Thứ Tư, 16/01/2013, 15:15 (GMT+7)
.

Bà Ba Y tế còn sức còn “đi từng nhà, rà từng đối tượng”

Đến xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo chỉ cần hỏi “bà Ba Y tế” thì ai cũng biết, và còn sẵn sàng hướng dẫn đến nơi gặp bà. Thành tích trong phong trào dân số kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của xã Hoà Tịnh nhiều năm qua có sự đóng góp không nhỏ của cộng tác viên (CTV) dân số Lê Thị Thiệt - tên thật của bà.

PHƯƠNG CHÂM “MỀM”

Với kinh nghiệm 20 năm làm CTV dân số, bà Lê Thị Thiệt chia sẻ: Hơn ai hết, người làm công tác vận động phải nắm chủ trương cho sâu sát, hiểu thực tế, gắn bó và chia sẻ với những khó khăn của nhân dân. Muốn làm được điều đó thì ngoài sự năng động, nhạy bén, còn cần phải kiên trì, nhẫn nại, khéo léo và nhất là phải “mềm”.

Bà Ba  và chị Nguyễn Thị Kim Hồng, cán bộ DS-KHHGĐ xã rà soát lại các  đối tượng cần  vận động và  phát thuốc miễn phí cho  người dân tại Tổ y tế sơ cấp cứu.
Bà Ba và chị Nguyễn Thị Kim Hồng, cán bộ DS-KHHGĐ xã rà soát lại các đối tượng cần vận động và phát thuốc miễn phí cho người dân tại Tổ y tế sơ cấp cứu.

Nói về phương châm “mềm”, bà Ba chứng minh rằng: “Đó là những lần bị xua đuổi, né tránh, hoặc có nhiều người do chưa hiểu mà dùng những lời lẽ nặng nề đối với người làm công tác dân số như “con tui đẻ tui nuôi, có bắt bà nuôi đâu…”, thì lúc này người CTV dân số phải thật vững tin, đặt lợi ích của người dân lên trên hết, đừng vì tự ái cá nhân mà bỏ việc”.

Mỗi tuần, mỗi tháng bà đều lên kế hoạch cụ thể, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, tư vấn tập trung vào chủ đề phù hợp với những vấn đề ở xã. Không ngại ngần “đi từng nhà, rà từng đối tượng”, vừa tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi, vừa hướng dẫn anh chị em tham gia các hoạt động mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, gia đình không sinh con thứ 3.

Chừng ấy thời gian làm dân số, mềm từ cách vận động, cách tư vấn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, kiên trì, nhẫn nại, bà Ba đã làm cho bà con dần hiểu được, tin và thực hiện đúng. Nhiều gia đình đã dừng lại ở 2 con, có cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Góp phần vào công tác xoá đói giảm nghèo của xã.

KHÔNG MỎI CHÂN, CHÙN BƯỚC

Hơn 70 tuổi, với hơn 20 năm làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, hiện tại bà Lê Thị Thiệt là CTV dân số ấp Hoà Phú kiêm tổ y tế ấp. Ngoài ra, bà Ba còn là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã. Công việc nhiều, nhưng đối với bà Ba đó là niềm vui. Bà cho biết: “Món quà lớn với bà không phải hiển hiện bằng vật chất mà chính là hạnh phúc của những gia đình nhờ sinh ít con xây dựng được cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Ba lần vinh dự được đi Hà Nội, tham gia Hội thi người CTV dân số cấp quốc gia thì cả 3 lần bà Ba đều giành được giải cao. Bà nhớ như in, năm 1990 khi bà còn là Chủ tịch Hội LHPN xã: “Năm đó bà một mình diễn 3 vai của kịch bản với nhan đề “Anh hứa”(vai ông chồng, nàng dâu và bà mẹ chồng khó tính) và bà đã được chấm giải Nhất.

Bà đã từng làm nữ hộ sinh, nên công tác tư vấn sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ đối với bà rất thuận lợi. Bà còn cho biết, nhiều năm bà đã đỡ đẻ cho rất nhiều người. Hiện tại, bà phụ trách Tổ sơ cấp cứu của ấp Hoà Phú.

Chị Nguyễn Thị Kim Hồng, cán bộ DS-KHHGĐ xã Hoà Tịnh cho biết: “Bà Ba được mọi người trong ấp, trong xã quý mến. Không chỉ là một CTV dân số giỏi, bà còn vận động các nhà hảo tâm tặng gạo cho người nghèo, tập sách cho học sinh; có năm bà vận động được hàng chục triệu đồng. Dù tuổi đã cao, nhưng bà rất nhiệt huyết với công tác dân số của xã. Bà thật sự là tấm gương sáng để mọi người noi theo”.

Với nụ cười hiền hậu, móm mém, bà Ba dường như hiểu sự tò mò của tôi. Bà Ba cười và bảo: “Ngày xưa, bà đi vận động toàn ban đêm, đường sình lầy nên bà thường bị té, thế là răng cứ vơi dần… Khi nào còn sức khoẻ thì bà còn làm… bà Ba Y tế”.

P. MAI

.
.
.