Thứ Tư, 02/04/2014, 15:35 (GMT+7)
.

Phường 1, TP.Mỹ Tho: Xây dựng mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại BLGĐ

Việc phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở phường 1 (TP. Mỹ Tho) đã thật sự phát huy hiệu quả khi phường triển khai thực hiện mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, giúp cho nhiều hộ gia đình nâng cao kiến thức về giới, vì vậy tình trạng BLGĐ đã không xảy ra trong thời gian qua.

Trong những năm qua, trên địa bàn phường 1, tình trạng bạo hành, ngược đãi phụ nữ vẫn còn xảy ra ở 6 khu phố; tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn ở một số hộ gia đình. Trước tình hình đó, mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” được thành lập nên đã giúp cho phường thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu quả.

Hiện phường có 6 câu lạc bộ (CLB), với 36 thành viên tham gia. Ban Chỉ đạo mô hình thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống BLGĐ, các quy định pháp luật về bình đẳng giới trong đội ngũ cán bộ và nhân dân. Kết quả, đã tổ chức tuyên truyền 35 cuộc, với 1.250 lượt người tham dự; cấp phát hàng ngàn tờ rơi, tờ bướm.

Buổi sinh hoạt tuyên truyền bình đẳng giới tại khu phố 5, phường 1.
Buổi sinh hoạt tuyên truyền bình đẳng giới tại khu phố 5, phường 1.

Điển hình như gia đình chị Trần Thị Xuân Hương, ngụ khu phố 5 từ khi tham gia vào CLB đã có nhiều thay đổi tích cực. Chị chia sẻ: “Vợ chồng chị đã hiểu nhau nhiều hơn trong sự suy nghĩ, cách sống, cùng nhau thống nhất mọi việc trong nhà và cách nuôi dạy con cái, chứ không như trước kia gia đình “cơm không lành, canh không ngọt”, đặc biệt là gia đình chị còn được CLB hỗ trợ vốn để kinh doanh nhỏ tại nhà”.

Bên cạnh việc đưa ra biện pháp ngăn chặn tình trạng BLGĐ, bạo lực trên cơ sở giới xảy ra tại địa phương, các hội viên còn được tư vấn, tuyên truyền thêm những cách giải quyết mâu thuẫn, hạn chế xung đột trong nhiều tình huống. Vì thế, các gia đình có điều kiện tiếp thu được một số kiến thức, kinh nghiệm giải quyết mâu thuẫn, giữ gìn được hạnh phúc gia đình.

Bà Huỳnh Kim Hoa, Chủ nhiệm CLB khu phố 5 cho biết: “Đến nay, 100% gia đình hội viên sinh hoạt tại CLB đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đời sống ngày càng được nâng lên. Phụ nữ trong gia đình được tham gia quyết định nhiều việc quan trọng, góp phần cải thiện cuộc sống của chính họ và tác động tích cực đến sự tồn tại và phát triển của trẻ em.

Không chỉ trang bị kiến thức cho bản thân, mỗi thành viên CLB còn là tuyên truyền viên cho người thân trong gia đình, hàng xóm. Nhờ đó, sự bất bình đẳng giới và định kiến về giới trong gia đình, xã hội, dần được xóa bỏ”.

Bà Phạm Thị Tuyết Ly, Phó Chủ tịch UBND phường 1 cho biết: “Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cán bộ, nhân dân trong phường về bình đẳng giới, về phòng, chống bạo lực trong gia đình và cộng đồng. Giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình, cộng đồng, tạo môi trường thân ái, đoàn kết, cung cấp các kiến thức, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, hạn chế xung đột, bạo lực giới, BLGĐ, thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ ngay từ cơ sở”.

P. MAI

.
.
.