Thứ Hai, 13/03/2023, 22:29 (GMT+7)
.
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM VĂN HÓA NGHỆ THUẬT TỈNH TIỀN GIANG LÊ THANH LAN:

Giỏi chuyên môn, đảm việc nhà

Đầu thập niên chín mươi, chị Lê Thanh Lan là một thanh niên trẻ, đầy nhiệt huyết. Chị sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng, ba là lão thành cách mạng, mẹ là thương binh, từng lớn lên và tham gia hoạt động cách mạng  trên quê hương Ấp Bắc anh hùng. Với ý chí và nghị lực vượt khó, chị Lan luôn phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành mọi công việc tổ chức giao. Không chỉ vậy, chị Lan còn là một người con hiếu thảo trong gia đình.

TRƯỞNG THÀNH TỪ CƠ SỞ

Chị Lan từng tham gia công tác ở khu phố, với sự năng nổ, nhiệt tình, tháo vát, chị được đưa đi học lớp Trung cấp phụ vận. Năm 1996, chị vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng và được tiến cử làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân, rồi được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 6, TP. Mỹ Tho. Năm 2011, chuyển về làm Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP. Mỹ Tho.

 

Chị Lan chia sẻ: “Từ một cán bộ phụ trách công tác đoàn thể ở cơ sở, tốt nghiệp đại học và để làm tốt nhiệm vụ của một Phó Trưởng Phòng VHTT&DL TP. Mỹ Tho, với vai trò tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa là một thử thách rất lớn với tôi. Nhưng với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong lĩnh vực mới, tôi không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, học từ kinh nghiệm của cô chú, anh chị đi trước và luôn sắp xếp thời gian đi thực tế ở cơ sở, từ đó tôi đã trưởng thành hơn trong công việc”.

Năm 2014, chị Lan được điều về làm Phó Chánh Văn phòng, rồi được đề bạt giữ chức Phó Trưởng phòng, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VHTT&DL). Hiện tại, chị Lan là Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm). Chị Lan cho biết, với vai trò, vị trí công việc mới, chị lại tiếp tục học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của người quản lý; đồng thời, hướng dẫn cơ sở thực hiện phong trào phù hợp với tình hình thực tế. “Đối với anh em trong đơn vị, người lãnh đạo phải gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khả năng từng cá nhân để từ đó phát huy năng lực và kế hoạch phân công thực hiện đúng công việc của từng người trong cơ quan”, chị Lan chia sẻ.

Từ thực tế tình hình công việc và hoạt động của đơn vị, chị Lan đã tham mưu tốt cho Ban Giám đốc Sở VHTT&DL trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa và gia đình thuộc thẩm quyền của Sở. Theo chị Lan muốn đạt kết quả tốt ở lĩnh vực mình phục trách, người cán bộ quản lý phải năng động, sáng tạo và chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan trong tổ chức nhiệm vụ chuyên môn theo từng giai đoạn, cụ thể như thẩm định những tiêu chí xây dựng các danh hiệu văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Chị Lan (đứng giữa) bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ.
Chị Lan (đứng giữa) bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ.

Bên cạnh đó, công tác gia đình là một lĩnh vực khá bao quát rộng lớn và rất nhiều vấn đề phức tạp phát sinh trong cuộc sống của thời kỳ công nghiệp hóa. Thêm vào đó, hằng năm, Trung tâm phải tổ chức các hội thi, liên hoan, giao lưu về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và gia đình để đánh giá phần nào chất lượng công tác tuyên truyền tại cơ sở và nhận thức của người dân trong phong trào. Với tinh thần trách nhiệm cao, chị Lan luôn thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ và được Bộ VHTT&DL tặng Bằng khen; đồng thời, Trung tâm được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

NỮ CÁN BỘ TẬN TÂM, SÁT SAO VỚI CÔNG VIỆC

Năm 2016, dù vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa chăm sóc 3 người lớn tuổi trong gia đình (ba, mẹ và dì) nhưng chị Lan vẫn ghi danh theo học Lớp Cao học Quản lý Văn hóa khóa 2016 - 2018, do Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Tiền Giang tổ chức. Chị Lan chia sẻ: “Đây là khoảng thời gian thử thách và đầy áp lực với tôi, nhiều lúc tưởng chừng mình không hoàn thành khóa học bởi vừa phải tự đầu tư cho mọi chi phí phục vụ việc học tập, vừa phải đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, mọi hoạt động của Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình. Bên cạnh đó, tôi phải sắp xếp thời gian chăm sóc 3 người thân già yếu, bệnh tật”. Năm 2019, chị Lan bảo vệ thành công Luận văn Thạc sĩ và tốt nghiệp Lớp Cao học Quản lý Văn hóa với Đề tài “Quản lý nhà nước về văn hóa ở địa bàn huyện Chợ Gạo” tại Hà Nội với số điểm cao nhất lớp.

Trong dịp Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ấp Bắc vừa qua, tôi cảm thấy may mắn và tự hào vì được góp phần không nhỏ vào sự kiện  trọng đại của quê hương mình nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Tất cả những vất vả trong công tác và cuộc sống đều là điều kiện tốt để thử thách bản thân tôi. Bên cạnh đó, sự quan tâm chỉ đạo của Sở VHTT&DL cũng như sự đoàn kết, đồng thuận và tích cực thực hiện nhiệm vụ của tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang đã góp phần cho công việc quản lý của tôi ngày một tốt hơn, mang đến cho Trung tâm nhiều kết quả đáng ghi nhận”.

GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM VĂN HÓA NGHỆ THUẬT TỈNH TIỀN GIANG LÊ THANH LAN

Hiện tại, với nhiệm vụ lãnh đạo Trung tâm có 74 cán bộ, viên chức, người lao động từ 3 đơn vị Trung tâm Văn hóa, Đoàn nghệ thuật và Công ty chiếu bóng tỉnh sáp nhập lại, vừa làm nhiệm vụ quản lý, vừa phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đa lĩnh vực, lại thêm công tác quản lý, khai thác hoạt động Quảng trường Hùng Vương, chị Lan phải luôn sát sao với công việc và nắm bắt được tâm lý anh chị em, nhất là các nghệ sĩ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chia sẻ về công tác điều hành, lãnh đạo Trung tâm, chị Lan cho biết: Năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với những hoạt động văn hóa nghệ thuật được “kích hoạt” lại sau dịch bệnh, cụ thể hội thi, hội diễn, sự kiện lớn có liên quan đến ngành VHTT&DL được tổ chức liên tục, để giảm áp lực công việc cho anh em trong đơn vị, chị quyết định chia 2 lực lượng, một lực lượng chuyên phục vụ các sự kiện lớn của tỉnh và một nhóm đảm nhiệm công việc tập dợt chương trình văn nghệ thông tin, tuyên truyền phục vụ cơ sở…

Chị Lan trao Giấy khen cho các đơn vị đoạt giải Ba tại Hội thi “Hát sử ca” tỉnh Tiền Giang lần thứ I năm 2022.
Chị Lan trao Giấy khen cho các đơn vị đoạt giải Ba tại Hội thi “Hát sử ca” tỉnh Tiền Giang lần thứ I năm 2022.

Chị Lan cùng Ban Giám đốc Trung tâm luôn tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức của Trung tâm tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao kiến thức, phát huy sở trường của mình; đồng thời, tạo cơ hội cho anh em tham gia dàn dựng, tham gia biểu diễn ở các cuộc thi chuyên và không chuyên cấp  khu vực và toàn quốc để anh, chị em trong đơn vị có dịp tiếp cận, cọ xát thực tế, rút ra kinh nghiệm, góp phần nâng thành tích của cơ quan, hỗ trợ phong trào địa phương phát triển.

Hiện tại những hoạt động thường kỳ như biểu diễn các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, chương trình nghệ thuật, diễn phục vụ cơ sở, Chương trình văn nghệ “Dạ khúc tri âm” tại Rạp hát Thầy Năm Tú, sinh hoạt đờn ca tài tử và các câu lạc bộ sở thích cũng được chị Lan kế thừa, tiếp nhận, tham khảo và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đổi mới nâng cao chất lượng cho các hoạt động.

NGỌC LỆ

 

.
.
.