Chủ Nhật, 25/11/2012, 17:24 (GMT+7)
.

Thanh tra Sở VH-TT&DL: Không chùn bước trước khó khăn

Thành lập ngày 25-9-2008, trên cơ sở sáp nhập Thanh tra của 3 sở: Sở Thương mại du lịch, Sở Thể dục thể thao và Sở Văn hóa thông tin, Thanh tra  Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có nhiệm vụ chính là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong việc tiếp dân và giải quyết tố cáo, khiếu nại; việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu chi tài chính và phối hợp Đội kiểm tra liên ngành VH-TT&DL tổ chức thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Sau khi sáp nhập, lãnh đạo Thanh tra đã tháo gỡ những khó khăn, sớm có kế hoạch hoạt động, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và lập được nhiều thành tích xuất sắc.

Trong 3 năm (2009-2011), Thanh tra sở VH-TT&DL đã tổ chức kiểm tra 177 cuộc với 4 ngàn lượt kiểm tra, phát hiện 421 vụ vi phạm; tổng số tiền thu phạt 966 triệu đồng, tịch thu 2.286 đĩa nhạc, đĩa sân khấu, nhân bản, in lậu cùng với nhiều phương tiện phục vụ vi phạm như laptop, ổ cứng, đầu đĩa… Đơn vị đã tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp 29 ngàn đĩa các loại có nội dung phản động, độc hại, mê tín… cùng 31 máy đánh bạc trái phép.

Đội kiểm tra văn hóa đang làm nhiệm vụ.
Đội kiểm tra văn hóa đang làm nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Từ, Phó chánh Thanh tra nói rõ hơn về quá trình thực thi chức trách: Có làm công tác này mới thấy nhiều khó khăn. Ví dụ trong lĩnh vực hoạt động karaoke, phần xây dựng phòng ốc đều thực hiện đạt chuẩn quy định, nhưng thời gian sau thì xuống cấp, gây tiếng ồn ảnh hưởng bên ngoài. Nhân dân phản ảnh, thanh tra nhắc nhở nhưng việc khắc phục vẫn không đạt như ban đầu do nhiều nguyên nhân khách quan.

Bên cạnh đó việc kiểm tra hoạt động karaoke là một vấn đề khá nan giải, nhất là việc phát hiện tiếp viên vượt quá quy định, khi kiểm tra tiếp viên giả làm khách, phải dùng biện pháp nghiệp vụ mới phát hiện được.

Đối với các tụ điểm khiêu vũ trá hình, mỗi lần kiểm tra, phải nhờ sự phối hợp, trợ lực không dưới 15 cán bộ công an để phòng những bất trắc có thể xảy ra. Hiện nay, tỉnh ta còn một tụ điểm khiêu vũ, hoạt động cơ bản nền nếp theo quy định.

Về du lịch, các tuyến khách tham quan đường thủy trên mặt sông khá rộng, trải dài từ Công viên Lạc Hồng (TP. Mỹ Tho) đến huyện Cái Bè, nên có nhiều tuyến hướng dẫn khách du lịch chui như: điểm vườn hoa, bến tàu Hợp tác xã Rạch Gầm, khách sạn Rạng Đông, Bình Đức…

Phương tiện kiểm tra đường sông chưa có, chi phí thuê mướn rất cao cho nên một, hai tháng kiểm tra một lần và không thể ngăn chặn hết các tuyến đón khách du lịch chui đó là vấn đề nan giải. Các khách sạn đa phần không niêm yết giá, chưa có nội quy quy định cụ thể, các chủ kinh doanh tiêu cực, chạy theo lợi nhuận bất chấp pháp luật, luôn biến tướng khôn lường là những thách đố, khó khăn mà cán bộ Thanh tra luôn phải đối đầu.

Thiêu hủy sản phẩm văn hóa độc hại.
Thiêu hủy sản phẩm văn hóa độc hại.

Cọ sát với những khó khăn, cán bộ Thanh tra sở VH-TT&DL đã phát huy những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang hiệu quả thiết thực như: xây dựng quy chế phối hợp bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trong hoạt động; quy chế quản lý các khu, điểm du lịch và phương án phối hợp kiểm tra xử lý các phương tiện vận chuyển khách du lịch trái phép.

Đề xuất thành lập đội kiểm tra liên ngành VH-TT&DL; tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình câu móc khách du lịch tại xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho.

Đưa ra phương pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh nhạy cảm: in ấn, nhân bản phát hành phim ảnh, sắp xếp hợp lý các tụ điểm karaoke, cà phê khiêu vũ, vũ trường, cà phê máy lạnh, cà phê video, điểm massage… yêu cầu các khách sạn niêm yết giá cả, nội quy rõ ràng.

Các sáng kiến, đề xuất trên đã được áp dụng và có hiệu quả đáng kể, góp phần ổn định an ninh trật tự; ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội, hướng cho giới trẻ “nói không” với sản phẩm “văn hóa đen”, góp phần vượt chỉ tiêu kế hoạch, lập thành tích cao được công nhận là tập thể xuất sắc cấp bộ, ngành.

Thành tích 3 năm qua đã nói lên tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong công tác và sự nhanh nhạy của Thanh tra Sở VH-TT&DL đối với những hoạt động biến tướng bất chấp pháp luật vì lợi nhuận. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những thách thức ban đầu, hiện tại và tương lai họ phải luôn bình tĩnh, sáng suốt đối đầu với những thách thức mới theo tiến trình phát triển của xã hội.

Đội viên Thanh tra luôn tu rèn đạo đức, tạo sự đoàn kết, tích cực thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng… vững vàng với những cám dỗ, triệt để với các hành vi vi phạm, cùng với các địa phương và quần chúng nhân dân tham gia bài trừ văn hóa độc hại, tệ nạn xã hội, tạo nên sức mạnh của toàn xã hội, giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

NGỌC LỆ

.
.
.