Thứ Ba, 21/05/2013, 05:52 (GMT+7)
.

Xây dựng nông thôn mới từ “đòn bẩy” cây trồng chủ lực

Dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bước đầu, các xã điểm, xã chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) của Châu Thành đã nỗ lực từng bước khắc phục, đạt những kết quả đáng kể và đang mở ra hướng phát triển cho tương lai.

CHUYỂN BIẾN

Cách đây không lâu, đường Long Tường - Long Thới dài 3 km là con đường trải đá, bụi bay mù mịt. Hôm nay trở lại, con đường này đã được trải nhựa. Dọc tuyến đường, nhiều ngôi nhà cũng được sửa sang khang trang. Đây chỉ là 1 trong 5 tuyến đường được dal hóa, nhựa hóa trên địa bàn xã Long An từ các nguồn vốn xây dựng NTM; ngân sách tỉnh, huyện, xã và nhân dân đóng góp qua 2 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, ngoài hiến đất, vật kiến trúc, ngày công lao động, nhân dân còn đóng góp 239 triệu đồng.

Đường qua  cổng Xã Văn hóa Long An được  đầu tư, nâng cấp  theo chuẩn NTM cách nay không lâu.
Đường qua cổng Xã Văn hóa Long An được đầu tư, nâng cấp theo chuẩn NTM cách nay không lâu.

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, một số mô hình sản xuất, liên kết sản xuất trong trồng trọt và chăn nuôi cũng được hình thành như 26 nông hộ tham gia câu lạc bộ nuôi cá cảnh và đang cho thu nhập khá ổn định. Trước đó, xã đã tiến hành thành lập 2 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn trên địa bàn; triển khai mô hình trồng nấm bào ngư cho 10 hộ do Sở Khoa học và Công nghệ tài trợ; thực hiện dự án gieo tinh bò chất lượng cao do cơ quan khuyến nông hỗ trợ.

“Qua 2 năm xây dựng NTM, xã đã tăng thêm 4 tiêu chí đạt chuẩn NTM, nâng số tiêu chí đạt chuẩn lên con số 8. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến là tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ trên 5% vào năm 2010 xuống còn 3,9%; thu nhập bình quân tăng thêm 3 triệu đồng/người/năm; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cộng đồng, khu dân cư có nhiều tiến bộ so với hơn 2 năm trước…”- ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Long An cho biết.

Từ kết quả đạt được trên, với nguồn vốn xây dựng NTM 1,8 tỷ đồng trong năm 2013, xã Long An đang triển khai xây dựng đường Bờ mới dài 1,1 km, mặt đường  5 m, mặt nhựa 3,5 m và cầu Bờ mới dài 18 m, trọng tải 3,5 tấn.

Ở xã điểm Tân Hội Đông, qua nguồn lực của các cấp, các ngành ưu tiên đầu tư, từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 16 công trình xây dựng cơ bản với tổng kinh phí 26,3 tỷ đồng. Qua các nguồn vốn lồng ghép, các cấp, các ngành cùng địa phương còn đưa các mô hình, dự án sản xuất về cho xã nhằm nâng dần các tiêu chí đạt chuẩn NTM như mô hình trồng hoa sinh thái với 80 hộ tham gia, nước sạch vệ sinh môi trường có 216 hộ tham gia, dự án giải quyết việc làm có 100 hộ tham gia, dự án hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản 34 hộ tham gia…

Kết quả, đến nay số tiêu chí đạt chuẩn NTM của xã được nâng lên 10 tiêu chí. Trong 9 tiêu chí còn lại, nhiều tiêu chí đạt tỷ lệ khá cao như tiêu chí số 17 và số 5 đạt 80%, tiêu chí 18 đạt 76%, tiêu chí  9 và 14 đạt trên 60%. Trên cơ sở đó, xã phấn đấu đến cuối năm 2013 đạt thêm 3 tiêu chí (trường học, giáo dục, môi trường) và năm 2014 đạt thêm 3 tiêu chí nữa (cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chính trị, nhà ở dân cư) để đến cuối năm 2015 đạt 3 tiêu chí còn lại (giao thông, điện, thu nhập) để hoàn tất 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Thời gian qua, từ các nguồn vốn khác nhau, xã Long Hưng, xã Hữu Đạo cũng đã triển khai trên 10 công trình giao thông, thủy lợi và nhiều công trình khác, góp phần nâng dần hệ thống hạ tầng cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

TẬP TRUNG CHO SẢN XUẤT

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Châu Thành, trong số 6 xã lập đồ án, đề án xây dựng NTM vào năm 2011 (trong đó 1 xã điểm Tân Hội Đông và 3 xã chọn: Long An, Long Hưng và Hữu Đạo), đến nay có 5 xã đã được phê duyệt đồ án quy hoạch và 6 xã được phê duyệt đề án xây dựng NTM.

Ông Huỳnh Hữu Hòa, Phó Trưởng Phòng NN &PTNT, thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện cho biết, từ các nguồn lực, 2 năm qua, các xã điểm, xã chọn đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, làm cho bộ mặt nông thôn khởi sắc rõ rệt.

Qua đây nổi lên các điển hình như  xã Long Hưng, xã Long An làm tốt phong trào vận động người dân hiến đất, góp vốn, góp công làm đường giao thông nông thôn; Hữu Đạo làm tốt về thủy lợi... Đặc biệt, gần đây, các cấp, các ngành bắt đầu đưa các dự án, mô hình sản xuất về cho các xã điểm, xã chọn; tuy chưa nhiều nhưng đang góp phần hướng sản xuất nông nghiệp đi vào chất lượng, hiệu quả và bền vững.

Kết quả ban đầu từ chương trình rất đáng ghi nhận, song theo ông Hòa, vẫn còn rất nhiều khó khăn và tồn tại cần khắc phục. Đó là cơ sở vẫn còn nặng tư tưởng trông chờ vào nguồn lực của Nhà nước; các xã chú trọng quá nhiều vào đầu tư cơ sở hạ tầng mà chưa quan tâm nhiều đến các tiêu chí không cần nhiều nguồn lực; việc chuyển đổi sản xuất theo hướng hiệu quả, bền vững, nâng cao đời sống của người dân vẫn còn rất lúng túng…

Để khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, Châu Thành sẽ đẩy mạnh chuyển đổi, tổ chức lại sản xuất trên cơ sở dựa vào các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy và kế hoạch của UBND huyện về phát triển cây vú sữa Lò Rèn và cây rau màu.

Theo đó, đối với vùng sản xuất lúa, huyện hướng nông dân vào sản xuất luân canh lúa-màu kèm với phát triển chăn nuôi. Đối với vùng trồng cây ăn trái, huyện sẽ chú trọng phát triển 2 cây có thế mạnh là vú sữa Lò Rèn và cây sa pô theo mô hình chuyên canh, thâm canh; cải tạo vườn già cổi, vườn bị bệnh; sản xuất an toàn, chất lượng mà cụ thể là xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đối với vùng chuyên canh rau, huyện tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật, tập trung phát triển cây rau màu trên vùng chuyên canh rau của huyện, trong đó chú trọng đến các loại rau chủ lực như rau má, diếp cá…

Huyện tiếp tục mở các lớp đào tạo nghề nông thôn, phối hợp với ngân hàng hình thành các dự án trồng trọt, chăn nuôi; đưa các mô hình sản xuất ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất vào các xã trên để nâng nhanh các tiêu chí chưa đạt…

“Huyện phấn đấu đến năm 2015, Tân Hội Đông hoàn tất 19/19 tiêu chí xã NTM, các xã: Long Hưng, Long An, Hữu Đạo cơ bản đạt xã NTM; đồng thời huyện cũng đang triển khai xây dựng NTM cho các xã còn lại trên địa bàn” - ông Hòa nói.

N.VĂN

.
.
.