Thứ Sáu, 25/05/2012, 12:15 (GMT+7)
.

Đoạn đường dal rộn ràng xóm ấp

Gọi là một đoạn đường vì nó dài chưa tới 1km, lại men dọc theo ranh giới giữa vườn nhà này sang vườn nhà kia, để rồi nối với con đường liên ấp trong xã. Điểm đầu của con đường xuất phát từ Tổ 6, ấp Phú Quới đến điểm cuối giáp ấp Phú Thạnh (Phú Phong, Châu Thành).

Điều đáng ghi nhận là con đường này do nhân dân trong ấp tự đứng ra vận động mở lối đi, tự nguyện hiến đất và tự đóng góp công sức, tiền bạc để xây dựng. Vì vậy quá trình hình thành, con đường phải trải qua nhiều giai đoạn, từ phát quang dọn tuyến, bơm cát đắp nền hạ đến việc tập kết vật tư, trộn hồ thi công, tất cả đều do bà con tự giác đứng ra làm.

Là con đường tự phát nhưng mặt nền hạ rộng 3m, mặt đường bê tông rộng 2m, được thi công chăm chút như những con đường có kinh phí đầu tư cơ bản khác.

Anh Trần Văn Sơn (phải) và anh Huỳnh Văn Thành trước con đường vừa mới đổ dal.
Anh Sơn (bên phải) và anh Thành bên con đường vừa mới đổ dal.

Lão nông Huỳnh Văn Hưu, ấp Phú Quới phấn khởi cho biết: Con đường được hình thành trên cơ sở những lối mòn nhỏ hẹp đi từ vườn nhà này sang vườn nhà kia.

Trước đây, bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn. Vì vậy, khi các cháu Trần Văn Sơn, Huỳnh Văn Thành tự nguyện đứng ra đặt vấn đề vận động làm đường liền được sự đồng thuận, nhất trí rất cao của bà con trong ấp.

Tôi năm nay gần bảy chục tuổi, lần đầu tiên thấy việc làm đường hết sức sôi nổi, bà con tự nguyện, tự giác một cách không ngờ. Đường đi qua vườn nhà ai, nhà đó tự nguyện hiến đất, tự dọn dẹp mặt bằng.

Vận động kinh phí bơm cát đổ nền hạ, mua vật tư đổ dal, nhà nào có nhiều đóng góp nhiều, có ít đóng ít; ai không hiến đất, đóng tiền thì góp công, góp sức.

Khí thế lao động hết sức khẩn trương, sôi nổi; người vận chuyển vật tư, người trộn hồ, người tô nền, người tráng nền. Làm đường mà vui như ngày hội, rộn ràng cả một vùng quê.

Đoạn đường vừa mới hoàn thành đợt 1, đang chuẩn bị thi công đợt 2. Anh Trần Văn Sơn và anh Huỳnh Văn Thành, “2 thủ lĩnh” của công trình cho biết: Nhận thấy tiện ích của đoạn đường, không trông chờ vào Nhà nước, bà con tụi tôi tự nguyện hiến đất, vận động nhau kẻ ít người nhiều, người góp công, kẻ góp sức xắn tay vào mà làm.

Tiền vận động chủ yếu để mua vật tư, còn ngày công lao động do bà con tự nguyện đóng góp. Vì vậy, đợt 1 vận động được hơn 60 triệu đồng, chúng tôi đổ được 400m đường dal. Tiền đợt 2 đã vận động gần đủ, chúng tôi sẽ phấn đấu thi công xong nửa đoạn đường còn lại trước mùa mưa này.

Không chỉ là đầu tàu, gương mẫu đứng ra vận động làm đường, anh Sơn và anh Thành còn đóng góp nhiều nhất cho công trình, mỗi người trên 20 triệu đồng.

Phong trào xây dựng nông thôn mới đang ngày càng phát triển, việc làm của anh Trần Văn Sơn, anh Huỳnh Văn Thành và bà con nông dân ấp Phú Quới rất đáng được biểu dương khích lệ và nhân rộng.                                    

A.Đ

.
.
.