Thứ Hai, 10/05/2021, 22:56 (GMT+7)
.
Thiết chế văn hóa cơ sở: Tìm hướng đi, cách làm hiệu quả:

Bài 2: Gỡ nút thắt về kinh phí

Bài 1: Khai thác chưa xứng tầm

(ABO) Theo phân tích của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), nguyên nhân chính làm cho hoạt động của nhiều Trung tâm Văn hóa - Thể thao (TTVH-TT), Nhà văn hóa (NVH) xã, phường, thị trấn trên địa bàn Tiền Giang thời gian qua còn nhiều hạn chế là do kinh phí hoạt động còn hạn hẹp.

Để giải bài toán kinh phí cũng như những hạn chế còn tồn tại, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Sở VHTTDL xây dựng Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động TTVH-TT, NVH xã, phường, thị trấn và thí điểm tại 1 đến 2 xã, phường trong năm 2019, sau đó sơ kết rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn tỉnh. Đề án này đã mở lối cho nhiều hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở.

XÂY DỰNG ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM 

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lê Văn Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, cuối năm 2018, Sở VHTTDL phối hợp với UBND TX. Gò Công xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động TTVH-TT phường 1 và TTVH-TT xã Long Thuận, TX. Gò Công năm 2019”. Theo đó, UBND TX. Gò Công ra Quyết định thành lập Ban Chủ nhiệm thực hiện Đề án với 12 thành viên và giao TTVH-TT và Truyền thanh thị xã là cơ quan Thường trực của Ban Chủ nhiệm thực hiện các nội dung của Đề án.

Thực hiện Đề án, TTVH-TT và Truyền thanh TX. Gò Công đã chủ động phối hợp với UBND phường 1 và xã Long Thuận xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao theo từng nội dung và thời gian cụ thể của 2 đơn vị được phân kỳ hoạt động qua 2 giai đoạn: Từ tháng 1-2019 đến tháng 6-2019 và từ tháng 7-2019 đến tháng 12-2019. Kinh phí thực hiện Đề án theo Công văn 162 ngày 17-1-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang và Công văn 130 ngày 9-1-2019 của Sở Tài chính về phê duyệt kinh phí thực hiện Đề án.

Thực hiện Đề án, TTVH-TT và Truyền thanh TX. Gò Công đã phối hợp với UBND phường 1 và xã Long Thuận tổ chức định kỳ các hoạt động văn hóa - thể thao tại TTVH-TT của 2 đơn vị như: Biểu diễn đờn ca tài tử, văn nghệ quần chúng, khiêu vũ, ảo thuật, híp hop, múa lân, bóng đá, bóng chuyền, dưỡng sinh, cờ tướng...; tổ chức liên hoan văn nghệ, các giải thi đấu thể thao…

Đề án thí điểm tại TX Gò Công
 Đề án thí điểm tại phường 1 (TX. Gò Công) đã khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở, tạo được sức lan tỏa, thu hút nhiều người dân tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Giám đốc TTVH-TT và Truyền thanh TX. Gò Công Dương Thị Thanh Sương cho biết: "So với trước khi thực hiện Đề án, hoạt động của TTVH-TT xã, phường nâng lên rõ rệt. Nhiều hoạt động diễn ra liên tục, có chất lượng, chiều sâu hơn đã làm cho các TTVH-TT “nóng lên”, qua đó khơi dậy phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao của cơ sở, tạo phấn khởi không những cho các thành viên tham gia các câu lạc bộ (CLB) mà người dân địa phương cũng đến tham gia, dự xem. Đây cũng là động lực thu hút người dân đến tham gia sinh hoạt, nuôi dưỡng phong trào…

Với sự hỗ trợ kinh phí, các CLB duy trì được hoạt động định kỳ, mỗi đơn vị đều có những loại hình, cách thức tổ chức sinh hoạt khác nhau, phong phú về nội dung, đa dạng về phương thức, hoạt động mang tính định kỳ, đã tạo được thói quen, thu hút được nhiều thành viên của từng CLB đến tham gia sinh hoạt. Từ đó hình thành được những mô hình hoạt động văn hóa thu hút người xem, đáp ứng tương đối tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí của nhân dân trên địa bàn".

Khi có nguồn kinh phí tạo điều kiện để các địa phương tổ chức các hoạt động có tính định kỳ
Khi có kinh phí, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - thể thao có tính định kỳ, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Còn theo đánh giá của lãnh đạo Sở VHTTDL, qua sơ kết đánh giá thí điểm Đề án tại phường 1 và xã Long Thuận cho thấy từ cán bộ địa phương đến người dân đều rất phấn khởi. Khi có thêm nguồn kinh phí, các hoạt động văn hóa - thể thao đã thu hút rất nhiều diễn viên, vận động viên và công chúng tham gia, khơi dậy được phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao trên toàn địa bàn thị xã, tạo được dư luận tốt trong công chúng và sự phấn khởi trong anh chị em làm công tác văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao trên địa bàn TX. Gò Công.

Từ hiệu quả của Đề án nên cuối năm 2019, Sở VHTTDL cùng với các sở, ngành và UBND TX.Gò Công thống nhất đề xuất UBND tỉnh trong năm 2020 cho phép nhân rộng Đề án này trên phạm vi toàn TX. Gò Công và được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí thực hiện là 507,503 triệu đồng.

SỨC LAN TỎA TỪ ĐỀ ÁN 

Chúng tôi trở lại TTVH-TT phường 1 và TTVH-TT xã Long Thuận (TX. Gò Công) để tìm hiểu về kết quả của việc triển khai thí điểm Đề án. Điều làm chúng tôi phấn khởi là từ bác hàng xóm cạnh TTVH-TT đến cán bộ Văn hóa - Xã hội phường, xã đều phấn khởi khoe: TTVH-TT, NVH bây giờ sôi động lắm, buổi sáng các ngành, đoàn thể tuyên truyền, hội họp, buổi tối sân khấu sáng đèn. Nhiều hoạt động của các CLB sinh hoạt định kỳ, bà con dần có thói quen đi thưởng thức văn hóa - văn nghệ và hay hỏi thăm khi nào đến ngày biểu diễn.

Công chức Văn hóa - Xã hội phường 1 (TX. Gò Công) Nguyễn Anh Thy phấn khởi: “Từ khi thí điểm Đề án, TTVH-TT phường 1 như có thêm nguồn năng lượng mới. Trước đây, không có kinh phí nên hoạt động èo uột, chủ yếu hội họp, từ khi triển khai Đề án có hẳn chương trình hoạt động định kỳ hằng tháng, nhiều CLB đờn ca tài tử, dưỡng sinh, võ thuật, bóng đá… hoạt động có hiệu quả, là điểm đến sinh hoạt vui chơi giải trí của nhân dân địa phương.

Với hiệu quả của việc thí điểm Đề án, năm 2020, Đề án này tiếp tục được nhân rộng trên toàn địa bàn TX. Gò Công. Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, từ cuối tháng 9-2020, mới bắt đầu triển khai Đề án nhưng Ban Chỉ đạo TX. Gò Công cũng như lãnh đạo UBND các xã, phường đã quyết tâm thực hiện tốt Đề án bằng cách xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao theo từng nội dung và thời gian cụ thể của các đơn vị.

Do làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tổ chức triển khai các nội dung của Đề án đến các ngành có liên quan và các đơn vị xã, phường, nên các hoạt động văn hóa - thể thao đã thu hút hàng ngàn vận động viên, diễn viên không chuyên trên địa bàn thị xã hào hứng tham dự, khơi dậy mạnh mẽ phong trào văn hóa - thể thao tại các địa phương, tạo dư luận tốt trong nhân dân. Một số hoạt động của Đề án gắn với các ngày lễ, ngày kỷ niệm của các ngành đã tạo không khí sinh hoạt văn hóa - thể thao vui tươi, lành mạnh, phấn khởi trong nhân dân và tạo hiệu quả xã hội tốt.

Cùng với đó, các CLB hoạt động tại các TTVH-TT xã, phường đều có cách thức tổ chức sinh hoạt khác nhau, phong phú về nội dung, đa dạng về phương thức, hoạt động mang tính định kỳ, đã tạo được thói quen thu hút được nhiều thành viên của các CLB đến tham gia sinh hoạt.

Từ đó hình thành được những mô hình hoạt động văn hóa thu hút người xem, tương đối đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí của nhân dân trên địa bàn. Phong trào văn hóa, thể thao, các loại hình văn hóa nơi công cộng từng bước được xây dựng, củng cố góp phần tích cực vào việc thực hiện các nội dung Đề án.

Từ sức lan tỏa của Đề án sau khi nhân rộng toàn địa bàn TX. Gò Công, đầu năm 2021 Đề án này đã được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai trên toàn địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tháng 1-2021, Sở VHTTDL tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động TTVH-TT, NVH xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2021”.

Theo đó, khi có nguồn kinh phí, nhiều TTVH-TT, NVH xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao thu hút được công chúng đến tham gia sinh hoạt, hưởng thụ, sáng tạo các giá trị văn hóa, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng các danh hiệu văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến như: Các TTVH-TT, NVH xã Thạnh Trị (huyện Gò Công Tây), xã Bình Nghị (huyện Gò Công Đông), phường 1, xã Long Thuận (TX. Gò Công), xã Thới Sơn, phường 5 (TP. Mỹ Tho), xã Long Hưng, xã Long An, xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành), xã Tân Phú, xã Long Khánh (TX. Cai Lậy), xã Tam Bình, xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy), xã Tân Thanh, xã Tân Hưng, xã An Hữu (huyện Cái Bè)...

Cụ thể nổi lên với nhiều hoạt động văn hóa - thể thao như: Biểu diễn đờn ca tài tử, hát với nhau, hát karaoke, sinh hoạt các CLB sở thích, thi đấu các môn thể thao như: Bóng đá, bóng chuyền, thể dục dưỡng sinh... từng bước đã khai thác hiệu quả công năng của các thiết chế văn hóa cơ sở, không còn tình trạng “có vỏ, rỗng ruột” hay “xây lên để đó”, thật sự đã tạo được sức lan tỏa trên toàn tỉnh.

Các TTVH-TT, NVH xã thu hút nhiều người dân đến tập thể dục thể thao hằng ngày
Nhiều TTVH-TT, NVH xã thu hút nhiều người dân đến tập thể dục thể thao hằng ngày.

Thật vậy, chúng tôi tìm đến TTVH-TT xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây vào một buổi chiều ngẫu nhiên, điều đập vào mắt chúng tôi là không khí vui chơi, người dân xếp hàng chờ đến lượt sử dụng các dụng cụ luyện tập thể dục thể thao được trang bị ở khuôn viên TTVH-TT, NVH, không khí thực sự nhộn nhịp.

Hay tại xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây, không khí tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao cũng xôm tụ. Công chức Văn hóa - Xã hội xã Thạnh Trị Huỳnh Tuấn An chia sẻ: “Khi có Đề án của tỉnh, lãnh đạo huyện đã rất quan tâm chỉ đạo và cân đối kinh phí cho cấp cơ sở. Từ nguồn kinh phí Đề án tỉnh, huyện cấp, TTVHTT xã đã tổ chức định kỳ hằng tháng các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao”.

HOÀI THU

(còn tiếp)

 

.
.
.