Thứ Hai, 07/03/2022, 20:44 (GMT+7)
.

Chuyện anh kỹ sư mê hoa lan

(ABO) Từ niềm đam mê cây cảnh, anh Nguyễn Duy Đức (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã gắn bó với hoa lan như người bạn tri kỷ. Với anh Đức, hoa lan là “đứa con tinh thần” và không thể định giá bằng vật chất.

 
Anh Đức là một kỹ sư thiết kế, xây dựng nhưng lại bén duyên và có tình yêu với hoa lan. Anh Đức chia sẻ, anh đến với hoa lan cũng là hữu duyên, do tính chất công việc hằng ngày anh phải làm việc nhiều trên máy tính, với các bản vẽ thiết kế, đầy những số liệu nên đôi lúc rơi vào trạng thái mệt mỏi. Chính vì thế, anh Đức muốn tìm cách gì đó để thư giãn cân bằng tinh thần; 3 năm trước, trong một dịp tình cờ anh được một người giới thiệu chơi hoa lan để thư giãn sau mỗi lần làm việc căng thẳng. 
 
Anh Đức cho biết, lần đầu tiên, anh mua 20 chậu lan hồ điệp về treo trong sân nhà. Do bận công việc nên thường ngày đến chiều tối đi làm về anh mới tưới hoa, sau thời gian ngắn rễ hoa bị úng. Lúc bấy giờ, qua tìm hiểu, anh mới biết dòng hoa lan hồ điệp chỉ tưới buổi sáng, chứ không nên tưới buổi chiều.
 
Thời gian sau, ngoài lan hồ điệp, anh Đức còn mê nhiều loại lan rừng đẹp khác. Chính niềm đam mê này, anh Đức đi khắp nơi để sưu tầm giống các loại hoa lan rừng, rồi tự tìm tòi cách trồng, chăm sóc. Vẻ đẹp của lan rừng dễ đi vào lòng người, giúp người chơi cảm thấy tâm hồn thoải mái, thư thái. Tình yêu của anh dành cho lan rừng ngày một lớn dần.
 
 
Với tình yêu dành cho hoa lan, nên ngoài việc nghiên cứu, tìm tòi cách chăm sóc lan, sau giờ làm việc ở công ty, anh Đức còn có thể “ăn cùng lan, nói chuyện cùng lan và ngủ cùng lan”. Qua đó, anh Đức hiểu sâu về “tính nết” của từng loại hoa lan. Và từ một vài giò lan ban đầu, anh Đức dần sưu tầm thêm nhiều loại hoa lan khác nhau. Hiện tại, vườn lan Song Anh của anh Đức có khoảng 700 chậu lan các loại, như: Lan giả hạc, Dentro nắng, chóp và một số hoa lan đột biến.  
 
Để “đứa con” tinh thần của mình phát triển tốt, anh Đức đã xây dựng một khu vườn khá bài bản với hệ thống giàn, nhà lưới và phun tưới nước tự động. Theo anh Đức, để cây lan phát triển tốt, ra hoa, người trồng phải xử lý nấm, khuẩn cho cây; kế đến phải chú trọng đến dáng dấp của lan để tạo nên giá trị, đồng thời phải biết cách tạo chồi, gốc lạ mắt. Ngoài trồng, phải chú trọng việc xử lý tốt các giá thể trồng, như: Than, xơ dừa, nước tưới, phân bón... tất cả đều phải phù hợp thì lan mới phát triển tốt.
 
Theo anh Đức, hoa lan không chỉ thu hút người chơi do vẻ đẹp của sắc hoa, hình dáng độc đáo, hương thơm quyến rũ, mà còn mê hoặc người chơi bởi những triết lý sâu xa ẩn sau mỗi giò hoa, qua đó rèn cho người chơi tính kiên trì, nhẫn nại…
 
 
Đặc biệt, mỗi khi có khách hay những ai có chung niềm đam mê hoa lan đến vườn anh Đức tham quan, giao lưu, thì anh luôn sẵn sàng giới thiệu và chia sẻ về đặc điểm của từng loại hoa lan. Tuy nhiên, hiện tại, anh Đức chỉ chơi để thỏa mãn đam mê với vẻ đẹp của sắc hoa lan chứ chưa có ý định kinh doanh. Anh Đức tâm đắc: “Trồng lan, nếu không đam mê thì thấy bình thường nhưng khi mê rồi thì không dễ dứt ra được, kiểu như không thể thờ ơ trước cái đẹp vậy”.

LÊ PHƯƠNG

 
.
.
.