Thứ Sáu, 21/03/2014, 14:12 (GMT+7)
.

Một gia đình hạnh phúc

Gia đình chú thím Đỗ Văn Oanh - Dương Thị Gấm ở ấp Tân Vinh, là ấp văn hóa đầu tiên của xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước. Ấp hiện có 198 hộ dân sinh sống, hàng năm có trên 90% gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa, trong đó gia đình chú thím được công nhận danh hiệu văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.

Ấn tượng đầu tiên về mái ấm của chú thím đó là một ngôi nhà khang trang, có sân gạch, tường rào bao quanh rất sạch sẽ. Chú cho biết, nuôi heo, vịt, ếch là một trong những nguồn thu nhập thêm của gia đình. Thu nhập chính là 2 ha đất trồng xen cây màu dưới chân ruộng, mang lại thu nhập cho gia đình mỗi năm 150 triệu đồng.

Chú cho biết, thời điểm khó khăn nhất của gia đình là vào khoảng năm 1985: 3 người con của chú thím đang tuổi ăn tuổi học, chú đang công tác tại UBND xã và thím là giáo viên. Với đồng lương ít ỏi, vợ chồng chú không thể trang trải đủ cuộc sống gia đình. Vì vậy, sau nhiều đêm bàn bạc, thím quyết định nghỉ dạy để chăm lo phát triển kinh tế gia đình, giúp chú an tâm công tác.

Chú xây dựng Chi bộ ấp Tân Vinh và vinh dự được đảng viên tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ. Không phụ lòng tin tưởng của bà con, chú luôn tìm tòi học hỏi và đi tiên phong trong các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả cao như: Mô hình chăn nuôi heo, bò, vịt lấy thịt; nuôi heo nái; nuôi gà thả vườn; trồng cây màu dưới chân ruộng.

Khi áp dụng thành công mô hình nào là chú tận tình truyền đạt ngay kinh nghiệm cho bà con. Chú thím còn góp vốn cho bà con nghèo bằng cách bán heo con không lấy tiền liền, mà đợi đến khi bà con nuôi heo lớn đem bán mới thu tiền.

Năm 2000, ấp Tân Vinh được công nhận danh hiệu văn hóa và là ấp văn hóa đầu tiên của xã Tân Hòa Thành. Xây dựng ấp văn hóa đã là một nỗ lực lớn. Việc giữ vững và nâng chất lại càng khó hơn. Với vai trò đầu tàu của ấp, chú Oanh luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo thông qua phát động nhiều phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Đến nay, ấp có trên 55% hộ khá, giàu và tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể qua từng năm.

Ấp Tân Vinh nằm giáp ranh với tỉnh Long An và các xã bạn nên có lúc các tệ nạn đánh bài, đá gà, coi bói, đánh nhau gây mất an ninh trật tự vẫn còn xảy ra. Với suy nghĩ “xóm làng có bình yên thì mọi người mới an tâm lao động sản xuất, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc”, chú quan tâm tuyên truyền, vận động cảm hóa đối tượng vi phạm pháp luật.

Trường hợp nào cần tuyên truyền, trường hợp nào cần động viên, giúp đỡ chú đều cẩn trọng xem xét để tìm hướng giải quyết thích hợp. Nhiều trường hợp vi phạm được chú và cán bộ ấp cảm hóa đã sống tốt, chí thú làm ăn như anh Đỗ Thanh T., 37 tuổi, có vợ bị bệnh nặng, 2 con còn nhỏ, nhà nghèo không lo làm ăn, mà thường xuyên nhậu say gây rối, bị áp dụng hình thức quản lý tại địa phương theo Nghị định 163 của Chính phủ. Chú cho biết thêm, gia đình này còn được hỗ trợ xây tặng nhà tình thương, tặng tiền chữa bệnh cho vợ anh T. và trợ vốn sản xuất cho gia đình anh.

Hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới, với vai trò là bí thư chi bộ ấp, trong thời gian qua chú còn vận động bà con hiến 15.300m2 đất để làm đường, chặt hơn 2.000 cây ăn trái các loại và di dời 60m hàng rào kiên cố để tạo thuận lợi cho việc nâng cấp mở rộng đường đi; huy động 30 ngày công lao động phục vụ cho việc di dời.

Đối với gia đình, chú luôn tranh thủ thời gian gánh vác công việc đồng áng, phụ thím chăm lo nuôi dạy 3 người con đều rất ngoan hiền, học hành thành tài, có việc làm ổn định, được bà con, đồng nghiệp yêu mến. Gia đình chú Oanh đã nhiều lần nhận Bằng khen, Giấy khen của Hội Khuyến học huyện, tỉnh và là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.

Bản thân chú Oanh cũng đã nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Huy chương Vì giai cấp nông dân, Bằng khen điển hình nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 1995 - 2005, Bằng khen “Bí thư chi bộ điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII), Bằng khen cấp  tỉnh về thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến nông 20 năm (1993 - 2012)…

Được hỏi vì sao trong công tác xã hội cũng như trong công việc gia đình chú đều hoàn thành xuất sắc, chú trả lời hết sức khiêm tốn: Nhờ chú có người vợ đảm đang, chung thủy và cùng chú thực hiện câu thành ngữ “Thuận vợ thuận chồng tát Biển Đông cũng cạn!”.

BẢO TRÂN

.
.
.