Thứ Tư, 13/11/2013, 07:10 (GMT+7)
.

Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP

Chiều ngày 12-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT.

Tại đầu cầu Tiền Giang, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị cùng sự tham dự của các thành viên Ban ATGT và đại diện lãnh đạo các sở ngành cấp tỉnh.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, sau hơn 10 năm, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) năm 2012 đã giảm xuống dưới con số 10.000 người/năm. Một số địa phương đạt kết quả nổi bật trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...

Kết quả trên đạt được là trong thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã tạo được sự quan tâm của toàn xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan chức năng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia; đẩy mạnh thực hiện quy định đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông và giáo dục ATGT trong trường học...

Các lực lượng công an, Thanh tra GTVT đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến quốc lộ trọng điểm, địa bàn phức tạp... Nhờ vậy, tình hình TNGT trên cả nước đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Tiền Giang kiểm tra, xử lý người vi phạm quy định ATGT. Ảnh: Hữu Chí
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Tiền Giang kiểm tra, xử lý người vi phạm quy định ATGT. Ảnh: Hữu Chí

Tuy nhiên, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều với tính chất và mức độ nghiêm trọng còn cao. Một số nguyên nhân chủ yếu gây nên TNGT như: uống rượu bia khi điều khiển phương tiện; chạy quá tốc độ quy định; lấn làn đường, không chấp hành, thậm chí chống người thi hành công vụ... vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tình hình ùn tắc và TNGT trên toàn quốc vẫn còn diễn biến phức tạp. Một số địa phương còn chưa quan tâm sâu sát nên kết quả chưa bền vững. Công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy có lúc có nơi còn buông lỏng. Khâu tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm còn chưa nghiêm...

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông; rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Bộ GTVT tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa cũng như khâu đào tạo, sát hạch lái xe; đồng thời có giải pháp quản lý chặt chẽ xe đạp điện, xe máy điện; kiên quyết đình chỉ các bến thủy không bảo đảm ATGT.

Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm... Các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để thi công các dự án giao thông trọng điểm. Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu gắn trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, từ tỉnh, thành phố cho đến các xã, phường, thị trấn... trong công tác bảo đảm không để ùn tắc và TNGT.

P.L
 

.
.
.