệ sĩ Việt, có thể thấy hành động hiến tạng là nghĩa cử vô cùng cao đẹp, góp phần giúp đỡ được nhiều người, nâng cao giá trị cuộc sống.
 
Mặc dù việc làm này còn gặp nhiều bất cập bởi còn nhiều định kiến xưa cũ, nhưng phải thừa nhận rằng, các nghệ sĩ là những tấm gương sáng từng ngày góp phần lan toả giá trị yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh.
 
Nguyễn Phi Hùng
Nam ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong việc thực hiện đăng ký hiến tạng cho y học. Trước đó, vào cuối năm 2016, sau khi kết thúc phần biểu diễn trong chương trình Ngày hội “Chung tay vì sự sống” do Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã đăng ký hiến tạng phục vụ công tác cứu người và phát triển y học.
 
Nguyễn Phi Hùng chia sẻ thêm rằng, anh mong muốn đóng góp cho xã hội không chỉ thông qua tiếng hát mà còn bằng những hành động thiết thực. Nam ca sĩ “Dáng em” bộc bạch: "Cùng với mọi người, tôi muốn hướng tới điều ý nghĩa để cho cuộc sống ngày càng đẹp hơn". Tuy nhiên, không may mắn như những nghệ sĩ khác, nam ca sĩ phải đấu tranh một thời gian dài sau quyết định hiến tạng không được gia đình ủng hộ. 
 
a
Nguyễn Phi Hùng quyết định hiến tạng dẫu gia đình rất sốc và không ủng hộ. 
Quyền Linh
Nam MC “quốc dân” Quyền Linh cũng là một trong những nghệ sĩ đăng ký hiến tạng. Anh đăng ký hiến tạng vào năm 2014 nhưng mới đây khán giả mới biết thông tin này qua báo chí. Vốn nổi tiếng là MC giàu lòng nhân ái, Quyền Linh nhiều năm qua luôn tìm cơ hội để lan toả nghĩa cử cao đẹp này đến với mọi người ở mọi nơi mà anh đi qua
 
a
Không những thế, Quyền Linh còn nhận làm đại sứ đồng hành cùng chương trình của Bệnh viện Chợ Rẫy, với mục đích vận động mọi người nếu có thể hãy tham gia hiến tạng cứu người. Trong những lần các sao Việt đến đăng ký hiến tạng đều có mặt đại sứ đồng hành là Quyền Linh.
 
Nói về lý do quyết định thực hiện nghĩa cử này, nam MC chia sẻ qua nhiều lần đi làm từ thiện ở các bệnh viện, anh thấy được rất nhiều mảnh đời bất hạnh khi phải nằm chờ một phép màu qua tháng qua năm. Chính vì đi nhiều nơi, giúp nhiều người nên hơn ai hết, anh vô cùng thấu hiểu hoàn cảnh của nhiều người ngoài kia nên Quyền Linh không ngần ngại đăng ký hiến tạng cho y học sau khi qua đời. 
 
Ngọc Sơn
Vào năm 2007, Ngọc Sơn là một trong những nghệ sĩ đăng ký hiến tạng cho y học sớm nhất. Gặp hoàn cảnh tương tự như Nguyễn Phi Hùng, mặc dù mắc phải sự phản đối của gia đình nhưng nam ca sĩ vẫn quyết tâm thực hiện việc này. Ngọc Sơn tâm sự: “Hãy tưởng tượng xem, hiến một quả tim sẽ cứu một người, còn hiến xác dành cho thực tập sẽ rèn luyện tay nghề cho hàng trăm bác sĩ, từ đó cứu được hàng nghìn người, cần lắm chứ”. 
 
a
 


(Theo vietnamnet.vn)

 
.
.
.