Thứ Hai, 04/03/2013, 13:14 (GMT+7)
.

Đoàn viên Võ Thành Vui: Gương mặt trẻ giỏi kinh doanh, vì cộng đồng

Giải thưởng Lương Định Của mang tên nhà Nông học có nhiều đóng góp cho ngành Nông nghiệp nước nhà là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành tặng hàng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đóng góp tích cực cho hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương.

Nhận giải thưởng đã hơn 1 năm, song niềm vui vẫn còn đọng lại ở đoàn viên Võ Thành Vui (ấp 2, xã Tân Bình, Cai Lậy). Vui chia sẻ “Giải thưởng đến với tôi thật bất ngờ bởi có rất nhiều bạn trẻ có thành tích nổi bật, rất đáng phục. Đây cũng là sự động viên để tôi phấn đấu hơn trong công việc và hoạt động Đoàn”. 

Tốt nghiệp THPT, Vui thi vào Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Không đủ điểm vào đại học, anh theo học hệ trung cấp và tự hứa sẽ phấn đấu theo đuổi nghề nghiệp đã chọn. Học được năm đầu, gia đình quá đơn chiếc trong khi công việc kinh doanh cần người trông coi, Vui quyết định gác ước mơ học hành để quản lý cơ sở lau bóng gạo xuất khẩu của gia đình.

Vui kể: “Ở tuổi hai mươi, khi bạn bè đồng trang lứa còn vô tư ngồi trên ghế giảng đường thì mình phải đối diện với áp lực từ công việc kinh doanh của gia đình. Kỳ vọng của ba mẹ rất lớn khi trao cho mình cơ nghiệp mà ba mẹ đã gầy dựng cả đời”. Anh đặt cho mình mục tiêu: Bất cứ công việc gì cũng phải phấn đấu học hỏi, đúc kết kinh nghiệm để hoàn thành thật tốt, không chỉ phấn đấu cho bản thân mà còn vì trách nhiệm với gia đình.

Khởi nghiệp bằng việc giao hàng cho đối tác, chỉ sau vài năm, khi bạn bè ra trường còn loay hoay tìm việc làm, Vui đã vững vàng trong kinh doanh và trở thành ông chủ trẻ có uy tín. Hiện nay, DNTN Đại Thành (ấp 2, xã Tân Bình) do anh quản lý với ngành nghề lau bóng gạo xuất khẩu cho doanh thu mỗi năm khoảng 60 tỷ đồng. Có kết quả này là quá trình phấn đấu không ngừng của Vui.

Gần 9 năm theo gia đình quản lý doanh nghiệp, tích lũy vốn và kinh nghiệm, Vui luôn tìm cách cải tiến kỹ thuật để cung cấp cho đối tác những hạt gạo được lau sáng bóng. Hiện nay, xưởng sản xuất của anh đã trang bị chuyền lau bóng gạo với công suất 13 tấn/giờ, hệ thống băng tải vừa tiết kiệm điện, sức lao động, vừa đảm bảo cung ứng đủ đơn hàng cho đối tác; đồng thời cơ sở của Vui tạo việc làm cho thanh niên lúc nông nhàn.

Hiện nay, cơ sở lau bóng gạo của anh giải quyết việc làm thường xuyên cho 40 lao động ở địa phương. Anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện khi Xã đoàn phát động. Không chỉ vậy, Vui còn vận động người thân, bạn bè đóng góp kinh phí tặng tập, sách cho học sinh nghèo vào đầu năm học mới, hỗ trợ đột xuất những hoàn cảnh khó khăn. Năm 2011, Vui là đại biểu duy nhất của huyện Cai Lậy tham dự Đại hội toàn quốc “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Giỏi làm kinh tế và vì cộng đồng, Vui được nhiều thanh niên địa phương quý mến. Giải thưởng Lương Định Của và những thành công ban đầu sẽ là động lực cho Vui cũng như những thanh niên khác phát huy sức trẻ, đóng góp tích cực cho quê hương.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.