Thứ Tư, 13/01/2021, 14:58 (GMT+7)
.
Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang:

Một biểu tượng văn hóa, lịch sử

(ABO) Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang là biểu tượng văn hóa, lịch sử thiêng liêng về tấm lòng sắt son của người dân miền Tiền Giang nói chung và người dân huyện Cái Bè nói riêng dành cho vị lãnh tụ kính yêu của đất nước - Người mang đến ấm no, hạnh phúc cho toàn dân tộc Việt Nam.  
 
Theo lãnh đạo UBND xã Tân Hưng, sau năm 1975 để tưởng nhớ công ơn của Bác Hồ, các cô, chú lão thành cách mạng của xã Thanh Hưng (sau này tách ra thành 2 xã Tân Hưng và Tân Thanh vào năm 1979) đã đề xuất lấy nền đất công ngay dưới đầu cầu Rạch Ruộng để xây dựng Đền thờ tưởng nhớ Bác, đặt tên là “Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
 
Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
 
Theo đó, Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng ngày 19-5-1975 và đến ngày 2-9-1975 thì hoàn thành, với sự đóng góp ngày công, vật liệu của nhân dân xã Thanh Hưng (lúc bấy giờ). Từ đó, Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ được người dân trong xã Tân Hưng (ngày nay) hay huyện Cái Bè mà khắp trong tỉnh Tiền Giang, thậm chí các tỉnh bạn thường xuyên viếng thăm. Đến năm 1997, với đề xuất của lãnh đạo 2 xã Tân Hưng và Tân Thanh, Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được huyện Cái Bè  cải tạo, xây dựng lại với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. 
 
Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh có diện tích 1.400 m2, với 3 hạng mục gồm phòng trưng bày được xây dựng hình lục giác, mái cong, lợp ngói, mang đậm nét kiến trúc phương Đông, bên trong có bàn thờ Bác Hồ với bức tượng bằng đồng. Bên phải Phủ thờ là nhà bia ghi danh hơn 400 liệt sĩ của xã Thanh Hưng (trước đây). Khuôn viên Phủ thờ được bao bọc bởi các loại hoa, cây kiểng. 

 

Thắp nhang cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Người dân viếng thăm Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
 
Ông Đinh Văn Trường, người quản lý Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Phủ thờ được mở cửa thường xuyên để đón khách thăm viếng. Hằng ngày, khoảng 5 giờ sáng, tôi đến mở cửa, quét dọn, chăm sóc cây kiểng, đón khách. Chiều tối thắp nhang cho Bác xong, tôi mới đóng cửa ra về. Các cây xanh trong khuôn viên Phủ thờ đều do người dân tặng, hoặc đi đâu thấy có cây kiểng, hoa nào đẹp, tôi đều xin về trồng tại Phủ thờ. Ngoài vai trò là người quản lý, trông nôm Phủ thờ, tôi còn kiêm luôn là hướng dẫn viên, thuyết minh khi có người đến tham quan, thăm viếng Phủ thờ".
 
Ông Trường cũng như bao người dân xã Tân Hưng nói riêng và huyện Cái Bè nói chung rất tự hào khi ngay trên mảnh đất quê hương mình có Phủ thờ Bác Hồ; từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
 
Vào các dịp lễ, tết, sinh nhật Bác hằng năm, có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ, đồng bào, sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh Tiền Giang đến Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh thắp nhang tưởng nhớ và ôn lại thân thế, sự nghiệp của Người. Đặc biệt, nhiều trường học, cơ quan, đơn vị chọn Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh là "địa chỉ đỏ" để tổ chức cho học sinh, đoàn viên, cán bộ về nguồn.
 
Tìm hiểu con người, sự nghiệp Hồ Chí Minh.
Đông đảo hội viên, phụ nữ xã Tân Thanh, huyện Cái Bè đến viếng Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Được biết, huyện Cái Bè đã có kế hoạch phục hồi các tranh ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ để treo ở phòng trưng bày của Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, với kinh phí trên 200 triệu đồng.
 
Hôm chúng tôi đến viếng Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng vào lúc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Thanh, huyện Cái Bè cũng đến viếng, quét dọn và trồng hoa trong khuôn viên Phủ thờ. Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thanh Võ Kim Yến cho biết: “Việc chị em phụ nữ của xã đến Phủ thờ thắp nhang viếng Bác như đã thành thông lệ để tưởng nhớ đến vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước".
 
Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Tân Hưng, huyện Cái Bè không chỉ là nơi để tưởng nhớ Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc mà đã trở thành biểu tượng văn hóa, lịch sử quan trọng trong đời sống của người dân địa phương.
 
PHƯƠNG MAI
 
 
 
 
 
.
.
.