Thứ Hai, 19/08/2013, 12:33 (GMT+7)
.

Chợ Gạo:Tổ chức tốt bình xét hộ thoát nghèo, hộ nghèo và hộ cận nghèo

Bình xét hộ thoát nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm rất quan trọng. Việc bình xét đối tượng công tâm, khách quan là điều kiện tiên quyết để chính sách an sinh xã hội của Nhà nước phát huy hiệu quả tích cực. Huyện Chợ Gạo là điển hình trong việc thực hiện công tác này.

Tình nguyện viên quốc tế xây dựng nhà cho người nghèo xã Hòa Định. Ảnh: PHƯƠNG MAI
Tình nguyện viên quốc tế xây dựng nhà cho người nghèo xã Hòa Định. Ảnh: Phương Mai

Chợ Gạo có trên 85% dân số sống bằng nghề nông. Trong những năm qua, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ đang có chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, còn một bộ phận hộ dân rơi vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Để đánh giá và có cơ sở giải quyết tốt các chính sách an sinh xã hội, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình Giảm nghèo - Việc làm huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tốt việc bình xét hộ thoát nghèo, hộ nghèo và hộ cận nghèo. Việc bình xét đảm bảo đúng theo tiêu chí quy định tại Quyết định 09/2011/QĐ-TTg 30-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011 - 2015.

Kinh nghiệm trong công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Chợ Gạo bắt đầu từ công tác chỉ đạo, điều hành tốt kết hợp với công tác tuyên truyền, triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện.

Sau khi có Hướng dẫn của BCĐ tỉnh, Phòng LĐ-TB&XH (cơ quan thường trực BCĐ) đã làm tham mưu cho UBND huyện Quyết định thành lập BCĐ điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo do Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, Trưởng phòng LĐ-TB&XH làm Phó Ban Thường trực cùng các trưởng hoặc phó các ban, ngành, đoàn thể có liên quan làm thành viên.

BCĐ quyết định thành lập Tổ giám sát, giúp việc cho BCĐ, có phân công cụ thể từng thành viên; đồng thời làm tham mưu xây dựng Kế hoạch điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm.

Công tác tuyên truyền được tập trung cao từ huyện đến cơ sở. BCĐ huyện đã cụ thể hóa bằng đề cương tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho BCĐ, tổ nghiệp vụ cấp huyện, trưởng BCĐ cấp xã, công chức ngành LĐ-TB&XH, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo và lực lượng điều tra viên của các xã, thị trấn.

Sau khi triển khai ở cấp huyện, BCĐ các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, đồng loạt tổ chức tiến hành điều tra, sử dụng công cụ nhận dạng nhanh về tình trạng tài sản (sản xuất và sinh hoạt của hộ gia đình) để xác định hộ không nghèo và hộ có khả năng rơi vào hộ nghèo, cận nghèo.

Xác định và lập danh sách sơ bộ các hộ có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo và tổ chức điều tra thu nhập của hộ gia đình. Niêm yết công khai danh sách hộ có khả năng rơi vào hộ nghèo, cận nghèo; hộ có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo theo tiêu chí hiện hành tại trụ sở UBND cấp xã, trụ sở ấp (khu phố) và thông báo trên đài truyền thanh xã, thị trấn trong vòng 5 ngày.

Tiếp đến là tổ chức họp dân bình xét với sự chủ trì của trưởng ấp (khu phố) và sự tham dự của đại diện Đảng ủy, UBND xã, cán bộ phụ trách giảm nghèo, bí thư chi bộ, chi hội trưởng các chi hội, đoàn thể ấp (khu phố), các hộ có tên trong danh sách đưa ra bình xét và đại diện các hộ gia đình trong Tổ nhân dân tự quản.

Việc bình xét theo nguyên tắc dân chủ, công khai, khách quan và tổ chức lấy ý kiến biểu quyết đối với từng hộ cần bình xét (theo hình thức bỏ phiếu kín); kết quả biểu quyết phải có trên 50% số người tham dự đồng ý mới đưa vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc đề nghị hộ thoát nghèo. Sau đó, BCĐ các xã, thị trấn tiến hành họp bình xét kết quả điều tra, rà soát hộ thoát nghèo, hộ nghèo phát sinh và hộ cận nghèo. Phân loại hộ nghèo theo đối tượng chính sách và hộ nghèo có thành viên là đối tượng bảo trợ xã hội.

Để đảm bảo kết quả điều tra, bình xét của cơ sở được khách quan, trung thực, BCĐ huyện tiến hành phúc tra lại kết quả điều tra, rà soát một số hộ thuộc hộ thoát nghèo, hộ nghèo phát sinh và hộ cận nghèo. Sau khi có kết quả phúc tra của huyện, kết quả điều tra về hộ nghèo, hộ cận nghèo mới được công nhận và lập hồ sơ dữ liệu, làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội và đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo trong năm.

Việc thực hiện tốt công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo đã giúp huyện Chợ Gạo thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của người dân và được BCĐ Chương trình Giảm nghèo - Việc làm tỉnh đánh giá cao.

NGÂN HÀ

.
.
.