Thứ Ba, 26/01/2021, 10:31 (GMT+7)
.

Lưu giữ hương vị Tết cổ truyền

(ABO) Đối với gia đình Việt, mứt gừng, mứt chuối, mứt me, mứt khóm… là những món không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Ở ấp Tân Hòa, xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, gia đình anh Lê Văn Song và chị Nguyễn Thị Hồng lại tất bật làm các món mứt dân dã như mứt khóm, mứt me, mứt cà… Công việc này không chỉ giúp gia đình anh chị có thêm nguồn thu nhập, mà còn góp phần gìn giữ hương vị Tết cổ truyền của dân tộc.
Đậu phộng là nguyên liện không thể thiếu cho các loại mứt.
Đậu phộng là nguyên liệu không thể thiếu cho các loại mứt.
Việc làm mứt tết của gia đình anh Song và chị Hồng khởi động từ rất sớm, khoảng tháng 11 âm lịch. Anh chị thường làm những loại mứt quen thuộc như mứt dừa, mứt me, mứt khóm, mứt cà… Chị Hồng chia sẻ: “Do có sẵn nguồn nguyên liệu là khóm nên thường tôi làm mứt khóm nhiều hơn các loại mứt khác. Gần tết, mỗi ngày gia đình tôi làm hơn 30 kg, có ngày lên 70 kg. Ngày thường ai đặt tôi cũng làm”.
Mứt khóm là loại mứt đặc trưng của vùng đất Tân Phước.
Mứt khóm là loại mứt đặc trưng của vùng đất Tân Phước.
Được biết, anh Song, chị Hồng gắn bó với nghề làm mứt truyền thống này đã hơn 8 năm. Trước đây, các công đoạn làm mứt đều bằng thủ công. Sau thời gian, anh chị cải tiến mua thêm máy làm mứt, máy cắt mứt, máy rang đậu phộng… Từ đó, các công đoạn được thực hiện nhanh hơn, giảm công lao động, nhưng trên hết là hương vị tự nhiên của mứt gần như được giữ trọn vẹn.
Ngoài mứt khóm anh Song chị Hồng còn làm thêm mứt cà.
Ngoài mứt khóm, anh Song, chị Hồng còn làm thêm mứt cà.
Anh Lê Văn Song chia sẻ: “Mứt của tôi làm không sử dụng chất bảo quản, không phẩm màu, nên mọi người yên tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm”.
 
Cuộc sống hiện đại có nhiều món ngon, mứt lạ, song những món mứt với hương vị truyền thống vẫn gắn bó với người Việt, nhất là trong dịp tết đến, xuân về. Bà Đinh Thị Đỡ (77 tuổi), mẹ của chị Hồng, cho biết: “Gia đình luôn động viên nhau cố gắng giữ nghề truyền thống làm mứt này, đặt biệt là mứt khóm. Nếu không làm mứt nữa thì những loại mứt mang hương vị tết truyền thống sẽ mai một đi…”.
Anh Song chị Hồng luôn cố gắng lưu giữ món mứt khóm truyền thống.
Anh Song, chị Hồng luôn cố gắng giữ nghề làm mứt khóm truyền thống.
Còn đó những người luôn giữ lửa, giữ hương cho tết với các loại mứt mộc mạc, dân dã. Chính họ đã và đang góp phần giữ hồn Việt cho thế hệ hôm nay và mai sau. Những mùi hương ấy vừa ngửi đã thấy Tết cổ truyền đang đến gần, để ai cũng thèm cái tết sum vầy bên gia đình, bè bạn.
P. MAI
 
.
.
.