Thứ Hai, 14/04/2014, 12:25 (GMT+7)
.

Lực lượng Cảnh sát BV&CĐ: Tạo dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân

Là đơn vị mũi nhọn trong công tác sẵn sàng chiến đấu, tấn công trấn áp các loại tội phạm, trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (CSBV và CĐ) - Công an Tiền Giang không chỉ thường xuyên tăng cường rèn luyện, nâng cao kỹ năng, chiến thuật, võ thuật để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn chú trọng đến nhiều hoạt động tình nghĩa.

Công tác hành quân dã ngoại luôn được xem là một trong những hoạt động xã hội tiêu biểu mà Đảng ủy - Ban chỉ huy (BCH) Phòng CSBV và CĐ chú trọng, xem đây là một phần quan trọng trong công tác huấn luyện, trau dồi trình độ nghiệp vụ và kỹ năng công tác. Bởi thông qua công tác hành quân dã ngoại sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ có điều kiện khảo sát nắm vững về địa bàn, phong tục, tập quán của nhân dân, cập nhật thêm thông tin, tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ có điều kiện cọ sát thực tiễn, rèn luyện sức chịu đựng khó khăn, gian khổ, kỹ năng tác chiến trên các địa bàn; nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực chỉ huy, điều hành, phối hợp các lực lượng địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, xử lý các tình huống phức tạp xảy ra; đồng thời tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, lực lượng Công an, Quân sự và quần chúng nhân dân tại địa phương.

Tặng quà gia đình nơi  đóng quân.
Tặng quà gia đình nơi đóng quân.

Bên cạnh đó, qua những chuyến hành quân dã ngoại sẽ góp phần thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, làm tốt công tác dân vận; răn đe, trấn áp các loại tội phạm góp phần giữ gìn an ninh trật tự, gắn chặt hơn tình cảm giữa quân với dân, xây dựng hình ảnh, ấn tượng đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng nhân dân.

Trong 10 năm (từ 2003 - 2013), lực lượng CSBV và CĐ đã tham gia 24 cuộc hành quân dã ngoại, với 1.680 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đến các xã phức tạp về ANTT, khu căn cứ kháng chiến, vùng sâu, vùng xa… vớt lục bình, bèo, dọn cỏ 14,9 km cặp các bờ kinh, góp phần khơi thông thủy lợi nội đồng, giúp nhân dân thuận tiện trong sinh hoạt, sản xuất; xây dựng mới và sửa chữa 13 cây cầu nông thôn; phối hợp phát quang bụi rậm, dọn cỏ, san lấp mặt bằng đường công cộng, trạm y tế xã phục vụ nhân dân sinh hoạt, đi lại; vận chuyển đất, cát, đá đổ đường đi công cộng; giúp nhân dân nơi đóng quân sạ, bón phân, thu hoạch lúa…

Công tác quan trọng trong những đợt hành quân dã ngoại là kết hợp với công an, quân sự địa phương tổ chức hàng nghìn cuộc tuần tra kiểm soát (TTKS), răn đe, trấn áp tội phạm. Qua đó, đã bắt và xử lý 117 vụ vi phạm TTATGT, trộm cắp tài sản, tụ tập đêm khuya gây mất trật tự công cộng (TTCC).

Gần đây nhất, vào ngày 15-5-2013, BCH phòng CSBV và CĐ Công an tỉnh đã tổ chức cho 100 đồng chí thuộc Đại đội CSCĐ phối hợp Tiểu đoàn 4 (Trung đoàn CSCĐ Tây Nam bộ) hành quân dã ngoại về xã Bình Xuân, TX. Gò Công. Qua gần 1 tháng đóng quân, lực lượng hành quân đã phối hợp với Công an xã TTKS 57 lượt, có 233 đồng chí tham gia làm nhiệm vụ; phát hiện và lập biên bản xử lý hành chính 6 vụ vi phạm TTATGT và 1 vụ nhậu say gây rối TTCC.

Kết hợp với Xã đoàn dọn cỏ, phát quang bụi rậm 17km đường giao thông nông thôn liên ấp; xây dựng mới 2 cây cầu gỗ tại ấp 1 và ấp 5. Ngoài ra, các đồng chí còn tham gia giao lưu bóng chuyền, bóng đá với thanh niên ở xã; lau dọn bia lưu niệm căn cứ Tỉnh ủy Gò Công thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; thăm và tặng 25 phần quà cho mẹ VNAH và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Trong mỗi chuyến hành quân, công tác đền ơn đáp nghĩa được lực lượng CSBV và CĐ thực hiện thường xuyên và luôn xem đây là trách nhiệm không thể tách rời công tác chuyên môn. Trong 10 năm qua, đã tham gia lao động dọn cỏ, trồng cây xanh tại Nghĩa trang liệt sĩ các cấp; tham gia hơn 1.200 ngày công lao động để vận chuyển 350 khối cát, 175 khối đất để san lấp mặt bằng xây dựng nhà quản trang Thanh Bình (huyện Chợ Gạo) và vận chuyển vật liệu về xây dựng nhà thờ cúng liệt sĩ xã Song Thuận (huyện Châu Thành); lao động giúp 4 gia đình liệt sĩ ở huyện Châu Thành và Tân Phước sửa chữa nhà ở.

Tại các địa điểm đóng quân, mối quan hệ giữa CBCS với nhân dân rất nghĩa tình. CBCS đã trích tiền ăn, đóng góp mua quà lưu niệm tặng 200 hộ gia đình là nơi đóng quân, các hộ nghèo và gia đình chính sách. Ngoài ra, tại nơi đóng quân, lực lượng hành quân còn tổ chức sinh hoạt VHVN - TDTT nhằm thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa Công an và đoàn viên thanh niên, cũng như nhân dân ở cơ sở.

Trong công tác hành quân dã ngoại, CBCS luôn thực hiện tốt khẩu hiệu: “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lao động hăng say, không ngại khó. Vì vậy, ở mỗi nơi đến đều được các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thương yêu, quý mến, giúp đỡ nhiệt tình; tạo được hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

ĐẶNG THANH

.
.
.