.

Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang qua đời ở tuổi 85

Cập nhật: 22:56, 16/01/2023 (GMT+7)

Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang, một trong những cây đại thụ của sân khấu đương đại Việt Nam, vừa qua đời lúc 18 giờ 15 phút ngày 16-1, thọ 85 tuổi.

a
Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang. (Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH)

Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang (sinh năm 1936), còn có tên khác là Doãn Đức Viên. Ông sinh ra tại thị trấn Phát Diệm huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình, gốc thuộc dòng họ Doãn xã Song Lãng huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình, là cháu 5 đời của An Tây mưu lược tướng Doãn Uẩn và Đệ Tam giáp Tiến sĩ xuất thân Doãn Khuê - hai danh thần nhà Nguyễn.

Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang học lớp diễn viên điện ảnh khóa 1 của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang là một trong những nghệ sĩ để lại dấu ấn mạnh mẽ trong sân khấu nước nhà. Ở mảng sân khấu truyền thống, ông đã mạnh dạn cách tân nhiều vở diễn. Nhiều vở cho đến nay vẫn là những tác phẩm kinh điển, được yêu mến và nhớ mãi, cũng như được nhiều nhà hát dàn dựng lại, như “Nàng Sita” (chèo), “Hoa khôi dạy chồng” (chèo), “Hoàng hậu Ba Tư” (cải lương), “Nữ tướng Lê Chân” (cải lương).

Đối với mảng kịch nói, Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang nổi tiếng với vở “Hà My của tôi”, “Nhân danh công lý”, “Bài ca Điện Biên”...

Ông được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 1997.

Theo nhandan.vn



 

.
.
.