Chủ Nhật, 02/02/2014, 08:56 (GMT+7)
.

Đón Xuân cùng lính biển giữa trùng khơi

Khi mùa xuân rộn ràng khắp đất trời thì ở ngoài khơi xa ấy vẫn có những con tàu vượt qua bão giông, đạp bằng sóng dữ. Nơi ấy, những chiến sĩ hải quân vẫn chắc tay lái, vững tay súng canh giữ biển, đảo cho quê hương.

Một mùa Xuân nữa lại về. Khi mọi người quây quần sum họp, vui vẻ đầm ấm bên gia đình và người thân trong thời khắc giao thừa thiêng liêng ấy, thì những người lính biển vẫn bám chắc tay súng, vượt qua sóng gió giữ yên biển đảo, quê hương.

Chắc tay súng, giữ yên biển đảo quê hương. Ảnh: Lưu Hương
Chắc tay súng, giữ yên biển đảo quê hương. Ảnh: Lưu Hương

Quân cảng Vùng 3 Hải quân những ngày cuối năm. Tiết xuân se se lạnh, nắng óng ánh vàng sóng sánh phủ lên Quân cảng như khoác bộ áo mới trong không khí chuẩn bị tấp nập đón tết tại nơi đây.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm chính trị Lữ Đoàn 161, Vùng 3 Hải quân, dẫn chúng tôi đi dọc cầu cảng, hồ hởi giới thiệu về thành tích đạt được của đơn vị.

Năm 2013, Lữ đoàn đạt đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về chính trị, công tác huấn luyện chiến đấu cùng các mặt công tác khác đều có những bước đột phá tiến bộ rõ nét... Anh chỉ tay về phía những con tàu đang chuẩn bị cho một hành trình mới, hành trình đón Xuân nơi tiền tiêu của Tổ quốc và con tàu HQ-629, Hải đội 311 là một trong những con tàu nằm trong hành trình đó.

Sau cái bắt tay thân mật, Thượng úy Nguyễn Quỳ Hợp chính trị viên tàu HQ-629, con tàu đã nhiều năm liên tục trực Tết trên biển, nói: Năm mới Tết đến, ngoài việc chuẩn bị tốt về vật chất, tinh thần đầy đủ cho bộ đội khi trực Tết ngoài biển thì cũng phải sắm cho tàu mình bộ cánh mới để đi “du xuân”!

Kể lại cho chúng tôi những giờ phút đón giao thừa thiêng liêng trên biển, anh nói: Tết cách đây 2 năm, cũng trên boong tàu này, giữa mênh mông trùng khơi, phòng đón xuân của Tàu được trang trí thật đẹp với cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, câu đối đỏ, báo Tết rực rỡ sắc màu. Phía bên là cành mai chúm chím nụ xuân cùng với mâm ngũ quả đặt trang trọng trên bàn thờ càng tôn thêm hương sắc năm mới.

Đêm hai bảy Tết, gió mùa se lạnh, mặt biển tối đen. Trên tàu, những người lính biển say sưa hát để quên đi cái giá lạnh cùng nỗi nhớ nhà. Họ quây quần bên nhau hỏi chuyện gia đình, chuyện tình yêu của các chiến sĩ trẻ… không khí đón giao thừa sớm đang rộn rã tiếng cười thì bất ngờ tàu có lệnh nhổ neo khẩn cấp: Tàu đánh cá QNg 95014 bị hỏng máy khi đang trên đường trở về đất liền yêu cầu cứu nạn.

Tàu lên đường giữa đêm khuya, bất chấp gió dần mạnh hơn. Khi tiếp cận được tàu bị nạn đã sang 1 giờ đêm ngày 28 tết. Trên tàu có 24 ngư dân trong đó có một người bị thương nặng gẫy sống mũi. Các chiến sĩ nhanh chóng chuyển người bị thương qua tàu để cấp cứu, chu cấp lương thực, thực phẩm… và lai dắt tàu cá về cảng Quy Nhơn bàn giao cho địa phương trong niềm vui sướng của các ngư dân cùng gia đình.

Ngay sau đó con tàu kiêu hãnh hú lên một hồi còi dài chào đất liền rồi quay mũi hướng về phía xa khơi, để lại phía sau hơi ấm của mùa xuân tràn về.

Thiếu úy Trần Xuân Huy, nhân viên báo vụ tàu 629, người liên tục 3 năm trực Tết trên biển, không giấu được xúc động: Tết năm 2011 tàu trực trong điều kiện sóng to, gió lớn. Nhưng trước thời điểm giao thừa cán bộ, chiến sỹ vẫn tổ chức giết heo, gói bánh chưng; cũng cành hoa mai tự làm, thêm chút rượu, chút trà, anh em cùng quây quần ăn bữa cơm tất niên trên biển, cùng động viên nhau, cùng nắm chặt tay ca hát giữa mênh mông sóng nước.

Cán bộ, chiến sĩ dành thời gian nói nên tâm tư tình cảm của mình, họ cùng nhau san sẻ niềm vui mỗi khi ai đó nhận được điện thoại chúc Tết từ quê nhà dù chỉ nghe loáng thoáng lẫn trong tiếng sóng biển ầm ào... khi kim đồng hồ chỉ sang thời khắc của năm mới, nỗi nhớ đất liền, nhớ nhà, nhớ người thân trào dâng, nhưng cảm xúc ấy cũng chỉ thoáng qua vì trước mắt họ là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Thực hiện nhiệm vụ trong thời khắc thiêng liêng này là niềm vinh dự tự hào đối với mỗi người chiến sĩ Hải quân... và còn nhiều, nhiều nữa những khoảnh khắc đáng nhớ mà chỉ có thể cảm nhận từ trong tâm trí chứ chẳng thể viết thành lời.

Tạm biệt những người lính biển khi Mùa xuân rộn ràng khắp đất trời. Ở ngoài khơi xa ấy đang có những con tàu vẫn âm thầm vượt bão giông, đạp bằng sóng dữ. Nơi ấy, các anh vẫn chắc tay lái, vững tay súng canh giữ biển, đảo cho quê hương.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.