Thứ Sáu, 08/11/2013, 09:00 (GMT+7)
.

Chi đoàn Sở Tư pháp: Góp phần đưa pháp luật về vùng sâu, vùng xa

Đến hẹn lại lên, dịp hè là ĐV-TN Chi đoàn Sở Tư pháp (gọi tắt là chi đoàn) phối hợp cùng Chi hội Luật gia (Sở Tư pháp), Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Cục Thi hành án dân sự, Viện Kiểm sát, Bảo hiểm xã hội, Thanh tra tỉnh, Tòa án tỉnh… đến các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để tư vấn, phổ biến pháp luật cho người dân.

Chỉ tính riêng hè năm 2013 vừa qua, chi đoàn đã tư vấn, trợ giúp pháp lý tại 5 xã: Long Bình, Bình Phú (Gò Công Tây); Phú Kiết (Chợ Gạo); An Thái Đông và Tân Thanh (Cái Bè). Đoàn đã thực hiện tư vấn và tuyên truyền các quy định của pháp luật về đất đai, hình sự, dân sự, hôn nhân - gia đình, đăng ký hộ tịch cho hơn 100 lượt người dân… 

 Tặng quà cho học sinh xã Lương Hòa Lạc (Chợ Gạo).
Tặng quà cho học sinh xã Lương Hòa Lạc (Chợ Gạo).

Anh Nguyễn Tấn Phong, Bí thư chi đoàn chia sẻ: “Tranh thủ ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, hầu hết các bạn đoàn viên trong chi đoàn nhiệt tình tham gia tư vấn pháp lý cho bà con vùng sâu, vùng xa. Ngoài tư vấn, các bạn đoàn viên còn phát hơn 300 tờ rơi về phòng, chống ma túy và những điều cần biết về trợ giúp pháp lý…

Có không ít lần các bạn đoàn viên đến tư vấn pháp luật (TVPL) tại các xã vùng sâu, vùng xa, vì bận việc đồng áng nên một số bà con không đến được, thế là chi đoàn phân công từng đoàn viên “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tư vấn…

Anh Nguyễn Văn Sang, là Ủy viên Ban Chấp hành chi đoàn, thành viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý vui vẻ cho biết: “Ngại gì vùng sâu, vùng xa hay ngày nghỉ, vì mình biết luật thì có trách nhiệm tư vấn cho mọi người cùng hiểu luật để làm đúng…”.

Ấn tượng nhất là dịp chi đoàn đi tư vấn tại xã Long Tiên (Cai Lậy). Dù là ngày nghỉ, nhưng cán bộ và người dân trong xã đến nghe tuyên truyền luật và làm thủ tục pháp lý rất đông, ngồi kín cả hội trường. Có nhiều cô chú sống với nhau mấy mươi năm mà không có giấy kết hôn hay có người thân đã qua đời nhưng người nhà không đi làm giấy khai tử do không nắm luật. Hiểu được điều này, các bạn đoàn viên trong chi đoàn đã nhiệt tình giải thích và hướng dẫn bà con làm thủ tục pháp lý miễn phí…

Nhiều cán bộ hộ tịch của các xã từng chia sẻ: Được các anh, chị trong chi đoàn đến làm thủ tục pháp lý cho bà con, công việc của hộ tịch đỡ vất vả hơn nhiều. Bà con được tư vấn làm những giấy tờ cần thiết trong cuộc sống, nên sau đó đã tự động đến hộ tịch xã làm mà không cần phải nhắc nhở.

Anh Nguyễn Tấn Phong, Bí thư chi đoàn cho biết: “Ngoài các hình thức tuyên truyền trong chiến dịch hè, chi đoàn và Trung tâm Trợ giúp pháp lý Sở Tư pháp còn phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, TVPL lưu động tại các xã nông thôn mới. Trong hơn 9 tháng qua, đã tiến hành TVPL lưu động tại 13 xã nông thôn mới trong toàn tỉnh…”.

Việc tập hợp người dân đến nghe TVPL ngày càng khó, vì người dân còn phải lo kinh tế gia đình và  do hình thức TVPL trước đây rất khô khan nên khó thu hút người dân quan tâm… Hiểu được thực trạng đó, những năm gần đây, chi đoàn đã lồng ghép tuyên truyền, TVPL với việc tổ chức đố vui có thưởng và vận động tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh vượt khó học tốt của các xã mà chi đoàn đến tư vấn, trợ giúp pháp lý. Chi đoàn còn vận động tặng Xã đoàn Lương Hòa Lạc và Huyện đoàn Chợ Gạo mỗi đơn vị 1 “Tủ sách pháp luật” để phục vụ cho việc nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật trong ĐV-TN.

Phó Bí thư chi đoàn Văn Thị Thùy Trang cho biết: “Để những buổi tư vấn đạt hiệu quả cao, Ban Chấp hành chi đoàn cùng cán bộ tư pháp các địa phương và cơ sở tiến hành khảo sát nhu cầu tư vấn pháp lý của người dân. Có xã người dân có nhu cầu tư vấn về lĩnh vực quản lý đất đai; có xã người dân muốn được nghe tư vấn về Luật Hôn nhân và gia đình; có xã bà con muốn hỗ trợ các thủ tục pháp lý như đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn… để chi đoàn có sự chuẩn bị tư vấn sâu các vấn đề mà người dân quan tâm.

Ban Chấp hành chi đoàn đang phối hợp các ngành TVPL cho thanh niên. “Hiện tại, đối tượng thanh niên phạm pháp khá nhiều, một phần cũng do hạn chế về kiến thức pháp luật. Vì thế cần tập trung tuyên truyền pháp luật cho thanh niên, cả thanh niên thành thị và nông thôn” - anh Nguyễn Tấn Phong cho biết.

P. MAI

.
.
.