Chủ Nhật, 10/04/2022, 16:34 (GMT+7)
.

Độc đáo Lễ hội Nghinh Ông Vàm Láng

(ABO) Sáng 10-4 (nhằm ngày 10-3 âm lịch), tại thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, diễn ra Lễ hội Nghinh Ông. Đây là nghi thức cúng rước cá Ông (cá Voi) mà ngư dân miền biển gọi là vị thần Đại tướng quân Nam Hải đã có công không ít lần cứu giúp dân đi biển vượt qua sóng to gió lớn.

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải vào ngày 9 và 10-3 âm lịch hằng năm là lễ hội dân gian lớn nhất vùng ven biển Gò Công. Trong thời gian diễn ra lễ hội, thị trấn Vàm Láng trở nên náo nhiệt và sôi động với hàng trăm tàu đánh cá cặp bến sau chuyến biển, cùng hàng ngàn lượt du khách thập phương về tham dự các hoạt động của lễ hội.

Ban Tổ chức lễ hội ra biển làm lễ cúng tế Ông
Ban Tổ chức lễ hội ra biển làm Lễ Nghinh Ông.

Theo ông Ba Xuân, Hội trưởng Hội Phúng cúng Lăng Ông, năm nay, do tình hình dịch Covid-19 nên Ban Tổ chức đã quyết định chỉ tổ chức phần lễ, mà không tổ chức phần hội với các trò chơi dân gian cũng như hội diễn văn nghệ như mọi năm.

Trong ngày 9-3 âm lịch, từ 7 giờ đến 18 giờ diễn ra các hoạt động theo trình tự: Tại đình Thần (xã Kiểng Phước), Ban Tổ chức lễ hội tiến hành lễ thỉnh sắc, sau đó về Lăng Ông Nam Hải (tọa lạc khu phố Lăng 1, thị trấn Vàm Láng) thực hiện các lễ cúng tiên sư, lễ thỉnh cỗ bánh, lễ thỉnh vong trên bộ, lễ thỉnh vong lạc thủy, lễ ra giàn thí cúng cầu an.... Sáng sớm ngày 10-3 âm lịch, có hàng chục ghe tàu với các lễ vật: Heo quay, xôi, bánh, trái cây... chở từng đoàn người nối đuôi nhau tiến ra biển làm lễ cúng tế Ông. Sau khi phần lễ cúng tế ngoài biển kết thúc, đoàn ghe tàu quay về và tiến hành một số nghi thức tại Lăng Ông.

Đoàn rước Ông về Lăng
Đoàn rước Ông về Lăng, sau đó tổ chức các nghi lễ cúng bái.
 

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Vàm Láng và những tập tục, tín ngưỡng, nghệ thuật trình diễn dân gian là những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, góp phần làm phong phú cho đời sống tín ngưỡng của người dân địa phương. Không chỉ thế, Lăng Ông còn có giá trị về kiến trúc - nghệ thuật mang đậm nét nhân văn cần được bảo tồn và phát huy.

LÝ OANH

Một số hình ảnh tại Lễ hội Nghinh Ông tại thị trấn Vàm Láng:

Đông đảo ngư dân, nhân dân địa phương và du khách tham quan, cúng bái tại Lăng Ông
Đông đảo ngư dân, nhân dân địa phương và du khách tham quan, cúng bái tại Lăng Ông.
Ban Tổ chức lễ hội tiến hành làm lễ tại Lăng, trước khi thực hiện nghi thức ra biển cúng tế Ông
Ban Tổ chức lễ hội tiến hành làm lễ tại Lăng, trước khi thực hiện nghi thức ra biển cúng tế Ông.

Các đội trống lân, cờ ngũ sắc, đội binh khí, các chức sắc, hội bà, học trò lễ và thành viên trong Ban Trị sự Lăng diễu hành quanh khu vực từ Lăng đến bến cầu cảng (khu phố Lăng 1), sau đó lên ghe ra biển để rước Ông về Lăng.

Ban Tổ chức lễ hội làm lễ cúng tế Ông
Ban Tổ chức lễ hội thực hiện nghi thức Nghinh Ông.
có hàng chục ghe tàu với các lễ vật: Heo quay, xôi, bánh, trái cây... chở từng đoàn người nối đuôi nhau tiến ra biển làm lễ cúng tế Ông.
Có hàng chục ghe tàu với các lễ vật: Heo quay, xôi, bánh, trái cây... chở từng đoàn người nối đuôi nhau tiến ra biển làm lễ cúng tế Ông.
Bộ đội Biên phòng đảm trách công tác kiểm tra an toàn giao thông đường thủy…
Bộ đội Biên phòng đảm trách công tác kiểm tra an toàn giao thông đường thủy…
Trong những ngày lễ, hàng trăm tàu đánh cá cặp bến sau chuyến biển

Trong thời gian diễn ra lễ hội, thị trấn Vàm Láng trở nên náo nhiệt và sôi động với hàng trăm tàu đánh cá cặp bến sau chuyến biển, cùng hàng ngàn lượt du khách thập phương về tham dự các hoạt động của lễ hội.

L. OANH

.
.
.