Thứ Tư, 10/04/2013, 12:21 (GMT+7)
.

Vợ chồng nhà giáo về hưu với tấm lòng nhân ái rộng mở

Vợ chồng thầy Huỳnh Văn Huyền - cô Trần Thị Phụng (ngụ KP 2, thị trấn Chợ Gạo) có thể viên mãn khi về hưu với cuộc sống tương đối đầy đủ, con cái thành đạt, song cô - thầy vẫn miệt mài với công việc chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Người dân thị trấn Chợ Gạo biết thầy Huyền và cô Phụng với lòng kính trọng; còn với người nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn có cả lòng biết ơn sâu sắc.

Sau khi nghỉ hưu, cô Phụng và thầy Huyền đều tham gia công tác từ thiện - xã hội. Cô được bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học, còn thầy làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cơ sở. Thầy và cô đều có chung nguyện vọng đóng góp sức mình cho công tác từ thiện - xã hội.

Bằng uy tín của mình, mỗi năm, thầy và cô vận động được cả trăm triệu đồng để hỗ trợ cho gần 1.000 lượt hộ nghèo, học sinh vượt khó học tốt, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo… bằng nhiều cách như: tặng quà, trao nhà, tặng học bổng, cho mượn vốn làm ăn không tính lãi…

Anh Võ Minh Trung (ngụ khu phố 3) không đất sản xuất, vợ mất, một mình phải nuôi 3 đứa con thơ, được thầy Huyền đề xuất tặng nhà tình thương và được UBND cấp đất cất nhà, tạo điều kiện về chỗ ở để anh Trung an tâm lo cho các con.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng (cũng ngụ tại khu 3) cùng 2 cháu nội sống trong căn nhà lá cũ kỹ, nền đất, mưa thì dột, nước ngập lội bì bõm… Chồng và con bị tai nạn giao thông chết, con dâu bỏ đi. Khi đó, đứa cháu nhỏ nhất chỉ 18 tháng.

Ngoài 60 tuổi, bà lo chạy ăn đã vất vả, nói chi đến chuyện sửa nhà. Đầu năm 2012, bà Phụng được Hội Chữ thập đỏ thị trấn giúp 20 triệu đồng để bà cất lại căn nhà sắp sập. “Lúc đó thầy Huyền xuống nhà thường lắm để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, động viên và giúp đỡ. Tôi rất cảm kích và mang ơn thầy Huyền!...” - bà Phụng tâm sự.

Cô Phụng luôn nhớ lời Bác dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” từ khi là giáo viên, cho đến khi nghỉ hưu làm công tác khuyến học, không chỉ tích cực vận động tặng quà, tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi (hàng năm quỹ Khuyến học thị trấn Chợ Gạo tặng cho gần 700 lượt học sinh trên địa bàn dụng cụ học tập, quần áo, những phần học bổng, tiền mặt), mà cô còn nhận dạy kèm các em học kém không nhận thù lao.

Những năm gần đây, Hội Khuyến học thị trấn Chợ Gạo còn hỗ trợ 4 em học sinh bị bệnh hiểm nghèo, trong đó có em Lê Thị Ngọc Ngân (ngụ khu phố 2). Năm nay em học lớp 5. Từ năm học lớp 3 em bị bệnh Thalassaemia, hàng tháng phải vô máu tại TP. Hồ Chí Minh với chi phí trên 1 triệu đồng, được Hội Khuyến học thị trấn Chợ Gạo hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống 100.000 đồng mỗi tháng. Cô Phụng còn dạy kèm cho em 3 năm nay không nhận thù lao…

Từ khi thầy và cô nhận nhiệm vụ, Hội Chữ thập đỏ và Hội Khuyến học thị trấn Chợ Gạo vươn lên là đơn vị dẫn đầu toàn huyện. Thầy và cô còn tham gia sinh hoạt trong Hội Cựu giáo chức, Hội Sinh vật cảnh, Hội Người cao tuổi. Cô Phụng còn là hội viên Hội LHPN. Thầy Huyền còn là Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản gần 20 năm nay.

Sự đóng góp trong công tác xã hội của thầy Huỳnh Văn Huyền và cô Trần Thị Phụng được chính quyền, hội cấp trên ghi nhận, biểu dương và khen thưởng: Gia đình hiếu học cấp tỉnh năm 2004, gia đình văn hóa cấp tỉnh năm 2003 - 2006. Hội Khuyến học thị trấn Chợ Gạo được UBND tỉnh tặng Bằng khen thành tích 5 năm liền (2005 - 2009). Năm 2011, Hội Chữ thập đỏ thị trấn Chợ Gạo được Trung ương Hội tặng Bằng khen…

Tấm lòng của thầy Huỳnh Văn Huyền và cô Trần Thị Phụng thật đáng trân trọng!

NGUYỄN GIANG VÂN
 

.
.
.