Thứ Hai, 13/04/2020, 15:21 (GMT+7)
.

Tổ chức đám tiệc thời Covid-19 như thế nào cho phù hợp?

Dịch Covid-19 là loại dịch mới, rất nguy hiểm so các dịch bệnh khác vì lây lan cho nhiều người một cách dễ dàng và nhanh chóng, nhất là chỗ có đông người. Vì vậy, việc tổ chức đám tiệc trong mỗi gia đình trong thời Covid-19 cần phải phù hợp và đúng theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ cũng như các ngành, các cấp. Xin được đề xuất một số hình thức đám tiệc thường tổ chức trong hộ gia đình như sau:

Đám hỏi: Nhà gái nên chủ động trao đổi với nhà trai “chế’ phần lễ hỏi, nếu còn thời gian thì nên hoãn lại, vào thời gian thích hợp mới tổ chức.

Đám cưới: Nếu không thể nào hoãn được, thì hai bên nhà trai, nhà gái trao đổi cho nhà trai (gồm cha mẹ bên nhà trai đi cùng chú rể) qua nhà gái làm lễ rước cô dâu và cha mẹ cô dâu tiễn con về nhà chồng. Còn lại tất cả thân tộc, quan khách và bạn bè hai bên… chờ khi hết dịch thì gia đình hai bên mở tiệc ra mắt và chiêu đãi. Vả lại, thời điểm dịch bệnh lây lan, nhiều khách mời rất ngại đến chỗ đông người. Trong trường hợp đã gửi thiệp mời rồi thì gia đình nên tìm cách thông báo hoãn cho khách mời biết.

Đám giỗ: Thay vì gia đình từ trước đến giờ tổ chức nhiều mâm đãi bà con thân tộc gần xa về và láng giềng xung quanh, nay do dịch bệnh chỉ nấu mâm cơm cúng ông bà và thông báo dòng họ hẹn lại đám giỗ năm sau.

Đám sinh nhật: Chỉ nên tổ chức trong gia đình, chủ yếu đối với người được sinh nhật. Không mời thân tộc và bạn bè.

Đám tang: Là chuyện đau buồn ngoài ý muốn của người thân. Đám tang không ai mời, nhưng thân tộc, bạn bè gần xa khi nghe tin thì đến chia buồn. Thiết nghĩ, gia đình nên chọn ngày giờ khâm liệm và an táng sớm nhất; nếu miễn chấp điếu thì cũng nên thông báo trong cáo phó, bởi vì có trường hợp khách phải đi viếng để phúng điếu, nhưng nếu miễn điếu thì có thể họ không đi viếng.

Tổ chức đám tang tại gia đình không nên đãi tiệc (trừ người phụ đám và bà con xa ở lại), vì khách ở lại dùng tiệc sẽ dồn khách đông, nếu có người khách nào mang mầm bệnh sẽ rất dễ lây lan cho nhiều người khác. Chủ tang tổ chức nơi viếng rộng rãi, thoáng mát để khách đến được thắp nhang viếng ngay rồi ra về là tốt nhất. Phần thầy cúng và dàn nhạc lễ, nếu không bỏ qua được thì  trao đổi với họ nên đơn giản và ngắn gọn thôi. Thường gặp ở một số đám tang do thầy tụng tụng kéo dài và phát loa lớn, thông gia tế lễ rườm rà, dẫn đến nhiều khách đến viếng phải chờ đợi lâu và có người cảm thấy khó chịu.

*  * *

Trong giai đoạn cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thì mọi người dân phải chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và của chính quyền địa phương, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách với nhau… cũng chính là việc làm cụ thể, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

NGUYỄN NGỌC MINH

.
.
.