Thứ Ba, 05/11/2013, 20:23 (GMT+7)
.

Công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sáng 5-11, BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn gửi Công điện số 86 về việc đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) sẽ mạnh lên thành bão.

Theo đó, yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các tỉnh thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau và Kiên Giang thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 84 ngày 4-11-2013; tiếp tục thông báo, hướng dẫn và kiên quyết kêu gọi tàu thuyền đang ở trong khu vực nguy hiểm trên biển từ vĩ tuyến 8 đến vĩ tuyến 15 di chuyển, trú tránh an toàn, kể cả khu vực biển Tây (Cà Mau, Kiên Giang).

Đối với các tỉnh ven biển từ Khánh Hòa đến Bà Rịa-Vũng Tàu cần kiểm soát chặt chẽ tàu, thuyền hoạt động ở ven biển, vùng cửa sông và căn cứ tình hình thực tế chủ động thực hiện cấm biển trong ngày  6-11.

Các tỉnh tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; cần chặt tỉa cành cây, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, công trình; rà soát, sơ tán dân vùng ven biển, cửa sông. Công việc phải hoàn thành trước 19 giờ ngày 6-11.

Các tỉnh cần chuẩn bị lực lượng để kiểm soát giao thông tại các khu vực đường có khả năng bị ngập, bến đò, đường ngầm để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn. Theo dõi chặt diễn biến mưa lũ, cảnh báo cho dân cư sống ven sông suối, vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét để chủ động các biện pháp đối phó.

Nội dung công điện cũng yêu cầu các tỉnh chỉ đạo kiểm tra, vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn cho hạ du và công trình; kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán nhân dân vùng hạ du. Các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật, thông báo diễn biến của bão, mưa lũ, công tác chỉ đạo đối phó; đưa các thông tin về hướng dẫn neo đậu tàu thuyền và chằng chống nhà cửa để nhân dân biết, chủ động thực hiện. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương, cho biết: Nhiều khả năng vùng tâm ATNĐ (có khả năng mạnh lên thành bão số 13) sẽ đi vào vùng biển các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bà Rịa - Vũng Tàu; dự báo đêm 6-11, rạng sáng ngày 7-11, bão sẽ cập bờ, với cường độ cấp 8-9, hướng di chuyển chệch xuống khu vực Nam Bộ.

Đáng lưu ý là theo sau ATNĐ còn có một cơn bão khác (tên quốc tế là Hải Yến - Haiyan) đang tiến nhanh về phía Đông Nam Biển Đông. Cả ATNĐ và bão Hải Yến có nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến quần đảo Trường Sa và đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ nước ta.

Để tiếp tục bàn việc triển khai các giải pháp ứng phó ATNĐ và bão, 15 giờ chiều 5-1 Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải sẽ chỉ đạo cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương với các tỉnh trong vùng ảnh hưởng của áp thấp và bão.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.