Thứ Sáu, 31/08/2012, 16:41 (GMT+7)
.

Hiệu quả và sức lan tỏa của mô hình Tổ công nhân tự quản

Có một mô hình giữ gìn trật tự xã hội mới mang lại hiệu quả thiết thực đang được nhân rộng. Đó là mô hình Tổ công nhân tự quản (CNTQ) do chính các khu nhà tập thể, khu nhà trọ, doanh nghiệp và công nhân tự nguyện lập ra.

Theo UBND xã Trung An (TP. Mỹ Tho), việc phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã làm thay đổi rất lớn từ diện mạo đến đời sống người dân nơi đây. Tuy nhiên, trước tình trạng dân lao động nhập cư tăng lên trong những năm qua đã ít nhiều ảnh hưởng đến công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Hiện xã có 39 hộ kinh doanh nhà trọ với 1.236 phòng trọ phục vụ cho 3.200 công nhân ở trọ. Nhận thấy tình hình bức xúc, chính quyền xã đã phối hợp với các ban, ngành của tỉnh triển khai các phương án bảo vệ trật tự trên địa bàn xã, trong đó có việc thành lập các tổ CNTQ tại các khu nhà trọ.

Ra mắt Tổ CNTQ ở khu nhà trọ của Công ty cổ phần Hùng Vương.
Ra mắt Tổ CNTQ ở khu nhà trọ của Công ty cổ phần Hùng Vương.

Sau thời gian khảo sát thực tế, đồng thời thực hiện Đề án “Tổ chức xây dựng Tổ CNTQ ở khu nhà tập thể, nhà trọ công nhân lao động tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2010-2013”, ngày 27-5-2010, LĐLĐ tỉnh ban hành Quyết định 322/QĐ-LĐLĐ thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch phối hợp xây dựng Tổ CNTQ ở khu tập thể, nhà trọ công nhân lao động. 

Ngay sau đó, phối hợp với chính quyền xã Trung An, Ban Chỉ đạo đã khẩn trương triển khai xây dựng mô hình Tổ CNTQ tại các khu nhà tập thể, nhà trọ có nhiều công nhân đang ở trọ. Với quyết tâm phải tạo cho được môi trường lành mạnh, an toàn, thuận lợi để các nhà đầu tư và nhân dân an tâm lao động sản xuất.

Từ 2 Tổ CNTQ được thành lập vào năm 2010 tại xã Trung An, đến nay đã có 17 Tổ CNTQ được thành lập tại khắp các khu nhà trọ ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh với gần 1.000 phòng trọ, thu hút trên 2.000 công nhân lao động tham gia.

Kế hoạch hoạt động của các Tổ CNTQ bao gồm: Nắm bắt và kịp thời hòa giải những mâu thuẫn phát sinh; xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống; tham gia họp tổ dân phố trên địa bàn cư trú; đồng thời phản ánh tình hình trật tự xã hội khu nhà trọ cho chính quyền địa phương; thông qua chính sách, pháp luật, tờ rơi để tuyên truyền kiến thức pháp luật cho công nhân lao động.

Phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và Đồn Công an Khu công nghiệp, Công an xã tổ chức sinh hoạt tuyên truyền các chủ đề về tình hình an ninh trật tự xã hội; phòng, chống tội phạm; an toàn giao thông; phòng, chống ma túy; phòng, chống tác hại thuốc lá; phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức tập huấn về phòng cháy chữa cháy…

Ngoài ra, tùy theo tình hình hoạt động có Tổ CNTQ tổ chức mừng sinh nhật, hỗ trợ tiền vé tàu xe trong các dịp lễ, tết cho công nhân, lao động khu nhà trọ của mình. Nổi bật trong các hoạt động này có Tổ CNTQ ở khu nhà trọ Nguyễn Long, Kim Hồng ở xã Trung An (TP. Mỹ Tho).

Từ việc thực hiện hiệu quả các kế hoạch trên của Tổ CNTQ tại các khu nhà tập thể, khu nhà trọ công nhân đã góp phần làm cho tình hình trật tự xã hội trên địa bàn có các khu, cụm công nghiệp hoạt động được ổn định hơn.

Hiệu quả xã hội từ việc thành lập các Tổ CNTQ tại các khu nhà tập thể, nhà trọ công nhân đã được ghi nhận khi mà ngày càng có nhiều chủ nhà trọ, chủ doanh nghiệp cho thuê nhà trọ đã chủ động tìm đến LĐLĐ tỉnh để đề nghị thành lập Tổ CNTQ tại khu nhà trọ của mình. Kết quả là từ năm 2010- 2011 đã có thêm 6 khu nhà trọ được quyết định thành lập Tổ CNTQ.

Theo kế hoạch của Đề án 01/ĐA-LĐLĐ về xây dựng Tổ CNTQ ở các khu nhà tập thể, nhà trọ công nhân, lao động giai đoạn 2010-2013, trong năm 2012, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục thành lập 5 Tổ CNTQ ở các khu nhà tập thể, nhà trọ công nhân, lao động ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

H. NGHỊ - H. HIỀN

.
.
.