.

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa đắc cử Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029

Cập nhật: 21:13, 24/04/2024 (GMT+7)

(ABO) Ngày 24-4, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Tiền Giang tổ chức Đại hội đại biểu Hội VHNT tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đến dự Đại hội có các đồng chí: Lê Song Tùng, Trưởng Cơ quan đại diện khu vực phía Nam - Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

a
Quang cảnh Đại hội.

7 năm qua, trước diễn biến phức tạp về dịch bệnh, thiên tai trong nước và quốc tế, cơ hội và thách thức đan xen, Hội VHNT tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về VHNT bằng nhiều giải pháp thiết thực, nhằm từng bước đưa phong trào VHNT của tỉnh phát triển.

a
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại Đại hội.

Theo đó, Hội VHNT tỉnh đã đẩy mạnh sáng tác theo đúng đường lối VHNT của Đảng, tập trung lãnh đạo, tìm mọi giải pháp và điều kiện để giúp đỡ văn nghệ sĩ sáng tác; kiên trì định hướng phát triển VHNT, luôn đặt yêu cầu chất lượng, hiệu quả là cao nhất. Đặc biệt là coi trọng tính tư tưởng của tác phẩm và trách nhiệm xã hội của giới văn nghệ sĩ, góp phần ổn định xã hội để phát triển bền vững; luôn khuyến khích sự sáng tạo, tôn trọng mọi tìm tòi, thể nghiệm nghệ thuật.

Các chi hội chuyên ngành, các bộ phận chuyên môn bằng nhiều hình thức hoạt động đa dạng, phong phú đã tích cực đóng góp vào thành quả chung của Hội, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ hội viên ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng.

Công tác xuất bản Tạp chí Văn nghệ và các đầu sách cho hội viên ngày càng cải tiến và đi vào chuyên nghiệp. Hội duy trì và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử Văn nghệ Tiền Giang để quảng bá các hoạt động VHNT, chuyển tải giới thiệu các tác phẩm mới của các văn nghệ sĩ.

a
Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt Đại hội.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ qua, văn nghệ sĩ Tiền Giang đã đoạt trên 80 giải thưởng VHNT ở cấp Trung ương và khu vực. Ngoài ra, có hơn 400 tác phẩm đoạt giải thưởng ở các cuộc thi cấp tỉnh và các cuộc thi do các ngành, các cấp tổ chức.

Trong hoạt động liên kết, Tiền Giang đăng cai thành công 2 Cuộc thi Sáng tác bài ca vọng cổ (năm 2017 và 2019) và Cuộc thi Sáng tác ca khúc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (năm 2022). Tiền Giang phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội thảo “Mỹ thuật trẻ và nghệ thuật đương đại phía Nam” tại TP. Mỹ Tho. Hội tuyển chọn và xuất bản 2 tập sách rất có giá trị là “Thơ Tiền Giang, 20 năm đầu thế kỷ XXI” và “Truyện ngắn Tiền Giang, 20 năm đầu thế kỷ XXI”, quy tụ gần như đầy đủ những gương mặt văn chương của tỉnh Tiền Giang trong gần 2 thập kỷ qua.

Ngoài ra, Hội VHNT tỉnh ra mắt Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Tiền Giang, đây là chi hội thứ hai ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được thành lập, góp phần tạo nên không khí sôi nổi trong sinh hoạt văn chương tỉnh nhà.

a
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 phát biểu tại Đại hội.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 15 người; Ban Kiểm tra gồm 3 người. Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thành Diệu đề nghị Hội VHNT tỉnh cần phát huy, tranh thủ và tạo môi trường tốt nhất để các văn nghệ sĩ, hội viên sáng tác những tác phẩm đẹp, hay. Đồng thời, tiếp tục nâng cao tay nghề, nâng cao bản lĩnh chính trị, sự hiểu biết tổng hợp và tính nghệ thuật, tính thẩm mỹ để trong mỗi tác phẩm dưới góc nhìn nghệ thuật dễ đưa đến đông đảo nhiều người tiếp cận; phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, hội viên để chia sẻ thông tin, tạo mọi điều kiện thuận lợi cùng nhau phát triển…

Dịp này, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, UBND tỉnh Tiền Giang và Hội VHNT tỉnh Tiền Giang tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thời gian qua. Đồng thời, trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam và trao Giải thưởng VHNT Thủ Khoa Huân lần thứ III năm 2023 cho nhiều cá nhân.

Một số hình ảnh khen thưởng tại Đại hội đại biểu Hội VHNT tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029:

QUANG MINH

.
.
.