Thứ Sáu, 01/03/2013, 17:31 (GMT+7)
.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mót học tập và làm theo Bác

Cách đây gần 40 năm, anh thanh niên Nguyễn Văn Mót sinh năm 1958, ngụ ấp Long Mỹ (Phước Thạnh - TP. Mỹ Tho) khoác lên mình chiếc áo xanh mà anh thầm ngưỡng mộ để trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ.

Sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng anh được đưa đi học nhiều nơi, sau đó về công tác ở Quân khu 9. Đến năm 2009, anh được nghỉ hưu. Chính môi trường quân đội đã rèn luyện cho anh tính cần cù, chịu thương, chịu khó, sống vì mọi người, anh luôn được bà con thương yêu, tín nhiệm.

Sau khi về địa phương, anh bắt đầu làm kinh tế, với tính chất cần cù chịu khó dám nghĩ, dám làm, bước đầu anh thử nghiệm nuôi cóc trên diện tích đất ít ỏi của mình, nhưng không mang lại hiệu quả.

Học hỏi mô hình từ 1 người bạn, anh mạnh dạn đầu tư vào việc xây ao nuôi cá cảnh. Thấy việc nuôi cá cảnh có hiệu quả kinh tế cao, cải thiện cuộc sống gia đình, anh tiếp tục nhân rộng mô hình và khuyến khích bà con nuôi cá cảnh. Anh truyền đạt kinh nghiệm, cung cấp cá giống và tìm đầu ra cho cá cảnh. Đến nay, ấp của anh đã có hơn 20 hộ nuôi cá cảnh, nhiều hộ gia đình nhờ nuôi cá cảnh mà trở nên khá giả hơn.

Anh Mót tâm sự: “Là Bộ đội Cụ Hồ với bản chất là tiến công không lùi bước, chính vì thế sau khi về địa phương, tôi đã luôn nghĩ ra cách, tìm hướng phát triển kinh tế để giúp đỡ các gia đình cùng vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương”

Khi kinh tế gia đình đã ổn định anh bắt đầu làm công tác xã hội. Cuối năm 2010 đầu 2011, anh được bầu làm bí thư Chi bộ ấp kiêm chức trưởng ban công tác mặt trận và tổ trưởng tổ hòa giải. Trong suy nghĩ của anh Mót đã là một người lính thì đánh thế nào cho thắng giặc, một người dân thì làm thế nào cho hết đói nghèo, một người cán bộ của dân thì phải làm sao cho xứng đáng, phải đóng góp sức mình giúp cuộc sống bà con ngày một đi lên. Anh nghĩ ngay đến việc phát triển giao thông nông thôn.

Anh đứng ra vận động bà con và các mạnh thường quân đóng góp trên 600 triệu đồng mở rộng con đường số 3 liên ấp Long Mỹ dài gần 1km, đây là con đường huyết mạch của ấp. Con đường đã trở nên khang trang, sạch đẹp, được xây dựng theo chuẩn nông thôn mới, chiều rộng 3 mét đang trong giai đoạn nghiệm thu, trước đây người dân qua lại rất khó khăn vì bụi mùa nắng, sình lầy mùa mưa.

Con đường mới hoàn thành còn thiếu ánh sáng vào buổi tối, anh đã học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nơi và cho ra đời cột đèn có hai chức năng vừa chiếu sáng vừa dùng để treo cờ vào mỗi dịp lễ - tết. Hiện tại có 3 cột đèn đã đưa vào thử nghiệm được bà con nhiệt liệt hưởng ứng. Anh tiếp tục vận động kinh phí đặt thêm 30 cột đèn chiếu sáng trên con đường số 3 này. Đây là mô hình hay, đang được xã triển khai và tiến hành lắp đặt trên địa bàn toàn xã trong thời gian tới.

Còn đây là con kinh Mỹ Hưng dài gần 3km, từ sau ngày giài phóng dòng chảy của kinh trở nên chập hẹp do cây cối 2 bên bờ ngăn cản dòng chảy. Thấy vậy, anh Mót đã đi đến từng hộ gia đình vận động bà con khai thông con kinh với trên 200 ngày công lao động, trả lại dòng chảy cho con kinh, cung cấp nước cho bà con trồng rau màu, cây ăn trái.

Từ khi con kinh được khai thông đời sống bà con cũng được đổi thay, không còn ngập nước vào mùa mưa hay thiếu nước cho sản xuất vào mùa nắng. Tuy nhiên, quá trình vận động bà con làm đường, làm kinh hay hiến đất làm đường cũng gặp không ít những khó khăn.

Anh Mót tâm sự: “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói là phải làm, chính điều đó tạo được niềm tin nơi quần chúng, có nhiều hộ khi tôi đến vận động khai thông kinh rạch hay làm đường họ không đồng tình nhưng với tính kiên trì và nhẫn nại cùng với uy tín của mình, cuối cùng tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của họ”

Hàng năm cứ mỗi độ xuân về,  Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mót đã mang mùa xuân đến cho bà con khó khăn trong ấp. Riêng Tết năm 2012, 2013, anh cùng với lãnh đạo trong ấp vận đông các mạnh thường quân hỗ trợ trên 30 triệu đồng mua quà Tết cho các gia đình không có điều kiện vui xuân đón Tết.

Riêng anh Mót đã ủng hộ gần 4 triệu đồng mua quà cho những gia đình đặc biệt khó khăn trong ấp. Anh cùng cán bộ của ấp vận động xây cất được 2 căn nhà tình nghĩa, và kiến nghị xây cất được 3 căn nhà tình thương. Vào đầu mỗi năm học, anh cũng đã vận động các nhà hảo tâm tài trợ sách vở, và cấp nhiều suất học bổng cho những em học sinh nghèo hiếu học.

Với những hành động và việc làm thiết thực nêu trên, hình ảnh Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mót ngày càng gần gũi, được quần chúng tin tưởng, thương yêu và quý mến.

Chị Nguyễn Thị Hồng Cẩm, nông dân xã Phước Thạnh cho biết: “Trong địa phương chú Mót rất tốt, thường xuyên quan tâm đến đời sống của bà con nhân dân, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, vận động bà con khai thông đường, kinh,…Trong ấp- xã từ già đến trẻ ai cũng yêu thương, quý mến chú Mót”

Anh Mót xứng đáng là điển hình cựu chiến binh tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, gắn liền với lợi ích của nhân dân, anh là tấm gương sáng để nhiều người noi theo.

Anh Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Xã Phước Thạnh nhận xét về Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mót: “Hội Cựu chiến binh xã luôn đề cao vai trò của anh Mót, anh rất tốt, luôn quan tân đến đời sống của nhân dân, anh luôn quan tâm đến sự phát triển kinh tế - xã hội, anh luôn tìm tòi học hỏi cho ra những sáng kiến hay giúp Cựu chiến binh ấp, xã luôn luôn phát triển tốt. Nhiều năm liền anh Mót được đề cử là gương cựu chiến binh điển hình, tiêu biểu trong ấp, xã”.

Ở tuổi gần 60, có trên 30 năm tuổi Đảng, anh vẫn đầy ắp nhiệt tình với hoạt động Hội Cựu chiến binh, anh vẫn thường xuyên đọc những tài liệu về Đảng, về Bác Hồ kính yêu, về pháp luật… Từ đó, anh học tập được ở Bác đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, quan tâm đến đời sống của nhân dân.

Nhiều năm liền, anh được Chi bộ ấp, Hội Cựu chiến binh xã Phước Thạnh tặng nhiều giấy khen vì có nhiều hoạt động thiết thực gắn liền với đời sống của người dân địa phương. Có thể nói, ấp Long Mỹ được khởi sắc như ngày hôm nay một phần lớn nhờ vào công sức của Cựu chiến binh Nguyễn Văn Mót.

MINH TOÀN

.
.
.