Thứ Năm, 23/08/2012, 07:28 (GMT+7)
.

Khoảng 1.700 công nhân ngừng việc tập thể

Vào khoảng 10 giờ ngày 21-8, có khoảng 1.700 công nhân của Công ty cổ phần Taekwang Vina tại Cụm công nghiệp Trung An (TP. Mỹ Tho) ngừng việc tập thể. Đây là doanh nghiệp có 100% vốn Hàn Quốc chuyên may giày thể thao xuất khẩu và có công ty mẹ tại tỉnh Đồng Nai.

Các công nhân tham gia ngừng việc đã yêu cầu chủ doanh nghiệp thực hiện việc tăng lương; thực hiện đúng hợp đồng lao động; thay đổi một số cán bộ quản lý; tái ký hợp đồng đối với 1 quản lý người Việt Nam là anh Trần Văn Thể làm việc ở bộ phận sản xuất.

Theo phản ánh của nhiều công nhân, trong thời gian gần đây, chủ doanh nghiệp lần lượt thay 4 quản lý là người Hàn Quốc, người Việt Nam, sau đó đưa 4 người Trung Quốc vào nên công nhân không hài lòng.

Các công nhân cho rằng, thời gian qua đã bị lãnh đạo (đặc biệt là giám đốc), quản lý của Công ty cổ phần TaekWang Vina đối xử thậm tệ và có hành vi nhục mạ, thiếu tôn trọng gây nhiều bức xúc. Chủ doanh nghiệp không thực hiện đúng chế độ tiền lương, tiền công, phớt lờ những lời hứa trước đó, vô cớ đuổi việc người lao động.

Ban Giám đốc công ty mẹ của Công ty cổ phần TeakWang Vina gặp gỡ, giải đáp thắc mắc của công nhân ngừng việc vào chiều ngày 21-8.
Ban Giám đốc công ty mẹ của Công ty cổ phần TeakWang Vina gặp gỡ, giải đáp thắc mắc của công nhân vào chiều ngày 21-8.

Sau khi xảy ra vụ ngừng việc tập thể ở Công ty cổ phần TaekWang Vina, các ngành chức năng tỉnh và TP. Mỹ Tho đã đến tìm hiểu vụ việc; đồng thời làm việc với chủ doanh nghiệp để bàn cách giải quyết, sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đến chiều cùng ngày, Ban Giám đốc công ty mẹ của Công ty cổ phần TaekWang Vina cùng Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã có buổi làm việc với khoảng 50 công nhân là đại diện của công nhân tham gia ngừng việc.

Tại buổi làm việc, Ban Giám đốc công ty mẹ đã có một số giải đáp trước những thắc mắc, bức xúc của công nhân như: Doanh nghiệp chỉ tăng lương theo quy định của Nhà nước (có nghĩa là chỉ tăng lương khi Chính phủ có điều chỉnh tăng lương).

Riêng thái độ xúc phạm của cán bộ quản lý đối với công nhân sẽ được công ty thanh tra, tìm hiểu, nếu sự thật đúng như những gì công nhân phản ánh thì sẽ xử lý hoặc thay đổi, luân chuyển cán bộ quản lý. Còn trường hợp của anh Trần Văn Thể sẽ được công ty tiếp tục ký hợp đồng làm việc.  

Tuy nhiên, sau buổi làm việc, công nhân vẫn chưa trở lại xưởng làm việc mà vẫn yêu cầu Ban Giám đốc công ty mẹ của Công ty cổ phần TaekWang Vina thực hiện việc tăng lương; thay đổi giám đốc hiện nay và bày tỏ sự không hài lòng về việc thay đổi quản lý là người Hàn Quốc, người Việt Nam bằng người Trung Quốc.

Công nhân vẫn đang chờ sự giải quyết thỏa đáng từ chủ doanh nghiệp thì mới trở lại xưởng làm việc.

P. NGHI

.
.
.