Thứ Ba, 04/06/2013, 05:07 (GMT+7)
.

Thành Công nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới

Mang tên Thành Công, vì thế Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn ra sức hoàn thành mọi nhiệm vụ với tinh thần thành công. Được chọn bổ sung xây dựng xã nông thôn mới (NTM), Thành Công (Gò Công Tây) từng bước hoàn thành các chỉ tiêu. Đến nay, xã đã đạt 9/19 tiêu chí NTM. Không những thế, Thành Công đang chuẩn bị ra mắt xã văn văn hóa trong năm nay.

Đời sống người dân Thành Công ngày càng phát triển (Ông Nguyễn Hồng Nhung chăm sóc cây kiểng trong ngôi nhà khang trang)
Đời sống người dân Thành Công ngày càng phát triển (ông Nguyễn Hồng Nhung chăm sóc cây kiểng trước ngôi nhà khang trang).

LINH HOẠT TRONG CÁCH NGHĨ, CÁCH LÀM

Từ khi triển khai thực hiện xây dựng xã văn hóa gắn liền với xây dựng xã NTM, Thành Công không ngừng phát huy nội lực, thống nhất từ lãnh đạo xã đến các ban, ngành, đoàn thể.

Anh Trần Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để hoàn thành nhiệm vụ, Thành Công luôn linh hoạt trong cách nghĩ, cách làm. Các ban, ngành, đoàn thể với những công việc cụ thể, những việc làm thiết thực. Điển hình như, Hội LHPN thì có nhiều mô hình tiểu, thủ công nghiệp, tạo việc làm cho chị em lúc nông nhàn; Hội Nông dân với các mô hình sản xuất nông nghiệp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân; Hội Liên hiệp Thanh niên thì có mô hình giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp… cùng nhau góp phần xóa đói, giảm nghèo, giúp dân phát triển kinh tế”.

Thành Công là một xã thuần nông, với diện tích đất canh tác chưa đến 1.000ha. Trong đó, cây lúa là kinh tế chủ lực. Phát huy thế mạnh nông nghiệp, nhân dân Thành Công linh hoạt trong sản xuất, vừa luân canh, vừa xen canh. Từ chỗ mỗi năm chỉ trồng được một vụ lúa, đến nay đã trồng 3 vụ/năm, trồng xen cây màu dưới chân ruộng. Tận dụng đất trống, người dân trồng cỏ nuôi bò, xây chuồng nuôi heo, dê, đào ao thả cá…Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm khá nhanh, chỉ còn 6,79%.

Để phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt, Thành Công thường xuyên cho nạo vét các tuyến kinh nội đồng. Để phục vụ cho vụ lúa hè thu hơn 120 ha ở 2 ấp Bình Lạc và Bình Hưng, Thành Công nạo vét tuyến kinh N87 dài 1km, kinh phí 100 triệu đồng và nạo vét kinh N11 phục vụ nước tưới cho ấp Bình Nhựt.

Giải quyết tình trạng người dân họp chợ 2 bên tuyến đường 873, gây mất trật tự, Thành Công đã linh hoạt bố trí một khu đất trống gần UBND xã (dù khá hẹp), vận động bà con vào đây buôn bán, tránh buôn bán rải rác. Hiện tại, Thành Công chưa xây được chợ, một phần là không có nguồn đất. Lãnh đạo xã cho biết: “Thành Công cũng đã nghĩ ra nhiều phương án, nếu muốn xây chợ thì phải lấp khúc kinh cụt nằm phía trước UBND xã. Đây là một dự án mà xã cần có sự đầu tư từ các cấp vì kinh phí khá cao”.

DỰA VÀO SỨC MẠNH LÒNG DÂN

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua Thành Công đã tập trung các nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng NTM. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất triển khai được một số công trình, phần việc quan trọng trong lộ trình xây dựng NTM của xã, xây dựng kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ.

Để làm tốt công tác này, việc tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện tham gia, ủng hộ là hết sức quan trọng. Theo đó, Thành Công đã thường xuyên tổ chức họp dân, bàn thống nhất trong nhân dân để mỗi người dân đều nhận thức được những lợi ích to lớn của chương trình xây dựng NTM mang lại.

Ông Nguyễn Hồng Nhung, người dân tự nguyện hiến đất để làm đường cho biết: “Nhận thức rõ được lợi ích của việc xây dựng NTM đem lại, vì thế mà mỗi người dân chúng tôi sẵn sàng góp công, góp của, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, xóm ấp giữ gìn an ninh trật tự, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Với ngôi nhà rộng rãi, khang trang, bà Nguyễn Thị Triệu, ấp Bình Hưng chia sẻ: “Gia đình có 6 thành viên, vì thế mà nhu cầu sinh hoạt về diện, nước là rất cần thiết. Ngay từ năm 2004, gia đình đã đăng ký sử dụng nước sạch, xây dựng nhà vệ sinh, hiến đất làm con đường phía trước nhà. Có người con làm ở xã, nên mọi chủ trương, phong trào của xã, gia đình đều nhiệt tình hưởng ứng, góp sức để xây dựng xã”.

Trên đường xây dựng xã NTM, chính quyền xã luôn dựa vào dân, nhân dân thật sự là người quản lý, giám sát và mọi người đều có quyền bình đẳng. Anh Trần Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Thành Công tiếp tục khẳng định và phát huy sức mạnh của mình, quyết tâm xây dựng thành công xã văn hóa và xã NTM”.

P. MAI

.
.
.