.

Giỗ liệt sĩ - Nét đẹp của đạo lý uống nước nhớ nguồn

Cập nhật: 15:10, 27/07/2022 (GMT+7)
(ABO) Hằng năm, đến dịp 27-7, đồng loạt các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, long trọng tổ chức Giỗ liệt sĩ theo nghi thức truyền thống. Đây là nét đẹp văn hóa dân tộc, nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các Anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
 
Thời chiến tranh, xã Lương Hòa Lạc (huyện Chợ Gạo) là một trong những vùng bị địch đánh phá ác liệt. Và hôm nay, xã Lương Hòa Lạc đã khoác lên mình chiếc áo mới với sự phát triển giàu đẹp. Dù cảnh vật đổi thay nhưng lòng người dân Lương Hòa Lạc không thay đổi. Hằng năm và năm nay cũng vậy, vào ngày 27-7, chính quyền và người dân xã Lương Hòa Lạc lại tổ chức trang trọng Lễ giỗ Liệt sĩ. Qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xã Lương Hòa Lạc có 258 liệt sĩ.
 
Chính quyền và người dân xã Lương Hòa Lạc long trọng tổ chức giỗ liệt sĩ.
Chính quyền và người dân xã Lương Hòa Lạc tổ chức trang trọng Lễ giỗ Liệt sĩ.
 
Đồng chí Võ Văn Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Lương Hòa Lạc chia sẻ: “Nhiều năm nay, khi gần đến ngày 27-7, xã tổ chức Lễ giỗ Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã và mời tất cả thân nhân liệt sĩ, người dân đến dự. Kinh phí tổ chức Lễ giỗ đều xã hội hóa. Năm nay, xã tổ chức giỗ liệt sĩ vào ngày 27-7. Với trách nhiệm của địa phương, chúng tôi nhận thấy cần phải có trách nhiệm đền đáp với những hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh”.
 
Đối với các cựu chiến binh, Lễ giỗ Liệt sĩ còn là những phút giây lắng đọng ký ức không thể nào quên về một thời tuổi trẻ với bao nhiệt huyết và động viên nhau góp sức cho sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và xây dựng quê hương. Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lương Hòa Lạc Võ Văn Lân xúc động, ngậm ngùi nhớ thương đồng đội bày tỏ: “Trong những năm tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ, không ít lần tôi chứng kiến sự ra đi của đồng đội. Đến khi đất nước hòa bình, năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 27-7, những anh em đồng đội còn sống cùng đến Nghĩa trang Liệt sĩ xã thắp nén hương, cùng chính quyền địa phương tổ chức giỗ cho đồng đội đã hy sinh đang yên nghỉ tại nghĩa trang.
 
Gia đình chú Nguyễn Quốc Thanh đến tham dự giỗ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Lương Hòa Lạc.
Gia đình chú Nguyễn Quốc Thanh đến tham dự Giỗ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Lương Hòa Lạc.
 
Vợ chồng chú Nguyễn Quốc Thanh tranh thủ thời gian đến sớm để cùng mọi người dọn dẹp vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ xã Lương Hòa Lạc, sửa soạn đồ cúng, thắp hương tưởng nhớ những Anh hùng, liệt sĩ yên nghỉ tại nghĩa trang. Chú Thanh chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, khi đến ngày Giỗ liệt sĩ là gia đình tổ chức gói bánh tét để dâng cúng, tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho nền độc lập nước nhà. Đồng thời, vào ngày Giỗ liệt sĩ của xã, tôi đều đưa các con, cháu đến nghĩa trang để thắp nhang lên các mộ liệt sĩ, giáo dục con cháu về đạo lý uống nước nhớ nguồn…”.
 
Năm nay, Lễ giỗ Liệt sĩ tại xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo được tổ chức trang trọng, ý nghĩa hơn, làm ấm lòng hàng trăm gia đình chính sách. Một ít trái cây hái ở vườn nhà, những đòn bánh tét, mâm xôi… cùng các lễ vật dâng cúng trong ngày Giỗ liệt sĩ là tấm lòng của người dân Thanh Bình thể hiện sự biết ơn, tri ân sâu sắc với những người đã ngã xuống vì uê hương, đất nước.
 
Người dân thắp hương và dự Lễ giỗ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Lương Hòa Lạc.
Người dân thắp hương và dự Lễ giỗ Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Lương Hòa Lạc.
 
Trong lễ giỗ, mọi người cùng dâng hương và dùng tiệc thân mật. Khi kết thúc, đại biểu cùng người dân mang về vài cái bánh ít hay đòn bánh tét, một ít xôi... nên ngày Giỗ liệt sĩ được cảm nhận như ngày giỗ những người thân quen của mình. Chính vì thế, ngày Giỗ liệt sĩ đã trở thành nét đẹp tri ân của người dân Chợ Gạo trong công tác đền ơn đáp nghĩa.
L.P
 
 
 
 
 
 
 
 
.
.
.