Thứ Năm, 28/02/2013, 03:49 (GMT+7)
.

Hội Khuyến học tỉnh: Đa dạng hoạt động để xây dựng xã hội học tập

Những ngày đầu mới thành lập (năm 1999), Hội Khuyến học tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Dù vậy, cán bộ Hội từ tỉnh đến huyện (thành, thị) đều rất nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học để liên kết, phối hợp các lực lượng xã hội cùng chăm lo cho trẻ em nghèo được đến trường trong điều kiện tốt nhất.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cũng như huy động xây dựng quỹ khuyến học, Hội tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự hỗ trợ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể các cấp; củng cố, bổ sung bộ máy tổ chức Hội cơ sở.

Năm 2012 đã phát triển thêm 8.821 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh là 59.935; 169 xã, phường, thị trấn có Hội Khuyến học; 64 Hội Khuyến học trong trường học và hơn 1.000 chi hội, ban khuyến học. Tất cả cùng mục đích chung là xây dựng một xã hội học tập, chăm lo cho học sinh nghèo vững bước đến trường.

Cô Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh hiếu học.
Cô Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh hiếu học.

Cô Đồng Thị Bạch Tuyết, khẳng định: “Hội Khuyến học tỉnh cũng như Hội các cấp sẽ không để các em vì gia cảnh nghèo, khó khăn phải nghỉ học. Những lần trao học bổng, nhiều em học sinh xúc động tâm sự rằng: Nhờ có học bổng của Hội Khuyến học mà em có thêm điều kiện tiếp tục đến trường. Đó chính là sự động viên, khích lệ rất lớn giúp cho người làm công tác khuyến học luôn đồng hành cùng các em, chắp thêm đôi cánh ước mơ của các em bay cao, bay xa”.

Thật vậy, Hội đã xây dựng nhiều chương trình: “Nâng bước đến trường”, “Kết nối yêu thương”, “Thắp sáng niềm tin”… Nổi bật là mô hình “Nuôi trực tiếp”, Hội vận động mỗi nhà hảo tâm sẽ nuôi một học sinh nghèo cho đến khi các em học xong.

Đến nay, đã có hơn 200 trường hợp như thế. Trong đó, điển hình như kiến trúc sư Hoàng Anh nhận giúp đỡ từ 2-3 em, giúp các em thi đậu đại học và xây dựng “Quỹ học bổng Hoàng Anh”; chú Tám Phúc (chủ nhà hàng Hạnh Phúc, phường 9, TP. Mỹ Tho) cũng nhận nuôi 3 em ăn học, hay chùa Long Nguyên (Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho)…

Bên cạnh, Hội Khuyến học tỉnh đang thành lập một quỹ học bổng từ các em học sinh đã thành đạt trở về quê hương giúp đỡ lại các em học sinh nghèo của tỉnh.

Hội khuyến học tỉnh còn quan tâm đến hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Với nhiều mô hình giáo dục năng động, thiết thực, tạo cơ hội học tập cho nhiều người không có điều kiện đến trường, giúp người dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống.

Trung tâm học tập cộng đồng còn mở các lớp chống mù chữ, phổ cập giáo dục với các loại hình đa dạng, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Ngoài ra, Hội còn xây dựng các mô hình: Dòng họ hiếu học, khu phố hiếu học, họ đạo hiếu học… Từ đây, Hội đã xây dựng mô hình “Xã hội học tập”.

P. M

.
.
.